Nguyễn Diệu Thương
Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Thời gian qua, tình hình an ninh năng lượng trên thế giới cũng như của Việt Nam chịu ảnh hưởng nhiều bởi các bất ổn về địa chính trị, như xung đột giữa Nga - Ukraine, xung đột tại khu vực Trung Đông… dẫn tới giá dầu trên thị trường thế giới diễn biến phức tạp, khó đoán định, nguồn cung trở nên khan hiếm, chi phí vận tải biến động tăng cao. Do vậy, nhiều quy định trong Nghị định về kinh doanh xăng dầu không còn phù hợp cần phải sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế. Trước thực trạng đó, Thường trực Chính phủ chỉ đạo và giao “Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu xây dựng một Nghị định mới thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu, trình Chính phủ trong Quý II năm 2024”. Theo đó, Bộ Công Thương đã xây dựng dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu, thay thế Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và các Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP.
Trên cơ sở kế thừa các nội dung hợp nhất của các Nghị định về kinh doanh xăng dầu hiện hành, Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu có nhiều điểm thay đổi so với Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, với các nội dung: (i) Công thức và cơ chế định giá xăng dầu; (ii) Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; (iii) Về điều kiện kinh doanh; (iv) Về hệ thống kinh doanh xăng dầu; (v) Các vấn đề khác.
Về phòng ngừa rủi ro biến động giá xăng dầu là một nội dung được mọi đối tượng quan tâm, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Dự báo giá dầu sẽ còn rất nhiều diễn biến khó lường trong năm 2024 và những năm tới. Có thể nói, biến động giá xăng dầu đã gây ra những tác động trực tiếp đến sự bất ổn của nền kinh tế, đẩy lạm phát gia tăng, đồng thời ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và đời sống người dân. Sự biến động của giá xăng dầu đã nổi lên tính cấp thiết về các biện pháp để giảm thiểu và phòng ngừa rủi ro biến động giá.
Để ứng phó, phòng ngừa rủi ro biến động về giá trong hoạt động kinh doanh nói chung và trong kinh doanh xăng dầu nói riêng, hầu hết doanh nghiệp các nước phát triển thường sử dụng công cụ bảo hiểm giá (Hedging) - Giao dịch hàng hóa phái sinh. Các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, nếu không có biện pháp phòng ngừa rủi ro biến động giá trong hoạt động kinh doanh sẽ không có hiệu quả.
Hiện nay, ở nước ta, để phòng ngừa rủi ro về biến động giá trong kinh doanh xăng, dầu thường sử dụng: (i) Quỹ Bình ổn giá; (ii) Mua hàng hóa dự trữ khi giá xăng dầu thế giới có xu hướng biến động; (iii) Đa dạng hóa nguồn cung cấp để tạo nguồn cung với mức giá thấp nhất. Trong khi đó, việc sử dụng công cụ bảo hiểm giá trong kinh doanh đối với doanh nghiệp xăng, dầu vẫn rất hãn hữu. Một số rất ít doanh nghiệp sử dụng công cụ Hedging, giao dịch phái sinh, để phòng ngừa rủi ro biến động giá, nhưng đều thất bại. Phương thức kinh doanh của doanh nghiệp xăng, dầu nước ta chủ yếu là mua trực tiếp từ các tổ chức cung cấp theo thời giá thế giới, không mua theo giá cố định giao tương lai. Do vậy, có sự rủi ro rất lớn đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khi có sự biến động về giá xăng, dầu thế giới.
Bảo hiểm giá - giao dịch hàng hóa phái sinh, dựa trên nguyên tắc thỏa thuận ấn định cố định giá giao dịch cho một lô hàng tại một thời điểm trong một thời hạn nhất định, chuyển giao hàng trong tương lai. Nghiệp vụ này đặc trưng bởi việc trả thanh toán theo giá cố định và thu về giá thả nổi (floating) trên cơ sở hằng tháng trong một thời gian xác định. Ưu điểm của phương thức bảo hiểm giá này là bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp khi giá tăng, không ảnh hưởng đến hợp đồng hàng thực (physical) đã ký với nhà cung cấp, đơn giản và dễ điều hành. Tuy nhiên, phương thức này có nhiều bất lợi khi giá hạ. Nếu doanh nghiệp xăng dầu sử dụng công cụ này sẽ đem lại hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam chưa quan tâm đến công cụ bảo hiểm giá xăng dầu, do đây là nghiệp vụ có tính kỹ thuật, đòi hỏi năng lực, trình độ chuyên môn phân tích dự báo. Hơn nữa, để sử dụng công cụ này cần có tính pháp lý cụ thể, rõ ràng để các doanh nghiệp xăng dầu thực hiện.
Với lịch sử tồn tại và phát triển hàng trăm năm, các tập đoàn và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn trên thế giới đều đã thực hiện hiệu quả công cụ bảo hiểm giá - giao dịch hàng hóa phái sinh. Điều này khiến họ luôn duy trì được mức lợi nhuận khổng lồ bất kể việc giá dầu lên hay xuống. Quan trọng hơn, chính sự chủ động trước các biến động về giá đã giúp thị trường xăng dầu tại các nền kinh tế phát triển luôn vận hành ổn định. Xăng dầu là nhiên liệu đầu vào thiết yếu của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng tới giá của nhiều loại hàng hóa khác, nên việc điều hành thị trường xăng dầu ổn định sẽ là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển và hội nhập của nền kinh tế Việt Nam với thế giới. Trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng, giảm với biên độ rộng và ngày càng trở nên khó dự báo, việc sử dụng công cụ bảo hiểm giá gần như là nghiệp vụ bắt buộc đối với các doanh nghiệp xăng dầu trên thế giới
Nghiệp vụ bảo hiểm rủi ro về giá là nghiệp vụ cao cấp, thế giới đã dùng nhiều nhưng ở Việt Nam còn ít. Tại Khoản 6 Điều 9 Nghị định 83/2014/NĐ-CP về Quyền và Nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu có quy định “Được áp dụng các công cụ, nghiệp vụ phái sinh (hedging) phù hợp với thông lệ quốc tế để giao dịch, mua bán xăng dầu”. Quy định còn chung chung, chưa rõ ràng, chưa phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và gây ra khó khăn trong công tác quản lý nhà nước của Bộ Công Thương đối với hoạt động bảo hiểm giá. Quy định này cũng hạn chế quyền của các thương nhân kinh doanh xăng dầu khác như: Thương nhân sản xuất; thương nhân phân phối; thương nhân làm tổng đại lý kinh doanh xăng dầu; thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu... trong việc áp dụng công cụ phái sinh trong giao dịch, mua bán xăng dầu.Hiện nay, môi trường pháp lý tại Việt Nam đối với thị trường hàng hóa phái sinh nói chung còn chưa đầy đủ, có rất ít quy định pháp luật đối với hoạt động kinh doanh các công cụ Hedging - giao dịch phái sinh. Đặc biệt, vẫn chưa có văn bản pháp lý quy định cụ thể dành cho công cụ hedging xăng dầu. Một khung pháp lý cụ thể, phù hợp chính là nhân tố tích cực, là điều kiện rất quan trọng góp phần phát triển thị trường các công cụ phái sinh, nhất là thị trường này còn rất sơ khai tại Việt Nam. Tại Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 đã bãi bỏ quy định này và trong dự thảo lần này về dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu cũng không được đề cập. Việc bỏ quy định về quyền được áp dụng các công cụ, nghiệp vụ Hedging - giao dịch hàng hóa phái sinh của các thương nhân trong hoạt động kinh doanh xăng dầu là một sự thiếu sót lớn, đã hạn chế sự tiếp cận công cụ bảo hiểm rủi ro về giá của các thương nhân kinh doanh xăng dầu.
Hiện nay, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) đã triển khai một loạt các sản phẩm năng lượng liên thông trực tiếp với các sở giao dịch trên thế giới. Hoạt động giao dịch, bảo hiểm giá được diễn ra liên tục 24 giờ mỗi ngày từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Khác với các mặt hàng khác, dầu thô là một trong những loại hàng hóa biến động nhất so với các loại hàng hóa khác trên thế giới, nên hoạt động giao thương cần diễn ra liên tục, bất kể múi giờ, địa lý, để đảm bảo tính toàn cầu và nhanh chóng của loại mặt hàng này.
Việc sử dụng công cụ bảo hiểm giá xăng dầu được thực hiện trong mua bán qua Sở Giao dịch Hàng hóa tại Việt Nam sẽ có những tác dụng:
- Đáp ứng được phần nào yêu cầu thực tiễn đặt ra, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập của những thương nhân kinh doanh khi đối mặt với những biến động mạnh của giá dầu thế giới. Trên thế giới, việc các cá nhân, tổ chức sử dụng công cụ hedging để phòng ngừa và hạn chế tối đa các rủi ro từ biến động giá hàng hóa trong hoạt động kinh doanh đã diễn ra từ rất lâu và sôi động tại hầu hết các quốc gia phát triển. Nghiệp vụ bảo hiểm giá nguyên liệu đầu vào được thực hiện thông qua giao dịch hàng hóa tập trung tại các Sở Giao dịch hàng hóa quốc tế. Chủng loại hàng hóa được giao dịch bảo hiểm giá rất đa dạng, nhưng chủ yếu là các loại nguyên, nhiên liệu phục vụ cho nền kinh tế. Mặt hàng dầu thô, xăng pha chế, dầu nguyên liệu… phổ biến được giao dịch tại các Sở Giao dịch hàng hóa danh tiếng của thế giới (như Sở Giao dịch hàng hóa CME - Sàn Giao dịch NYMEX, Sở Giao dịch hàng hóa liên lục địa ICE phân nhánh châu Âu - ICE EU). Cơ chế bảo hiểm giá được thực hiện thông qua việc mua hoặc bán hàng hóa với số lượng lớn với mức giá xác định tại thời điểm giao kết (thể hiện trong các hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng quyền chọn tiêu chuẩn niêm yết trên Sở Giao dịch hàng hóa). Cơ chế này tạo ra một sự thay thế tạm thời cho các giao dịch giao ngay, có khả năng bù trừ lãi lỗ cho các giao dịch mua, bán tại thị trường giao ngay.
- Biến động giá có thể bất thường và khó dự đoán trước, nhưng khi sử dụng các công cụ bảo hiểm giá, các thương nhân sẽ chủ động điều chỉnh, phân tán rủi ro, đảm bảo hoạt động kinh doanh. Thực tế, tại thời điểm đầu tháng 12/2021, khi giá dầu thế giới chỉ ở mức 65 USD/thùng, đã có nhiều tổ chức đưa ra dự báo rằng đây sẽ là vùng đáy của giá dầu trong 6 tháng tới. Rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp nhập khẩu lớn trên thế giới đã thực hiện nghiệp vụ bảo hiểm giá bằng các hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn ở vùng giá 65 USD/thùng đến 70 USD/thùng. Nghĩa là, dù giá dầu tăng đến 100 hay thậm chí 150 USD/thùng, thì giá đầu vào của các doanh nghiệp này sẽ vẫn ở mức 65 USD/thùng đến 70 USD/thùng, theo giá khớp trên Sở Giao dịch hàng hóa. Khi chiến sự leo thang tại Nga - Ukraine, trong 6 tháng đầu năm 2022, giá dầu thô thế giới tăng cao với mức giá hơn 100 USD/thùng. Các doanh nghiệp sử dụng công cụ bảo hiểm giá đã tiết kiệm được 30% đến 40% chi phí giá vốn so với việc không sử dụng công cụ này.
- Trong bối cảnh kinh tế hội nhập hiện nay, khi Nhà nước định hướng từng bước đưa mặt hàng xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường nhưng vẫn đảm bảo phát triển thị trường xăng dầu lành mạnh, cân đối, có tính cạnh tranh thì bảo hiểm giá là một công cụ bên cạnh Quỹ Bình ổn xăng dầu, mua dự trữ, đa dạng hóa nguồn cung sẽ giúp hạn chế những khó khăn, thua lỗ cho các thương nhân, góp phần bình ổn thị trường xăng dầu trong nước trước những biến động mạnh mẽ, ảnh hưởng bởi địa - chính trị trên thế giới.
- Vận hành theo cơ chế thị trường, tương tự như các mặt hàng có điều kiện khác trong lĩnh vực an ninh, an toàn (như gạo, năng lượng), dưới sự giám sát và quản lý của Nhà nước ở cấp vĩ mô (đại diện là Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan cấp giấy phép và quản lý hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa). Xu hướng của thị trường thế giới hiện nay là bảo hiểm giá hàng hóa, đặc biệt đối với mặt hàng xăng, dầu thông qua các giao dịch hàng hóa tập trung tại các Sở Giao dịch hàng hóa có liên thông.
- Cung cấp cho thương nhân kinh doanh xăng dầu thêm một công cụ khác, bên cạnh các công cụ hiện đang sử dụng trong việc hạn chế kinh doanh thua lỗ liên tục.
- Ứng dụng sự phát triển của thương mại điện tử, nền tảng kinh tế số được Chính phủ khuyến khích áp dụng.
Bộ Công Thương là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hai lĩnh vực: (i) Kinh doanh xăng dầu (Nghị định 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP) và (ii) Sở Giao dịch hàng hóa (Nghị định 158/2006/NĐ-CP và Nghị định 51/2018/NĐ-CP). Nhằm thực hiện tốt và nâng cao vai trò quản lý nhà nước của Bộ Công Thương đối với 02 lĩnh vực này, cũng như góp phần thúc đẩy hoạt động của thị trường giao dịch hàng hóa phái sinh và thị trường xăng dầu của Việt Nam, thì việc các thương nhân kinh doanh xăng dầu sử dụng công cụ, nghiệp vụ phái sinh để bảo hiểm giá nên được thực hiện và ưu tiên giao dịch thông qua các Sở Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam có liên thông với các Sở Giao dịch hàng hóa ở nước ngoài.
Trong giai đoạn hiện nay, khi hành lang pháp lý về mô hình mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa ngày càng phát triển, được Nhà nước khuyến khích sử dụng để mang lại nhiều lợi ích, hiệu quả cho nền kinh tế. Sở Giao dịch hàng hóa chính là cầu nối để thực hiện, phát triển các công cụ phái sinh để phòng ngừa rủi ro về giá trong kinh doanh xăng dầu cho các thương nhân.
Trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới đang trải qua giai đoạn biến động mạnh, công cụ bảo hiểm giá thông qua Sở Giao dịch hàng hóa được xem là “chìa khóa” giảm thiểu rủi ro đối với ngành xăng dầu. Tuy nhiên, cần có quy định rõ ràng, đưa vào Nghị định để doanh nghiệp có thể sử dụng được công cụ này. Do vậy, Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu lần này cần đưa công cụ bảo hiểm giá (Hedging) vào. Tập trung làm rõ nội hàm các vấn đề liên quan đến việc sử dụng công cụ Hedging - giao dịch phái sinh trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu cụ thể là những vấn đề sau:
Thứ nhất, về khái niệm công cụ, mục đích, nghiệp vụ Hedging và quyền áp dụng công cụ, nghiệp vụ này. Việc sử dụng các giao dịch phái sinh, của khách hàng chỉ nhằm mục đích phòng ngừa rủi ro biến động giá cả hàng hóa, không được phép giao dịch để đầu cơ.
Thứ hai, Phạm vi các công cụ Hedging - nghiệp vụ phái sinh được phép sử dụng. Nghị định mới cần đề cập đến các giao dịch phù hợp với thông lệ quốc tế nhưng cần phù hợp với văn bản pháp luật hiện hành tại Việt Nam điều chỉnh hoạt động này.
Thứ ba, Quyền hạn và trách nhiệm của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phụ thuộc rất lớn vào loại hình doanh nghiệp, cụ thể: với loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp tư nhân… (không có yếu tố sở hữu của Nhà nước) thì người đại diện theo pháp luật của công ty có quyền tự chủ rất lớn khi giao kết các hợp đồng phái sinh. Tuy nhiên, với các tập đoàn, tổng công ty thì phân cấp thẩm quyền ra quyết định cần thể hiện rõ ràng. Đây là vấn đề khá phức tạp, do vậy, cần có sự phối kết hợp của nhiều bộ, ngành (gồm Bộ Tài chính; Ngân hàng Nhà nước; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Công Thương; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp…) nêu ý kiến đề xuất về việc quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm của thương nhân đầu mối cần có đánh giá cụ thể và sâu sắc hơn.
Thứ tư, Về phạm vi hợp đồng giao dịch. Theo Luật Thương mại thì phạm vi hợp đồng giao dịch bao gồm (tương lai hàng hóa, quyền chọn hàng hóa - Futures, Exchanged-Option). Trong khi nhu cầu giao dịch của khách hàng bao gồm tất cả (từ Tương lai, Quyền chọn cho đến Hoán đổi, thị trường phi tập trung OTC…). Do vậy, cần có quy định rõ ràng, đầy đủ về phạm vi hợp đồng giao dịch, để tạo điều kiện cho các thành viên tham gia thị trường được giao dịch tất cả các hợp đồng mà các sàn giao dịch hàng hóa trên thế giới đang áp dụng.
Thứ năm, Về chủ thể tổ chức thị trường. Hiện nay, Bộ Công Thương là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hai lĩnh vực kinh doanh xăng dầu (Khoản 1, Điều 40, Nghị định 83/2014/NĐ-CP) và Sở Giao dịch hàng hóa (Điều 4, Nghị định 158/2006/NĐ-CP và Khoản 3, Điều 1, Nghị định 51/2018/NĐ-CP). Nhằm thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước đối với 02 lĩnh vực, kinh doanh xăng dầu và sở Giao dịch hàng hóa mà Bộ Công Thương được giao, đổng thời để thúc đẩy hoạt động của thị trường giao dịch hàng hóa phái sinh còn mới của Việt Nam, thì việc các thương nhân kinh doanh xăng dầu sử dụng công cụ Hedging - nghiệp vụ phái sinh để bảo hiểm giá nên ưu tiên thông qua các sở giao dịch hàng hóa tại Việt Nam có liên thông với các sở giao dịch hàng hóa ở nước ngoài. Về phạm vi sản phẩm, thủ tục giao dịch cần được quy định rõ.
Thứ sáu, Về chính sách thuế, phí đối với hoạt động giao dịch hàng hóa phái sinh. Cần có hướng dẫn hạch toán kế toán theo chuẩn mực kế toán Việt Nam và quốc tế với các giao dịch phái sinh để tránh thất thu thuế, rõ ràng về việc hạch toán kế toán đối với các thành phần tham gia thị trường.
Từ những vấn đề nêu trên, việc xây dựng khung pháp lý hoàn chỉnh về giao dịch hàng hóa phái sinh trên thị trường tập trung trong Nghị định mới là yêu cầu cấp thiết.
Với thay đổi và biến động giá xăng dầu như thời gian vừa qua, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến những nghiệp vụ, công cụ để bảo hiểm rủi ro về giá. Trên thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu của Việt Nam gần như không quan tâm đến việc sử dụng những nghiệp vụ phái sinh, biện pháp phòng ngừa rủi ro về giá. Có thể có những lý do liên quan đến cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, với việc giá cả thay đổi như hiện nay, các doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn nữa, trực diện hơn nữa đối với những biện pháp phòng ngừa rủi ro về giá. Đối với doanh nghiệp sử dụng xăng dầu như doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp hàng không... cũng cần quan tâm đến vấn đề này.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tờ trình về việc ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và các Nghi định sửa đổi bổ sung Nghị định 83;
2. Dự thảo 2 (27/3/2024 ) Nghị định về kinh doanh xăng dầu;
3. Nghị định 83/2014/NĐ-CP, ngày 03/9/2014;
4. Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu;
5. Nghị định 80/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.