Trong các đơn vị dự toán trực thuộc Bộ Quốc phòng (BQP) Việt Nam, tính tất yếu trong việc hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ (KSNB) bắt nguồn từ những lý do sau:
Một là, các đơn vị dự toán trực thuộc BQP có quy mô lớn, nhiều cấp quản lý, địa bàn hoạt động rộng, tính chất nhiệm vụ phức tạp, khẩn trương với nhiều tình huống bất ngờ;
Hai là, môi trường hoạt động khắc nghiệt, vũ khí, trang bị kỹ thuật nhiều chủng loại, phương thức bảo đảm tài chính, cả về tiền và hiện vật, hệ thống định mức kinh tế, tài chính về chi tiêu quân sự chưa đầy đủ;
Ba là, hệ thống KSNB trong các đơn vị dự toán trực thuộc BQP còn một số bất cập, như: Công tác kế toán được tổ chức nhiều cấp và việc đối chiếu số liệu không thường xuyên; Thời gian tổng hợp số liệu và phản hồi thông tin dài nên chức năng kiểm soát của kế toán bị hạn chế; Thông tin do kế toán cung cấp chưa đáp ứng đầy đủ, kịp thời cho việc ra quyết định quản lý và sử dụng ngân sách, tài sản trong đơn vị; Một số nội dung quản lý tài chính tập trung nhưng chưa phân chia trách nhiệm rõ ràng nên chưa phát huy được vai trò trách nhiệm của đơn vị cơ sở trong quản lý tài chính.
Vì vậy, để công tác tài chính trong các đơn vị dự toán trực thuộc BQP hoàn thành nhiệm vụ, tất yếu phải hoàn thiện hệ thống KSNB trong các đơn vị này.
Hoàn thiện hệ thống KSNB trong các đơn vị dự toán trực thuộc BQP phải đảm bảo đồng bộ cả môi trường kiểm soát, hệ thống thông tin kế toán và thủ tục kiểm soát.
Thứ nhất, hoàn thiện môi trường kiểm soát
Để tạo dựng môi trường kiểm soát thuận lợi góp phần quản lý tài chính chặt chẽ, hiệu quả các đơn vị cần tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:
Một là, Nâng cao nhận thức, quan điểm và chỉ đạo của cấp ủy Đảng và người chỉ huy các cấp về hệ thống KSNB.
Hai là, Mở rộng phạm vi phân cấp trong các quyết định quản lý tài chính nhằm phát huy tính chủ động, trách nhiệm của người quản lý các cấp.
Ba là, Xây dựng đội ngũ cán bộ tài chính ngang tầm nhiệm vụ, tập trung nâng cao chất lượng công tác huấn luyện tại chức, tập huấn nghiệp vụ, xây dựng nội dung, chương trình huấn luyện phù hợp với nhiệm vụ tài chính của đơn vị theo hướng đi sâu vào bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ.
Bốn là, Xây dựng bộ phận kiểm toán nội bộ (KTNB) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Năm là, Xây dựng hệ thống các định mức, tiêu chuẩn, chế độ chi tiêu phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị làm căn cứ lập dự toán, cấp phát, chi tiêu, thanh quyết toán ngân sách hàng năm đồng thời là cơ sở để kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng ngân sách.
Sáu là, Hoàn thiện hệ thống nội quy, quy chế trong các đơn vị.
Bảy là, Nâng cao chất lượng công tác kế hoạch, đổi mới công tác lập kế hoạch ngân sách theo hướng phân loại các khoản chi.
Tám là, Nâng cao chất lượng công tác thẩm định phân bổ và giao chỉ tiêu ngân sách.
Chín là, Duy trì thường xuyên các phong trào thi đua gắn với quản lý tài chính như: “Xây dựng đơn vị quản lý tài chính tốt”; “ Ngành hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy” và cuộc vận động “ Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm”.
Thứ hai, hoàn thiện hệ thống thông tin kế toán
Để tăng cường kiểm soát kết hợp đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho quá trình quản lý điều hành ngân sách hệ thống thông tin kế toán cần được hoàn thiện một số vấn đề sau:
Một là, Hoàn thiện hạch toán giá trị vật tư, hàng hóa sau quyết toán theo hướng quy định lại cách hạch toán giống như hạch toán cấp phát ngân sách, tạo điều kiện để đơn vị cấp trên kiểm soát được vật tư, hàng hóa xuất sử dụng của các đơn vị cấp dưới, thông qua xét duyệt báo cáo luân chuyển vật tư hàng hóa.
Hai là, Hoàn thiện hạch toán công cụ dụng cụ và tài sản cố định (TSCĐ), các đơn vị cần quy định các loại TSCĐ được hạch toán và tính khấu hao, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của người sử dụng trong việc bảo quản, giữ gìn tài sản.
Ba là, Hoàn thiện hạch toán vốn đầu tư tăng gia tập trung, các đơn vị phải tính một phần khấu hao vào chi phí sản xuất, vốn khâu hao thu được giao cho đơn vị quản lý để hình thành quỹ tái đầu tư, cách hạch toán nghiệp vụ này giống như tính khấu hao TSCĐ dùng trong sản xuất, kinh doanh.
Bốn là, Hoàn thiện hệ thống chứng từ kế toán: Cho phép các đơn vị vận dụng thêm một số mẫu chứng từ kế toán.
Năm là, Xây dựng chương trình luân chuyển cho những loại chứng từ chủ yếu.
Sáu là, Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tài chính kế toán và thiết lập đường truyền số liệu kế toán.
Bảy là, Hoàn thiện tổ chức thu thập thông tin kế toán, cải tiến một số chỉ tiêu trong hệ thống báo cáo tài chính.
Thứ ba, hoàn thiện thủ tục kiểm soát
Một là, Xây dựng chương trình giám sát của UBKT đảng các cấp phù hợp với thực tiễn đơn vị, vừa đảm bảo nắm bắt kịp thời, chính xác những thông tin về tình hình công tác tài chính, vừa tránh gây rối cho người chỉ huy và cơ quan tài chính.
Hai là, Xây dựng quy chế hoạt động của phòng tài chính các đơn vị.
Ba là, Xây dựng quy chế quản lý tài chính nội bộ của đơn vị.
Các giải pháp trên đây chỉ có thể thực hiện khi có sự giúp đỡ, triển khai đồng bộ của các cơ quan nhà nước, Bộ Quốc phòng và bản thân từng đơn vị. Cụ thể:
Trước hết, đối với Kiểm toán Nhà nước, cần sớm ban hành hướng dẫn về KSNB trong các đơn vị hành chính sự nghiệp để tạo cơ sở pháp lý quy định việc duy trì và từng bước nâng cao hiệu lực của hệ thống KSNB trong các đơn vị này.
Đối với Quốc hội, cần nghiên cứu, sửa đổi một số điểm của Luật NSNN đảm bảo phù hợp với đặc thù hoạt động và yêu cầu quản lý ngân sách trong lĩnh vực quốc phòng. Việc giao dự toán theo tổng mức và nhóm mục chi được áp dụng từ đơn vị dự toán cấpII trở xuống; Chính phủ ủy quyền cho BQP được ban hành những chế độ, định mức chi ngân sách mang tính đặc thù trong lĩnh vực quốc phòng.
Đối với Bộ Quốc phòng, chỉ đạo các cơ quan rà soát các chế độ, tiêu chuẩn nằm trong nhiều văn bản, nếu cùng một tính chất, cùng một cấp ban hành thì gộp lại trong một văn bản, tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu vận dụng trong cấp phát, thanh quyết toán, thanh tra, kiểm toán. Thành lập mới cơ quan kiểm toán nội bộ ở các đơn vị dự toán cấp II, cấp III. Hoàn chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động của cơ quan kiểm toán các cấp. Hoàn thiện quy chế phối hợp giữa KTNN và Kiểm toán BQP.
Đối với Cục Tài chính, cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung một số điểm trong Chế độ Kế toán các đơn vị dự toán quân đội cho phù hợp với sự biến động của đối tượng kế toán và yêu cầu cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý; Xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử của Cục Tài chính, phục vụ cho việc thống kê, phân tích, nghiên cứu, xây dựng chính sách đảm bảo và quản lý tài chính trong quân đội.
Đối với các đơn vị dự toán cấp II, Rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban cơ quan, phù hợp với thực tế nhiệm vụ, tránh bình quân, dàn đều. Tích cực, chủ động xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, định mức trong phạm vi đơn vị; chỉ đạo cơ quan tài chính và các phòng chức năng xây dựng quy chế quản lý tài chính nội bộ; chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ tài chính các cấp.
Trong điều kiện nền kinh tế nước ta đang trong quá trình chuyển đổi, Nhà nước luôn hướng đến việc xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh, làm cơ sở để tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững. Những giải pháp trên đây phần nào đóng góp thêm những ý kiến mang tính thực tiễn để hoàn chỉnh công tác quản lý tài chính đối với các đơn vị dự toán trực thuộc BQP nói riêng và các đơn vị hành chính sự nghiệp nói chung. Nếu các kiến nghị được thực hiện đầy đủ, đồng bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các giải pháp, đảm bảo cho các đơn vị hoàn thiện hệ thống KSNB của mình một cách tốt nhất
ThS Phạm Bính Ngọ