Thứ bảy, 20/9/2025

Điện thoại (024) 6287 3463

Đường dây nóng (024) 6287 3463

Liên hệ quảng cáo (+84)915.632.345

Thứ bảy, 20/9/2025
Share on Facebook
Copy to Clipboard

THAM NHŨNG TRONG ĐẤT ĐAI - VIỆT NAM ĐỨNG NHÓM ĐẦU

Tham gia Hội thảo khoa học Kiểm toán thu sử dụng đất với việc tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước và nâng cao hiệu lực quản lý đất đai tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, GS.TSKH Đặng Hùng Võ đã giành cho PV Tạp chí NCKHKT một cuộc trao đổi thú vị về những vấn đề xung quanh câu chuyện đất đai đầy nóng hổi.

 * Thưa ông, hiện có nhiều ý kiến cho rằng, tham nhũng liên quan đến đất đai đang là một thách thức mà nguyên nhân chủ yếu nằm ở tình trạng cửa quyền và độc quyền ra quyết định của nhà quản lý trong bối cảnh thiếu minh bạch thông tin, thiếu trách nhiệm giải trình. Ý kiến của ông như thế nào về vấn đề này?

                - Theo nhiều cuộc khảo sát thì tham nhũng trong đất đai với bối cảnh của Việt Nam đang đứng ở nhóm đầu. Gần đây nhất, một cuộc khảo sát do Sứ quán Đan Mạch, Sứ quán Thuỵ Điển kết hợp với Ngân hàng thế giới (WB) tiến hành trên bình diện chọn mẫu một số điểm trên cả nước cũng có kết luận tương tự như vậy. Để giải thích căn nguyên của vấn đề này, chúng ta phải quay lại phương trình tham nhũng.  Nó bao gồm 4 yếu tố trong đó có 2 yếu tố mang dấu cộng và 2 yếu tố mang dấu trừ. 2 yếu tố mang dấu cộng là sự độc quyền của cơ quan hành chính, yếu tố thứ 2 mang dấu cộng là sự cửa quyền của cán bộ quản lý. 2 yếu tố mang dấu trừ thì yếu tố thứ nhất là sự minh bạch của hệ thống quản lý và thứ 2 là trách nhiệm giải trình của người quản lý. So sánh với hoàn cảnh quản lý của Việt Nam ta thấy quyền của các cơ quan quản lý hiện nay đối với việc thu hồi đất, đối với việc giao đất, cho thuê đất trực tiếp cho các nhà đầu tư được chỉ định đang chiếm một tỷ lệ cao trong tất cả phương thức tiếp cận đất đai. Vì trong các phương thức tiếp cận đất đai, chúng ta có thể thu hồi đất theo quy hoạch, theo một dự án cụ thể, giao đất, cho thuê đất chúng ta có thể tiến hành qua đấu giá, qua đấu thầu dự án, tiến hành giao chỉ định cho một nhà đầu tư, hoặc chúng ta có thể cho nhà đầu tư và người sử dụng đất thương thảo với nhau. Với nhiều phương cách như vậy, nhưng hiện nay đến 90% là chúng ta sử dụng phương pháp thu hồi đất trực tiếp và giao đất trực tiếp cho nhà đầu tư chỉ định. Hay nói cách khác là cơ chế này đã dẫn tới tính độc quyền của cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất, giao đất là rất lớn. Và vị trí của người có trách nhiệm ký các quyết định này rất có thể rơi vào tình trạng cửa quyền, độc đoán và không cần tính tới tất cả các trình tự thủ tục cần thiết. Hơn nữa, cách thức để kiểm soát quyền lực của cơ quan được độc quyền đó cũng như kiểm soát quyền lực của người được quyền ký đó ở Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều điều bất cập. Chúng ta chưa kiểm soát, chưa giám sát được hết và chúng ta chưa tìm được hết những điểm nào có thể sai phạm, chỗ nào có thể buông lỏng quản lý, chỗ nào có thể tư lợi. Đấy là 2 yếu tố có liên quan tới tính độc quyền và cửa quyền của cơ quan quản lý và người quản lý. 2 yếu tố về minh bạch và trách nhiệm giải trình. Về chủ trương, chúng ta đã rất quan tâm tới việc minh bạch hóa. Nhưng trên thực tế theo những khảo sát gần đây nhất của WB thì ngay chuyện công khai hóa về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng rất thiếu, tất cả các cấp đều chưa làm được, nhiều trang web phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đang để trống và không có nội dung, cấp huyện và cấp xã cũng như vậy. Còn nhiều chuyện khác chúng ta cũng chưa công khai. Ví dụ như một dự án đầu tư, đáng lẽ anh phải công khai từ khi đề xuất dự án, thỏa thuận địa điểm, bàn giao đất cụ thể, đến khi dự án thực hiện, tiến độ dự án có phù hợp với tiến độ đặt ra hay là trên thực tế là đang để đất trì trệ, đang trong tình trạng dự án treo,… tất cả những điều đó đều chưa được công khai mà việc công khai những nội dung này rất quan trọng đối với các dự án đầu tư. Về trách nhiệm giải trình của các cán bộ quản càng yếu hơn. Chúng ta có một số quy định về việc công khai tài sản và ở mức đó thôi. Nhưng như một cái chuẩn mực về trách nhiệm giải trình thì khi người dân hỏi, khi một tổ chức nào đấy hỏi thì cán bộ quản lý phải giải trình tại sao tôi ký quyết định này, tôi ký quyết định này khi đã có những trình tự thủ tục nào và có thể dự báo quyết định này dẫn đến điều gì, tốt hay xấu, cái gì là xấu, cái gì là tốt trong quyết định này trong tương lai. Tất cả những điều này của Việt Nam còn đang thiếu, thiếu nhiều điểm. Chính sự thiếu hụt đó dẫn đến khả năng, nguy cơ tham nhũng từ việc là không kiểm soát được tính độc quyền của các cơ quan quản lý, tính cửa quyền của cán bộ quản lý, việc công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình trên thực tế là đang thiếu. Và như vậy, khả năng tham nhũng từ cơ chế thu hồi đất, cho giao đất là rất lớn, việc định giá đất thấp hơn so với giá thị trường rất nhiều…thì người thu hồi đất thiệt thòi, nhà đầu tư được lợi vì giá đất thấp và nhà đầu tư cũng từng giải thích rằng, cái giá đất thấp ý chúng tôi cũng không được hưởng lợi hết đâu, chúng tôi còn rất nhiều việc, phải đóng góp, phải chi trả... tất cả điều đó cho chúng ta thấy rằng cơ chế quản lý hiện nay chưa loại trừ được tham nhũng.

                * Vậy theo ông giải pháp cho vấn đề này là gì và vai trò của cơ quan KTNN được thể hiện như thế nào?

                Giải pháp cho vấn đề này, theo tôi có mấy điểm sau. Thứ nhất chúng ta  cho phép các cơ quan được phân thẩm quyền gần như độc quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất và cán bộ quản lý được ký những quyết định về đất thì chúng ta phải có cơ chế kiểm soát việc thực hiện quyền lực này. Việc kiểm soát càng tốt thì những phát sinh tham nhũng từ cơ chế độc quyền càng giảm. Để kiểm soát được quyền lực, cần tiến hành kiểm tra hành chính của cơ quan quản lý cấp trên đối với cơ quan quản lý cấp dưới. Ví dụ thẩm quyền của cấp tỉnh, thì cấp bộ phải thực hiện kiểm tra. Thứ 2 là hệ thống giám sát. KTNN là một trong những cơ quan có quyền giám sát rất cao được pháp luật quy định và được thực thi quyền giám sát này một cách khá mạnh và khá rõ ràng mạch lạc. Với vị trí của mình, KTNN có quyền và trách nhiệm yêu cầu mọi cơ quan nhà nước, mọi tổ chức và doanh nghiệp sử dụng tài sản và tài chính công phải cung cấp đầy đủ các tài liệu, thông tin và bằng chứng để kiểm toán một cách toàn diện, trung thực. Đây là thế mạnh của KTNN mà không tổ chức nào khác có được. KTNN thực hiện chức năng quan trọng trong kiểm tra việc chấp hành luật và các chế độ chính sách trong quản lý và sử dụng đất đai của nhà nước.  Qua kiểm toán, KTNN phát hiện kịp thời, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với hành vi tham nhũng, phòng, chống tham nhũng trong quản lý và sử dụng đất đai của nhà nước, kiến nghị thu hồi, tăng thu đối với các hành vi làm thất thu NSNN từ thu tiền đất…

                Ngoài KTNN, việc giám sát có thể do các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp ví dụ hiệp hội luật sư, hội nhà báo.... các cơ quan này đều là những cơ quan có quyền thực hiện giám sát. Cộng đồng dân cư, cộng đồng người dân đều có thể thực hiện quyền giám sát. Việt Nam cũng đã có những quy định về giám sát của hệ thống quốc hội và hội đồng nhân dân nhưng còn thiếu rất nhiều cơ chế giám sát của tổ chức chính trị xã hội, của các tổ chức xã hội nghề nghiệp của cộng đồng dân cư và người dân. Chúng ta còn đang thiếu hành lang pháp lý để giúp cho việc giám sát này. Đây là giải pháp về giám sát quyền lực. Giải pháp thứ hai nữa là về vấn đề công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình. Chúng ta chỉ cần yêu cầu công khai, minh bạch thật rõ ràng mọi quy trình trong quản lý tất cả các dự án đầu tư trên một trang web hay tại trụ sở của các cơ quan có liên quan đến dự án, đến quy hoạch đó. Và trách nhiệm giải trình phải quy định cụ thể cán bộ quản lý cấp nào phải trả lời bắt buộc những câu hỏi của người khác có thể hỏi. Câu hỏi nào bắt buộc phải trả lời và câu hỏi nào có thể khước từ trả lời. Đấy là quy định pháp luật về trách nhiệm giải trình, không chỉ giải trình về tài sản của mình đang có mà phải giải trình kể cả việc mình thực thi nhiệm vụ như thế nào, tại sao lại ký quyết định đó, quyết định đó mình nhận thức thế nào, ai là người trình, trình trên cơ sở nào, mình nhận được những tài liệu gì… đấy là tất cả những câu hỏi mà cán bộ quản lý nào cũng phải trả lời khi có một đại biểu của hội đồng nhân dân hỏi, hoặc một người dân hỏi. Và tất nhiên, ở giải pháp này cũng không thể thiếu được sự đóng góp của KTNN. Theo tôi được biết, Luật KTNN quy định, kết quả kiểm toán được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, điều đó có tác dụng tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm quản lý và sử dụng đất đai giúp các cơ quan ban ngành, địa phương có cái nhìn đúng và toàn diện về công tác quản lý và sử dụng đất đai. Nhờ đó, KTNN đã đóng góp vào việc đẩy nhanh tiến trình công khai minh bạch trong lĩnh vực quản lý đất đai của Nhà nước ở các địa phương.

                * Ông cho rằng nên lập ra Hội đồng định giá đất các cấp, có sự tham gia của các cơ quan nhà nước có liên quan sẽ giúp kiểm soát quyền lực, công khai minh bạch thông tin và dễ phát hiện tham nhũng. Vậy Hội đồng đó được tổ chức thực hiện ra sao và KTNN sẽ tham gia với tư cách như thế nào?

                 - Đây là đề xuất dựa trên nguyên tắc hệ thống quyết định giá đất phải có tính độc lập hoàn toàn hoặc độc lập tương đối với hệ thống hành chính. Vì chúng ta biết rằng, một người được ký quyết định giao đất, lại được ký quyết định giá đất để tính cho việc giao đất đó thì chắc chắn nguy cơ tham nhũng càng nhiều hơn, vì anh quyết định giao thửa đất đó và anh lại quyết định nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư đó phải thực hiện với nhà nước hoặc việc nhà nước phải bồi thường cho người bị thu hồi đất. Tất cả những điều đó chúng ta có thể thấy đó là cơ chế tài chính gắn liền với hành chính và luôn luôn nảy sinh khả năng tham nhũng. Một trong nhưng điều ngăn chặn tham nhũng là việc quyết định giá đất phải là một hệ thống độc lập tuyệt đối hoặc độc lập tương đối so với hệ thống hành chính. Vậy thì phương thức hội đồng là một phương thức xác định được tính độc lập tương đối. Cũng có thể đặt câu hỏi tại sao chúng ta không đưa ra một cơ chế mà đưa ra một hệ thống tuyệt đối độc lập với hệ thống hành chính?. Sự thực mà nói trong hoàn cảnh Việt Nam chúng ta có đưa ra cũng khó được chấp nhận vì quyền của hệ thống hành chính Việt Nam hiện nay khá cao. Nhận thực quyền của hệ thống hành chính cũng đang ở giai đoạn chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường. Chính vì thế đề xuất về cơ chế hội đồng là đề xuất mang tính trung dung, đạt được tính độc lập tương đối của hệ thống định giá đất. Tất nhiên đây là hội đồng thì tất nhiên làm việc theo cơ chế hội đồng. Trong đó việc lựa chọn thành viên hội đồng để tạo ra các ý kiến độc lập trong hội đồng là rất quan trọng. Trong đó phải có các chuyên gia, những người tham gia vào hệ thống có tác động đến hệ thống tài chính đất đai. Hệ thống định giá đất, có thể có các định giá viên cao cấp, có thể có các nhà khoa học, có thể có các chuyên gia và chắc chắn có các kiểm toán viên có kinh nghiệm về kiểm toán thu từ đất tham gia hội đồng. Chúng ta sẽ thu được những ý kiến rất độc lập, những góc nhìn rất khác nhau về việc là giá đất ở đây nên định như thế nào cho phù hợp. Hội đồng này sẽ được thành lập có thể ở cấp trung ương, nghĩa là hội đồng cấp quốc gia, và mỗi tỉnh nên có một hội đồng. Trong trường hợp nhiều nước họ còn thành lập cả hội đồng cấp huyện nhưng ở Việt nam giá đất ở cấp huyện thì về nhận thức nó không cao,  do vậy thành lập cấp huyện nhiều khi chỉ mang tính hình thức. Chúng ta nên hướng vào việc làm tốt hội đồng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Tất nhiên thiếu hội đồng cấp huyện thì việc giải quyết khiếu nại hành chính về giá đất sẽ thiếu nhưng hiện nay trình độ ở cấp huyện còn thấp, khó có thể định đoạt được giá đất thế nào là hợp lý. Vì vậy, chúng ta phải tin vào hội đồng cấp tỉnh, hội đồng cấp trung ương. Như vậy giải quyết khiếu nại về giá đất chúng ta dồn lên vai của hội đồng cấp trung ương để giải quyết cho những quyết định của hội đồng cấp tỉnh. Còn về việc giải quyết những tranh chấp về giá đất thì chắc chắn hội đồng cấp tỉnh là người giải quyết thứ nhất và hội đồng cấp quốc gia là người giải quyết thứ 2. Tôi cho rằng đấy là một thiết chế vừa phải trong hoàn cảnh hiện nay khi chúng ta đang có rất nhiều bất cập về mặt định giá đất. Nếu bước này thành công, chúng ta có thể thành lập hội đồng cấp huyện và tiếp nữa là hội đồng hoàn toàn độc lập với hệ thống hành chính. Bởi vì hội đồng hiện nay kiến nghị là một lãnh đạo của cơ quan hành chính vẫn là chủ tịch hội đồng nhưng trong hội đồng có rất nhiều thành phần là không nằm trong cơ quan hành chính. Như vậy xác định nguyên tắc của hội đồng là xác định tính đồng thuận theo nguyên tắc bỏ phiếu kín, phải đạt tỷ lệ trên 2/3. Điều này đảm bảo được việc ngăn ngừa được sự độc quyền trong quyền quyết định của lãnh đạo địa phương mà làm Chủ tịch hội đồng. Chúng ta hãy cứ làm một bước đổi mới như thế đã rồi sẽ tiếp tục có những bước tiếp theo.

                * Được đánh giá là một trong những chuyên gia hàng đầu về chính sách đất đai, kinh tế bất động sản, hạ tầng thông tin địa lý... với những kinh nghiệm qua nhiều vị trí công tác, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm tốt trong việc quản lý đất đai và những giải pháp giảm thiểu tham nhũng trong quản lý và sử dụng đất đai nhằm chống đầu cơ về đất đai, khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả trong thời gian tới?

                - Sự thực mà nói vấn đề đất đai ở đây chúng ta rất cần một sự trung thực trong quản lý, liên quan đến đạo đức của người quản lý. Chúng ta biết rằng, ở nhiều nước tư bản trước khi một ai đó vào vị trí quản lý, vị trí ở một mức độ nhất định đều phải tuyên thệ. Tuyên thệ đấy chính là cái mình tự nói với mọi người rằng đạo đức mình sẽ được bảo đảm. Ở ta, nhiều khi không có chuyện đó và chúng ta trông chờ đạo đức của mỗi con người do sinh hoạt của tổ chức sẽ tạo nên. Ở đây chúng ta thấy rằng trong quản lý đất đai hiện nay có rất nhiều mối quan hệ giả vờ, ngay giá đất cũng đang là giả vờ, rồi nhưng phân tích cụ thể, những cái mối quan hệ giữa tổ chức này với tổ chức khác giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp nó mang nhiều yếu tố giữa ảo với thật, không rõ chỗ nào ảo, chỗ nào thật. Tôi cho rằng điều quan trọng nhất đối với người quản lý hiện nay là phải nâng cao phẩm chất đạo đức. Đòi hỏi tính trung thực, tôn trọng pháp luật và không đặt lợi ích cá nhân vào bất kỳ quyết định nào trong quản lý. Đây là một yếu tố quan trọng nhất. Trong khi hệ thống pháp luật còn nhiều lỗ hổng, còn nhiều sự chồng chéo giữa các hệ thống luật với nhau có liên quan đến đất đai, còn nhiều sư vênh nhau giữa quy định pháp luật của trung ương và triển khai thực tế ở địa phương, tất cả những điều đó tạo ra ngữ cảnh mang tính ảo và thực lẫn lộn, mà các cụ ngày xưa gọi là tranh tối tranh sáng. Ngữ cảnh này ngày càng khắc phục tốt hơn nhưng dù sao nó vẫn tồn tại, tồn tại như vậy thì những người quản lý phải là những người rất trung thực những người đảm bảo tốt, nhìn thấy quyền lợi chung và đừng "nhúng" tay vào những việc tạo ra mất công bằng trong môi trường mọi người đều cần có đất.

                * Đánh giá ngắn gọn nhất của ông về thị trường Bất động sản của Việt Nam hiện nay. Điều gì khiến ông từng nói, việc "giải cứu" thị trường này là thiếu trách nhiệm với dân, trong khi đó rõ rằng rằng, thị trường BĐS được đanh giá là một trong những thị trường quan trọng của nền kinh tế?

                - Chúng ta đều biết, muốn hay không muốn nguy cơ tham nhũng về đất đai trong thị trường BĐS ở Việt Nam luôn có. Việc đầu cơ về đất đai trong thị trường BĐS đang tạo ra các bong bóng, tạo ra các giá ảo trên thị trường. Đã có rất nhiều ý kiến mong muốn làm sao nhà nước loại trừ được việc này. Hiện nay, thị trường BĐS đang rơi vào tình trạng trầm lắng, sự trầm lắng này là đương nhiên, bởi chính sự đầu cơ, những bóng bóng trong thị trường BĐS là một trong những nguyên nhân gây ra lạm phát hiện nay. Vì các yếu tố ảo, giá ảo xuất hiện trong thị trường BĐS làm cho giá phải tăng, giá trị đồng tiền mất đi, kéo theo nó là giá của các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đều tăng. Vậy lúc này, thị trường rơi vào trầm lắng là một quy luật tất yếu, bởi nó phát triển nóng, gây ra lạm phát và để kiềm chế lạm phát thị trường BĐS phải ngừng lại, nếu thị trường này tiếp tục phát triển sẽ dẫn đến ngữ cảnh không kiềm chế được lạm phát. Thị trường BĐS ngừng lại lúc này là lẽ công bằng, bởi thị trường này ngừng lại chắc chắn giá sẽ xuống được và người lao động được lợi. Có thể các nhà đầu tư bị thiệt, thiệt so với cái lợi nhuận mà họ kỳ vọng sẽ được, lợi nhuận kỳ vọng sẽ thấp đi chứ không phải việc đầu tư vào BĐS sẽ không được lợi, chỉ là thấp đi và người dân được lợi hơn. Ngữ cảnh này sẽ khiến cho thị trường BĐS Việt Nam gần giống với ngữ cảnh của các nước. Chúng ta đang làm việc để khắc phục những hậu quả mà thị trường nóng thời gian trước  gây ra. Chúng ta đang tận dụng điều này để ổn định lại thị trường. Nếu chúng ta dồn vốn cho thị trường này, thứ nhất không kiềm chế được lạm phát, thứ hai là chúng ta bỏ đi những khu vực khác của thị trường khác cần phải quan tâm, đó là khu vực hàng hóa tiêu dùng, nhu cầu cần thiết của người dân. Thị trường BĐS, nhà ở có thể chậm lại một hai năm không sao.  Yếu tố này khiến người dân có lợi nhiều hơn và nhà đầu tư có thể chịu thiệt hơn một chút so với mức lợi nhuận lớn mà họ đã có. Đó cũng là lẽ thường của thị trường. Có thể có những người bị thất thiệt mà không được lợi gì. Cũng có người tự nhiên được lợi mà không bị thất thiệt gì. Trong hoàn cảnh chung, giới đầu cơ chịu thiệt một chút nhưng đại đa số người lao động được lợi. Đó là điều tốt cho thị trường, cho người dân.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Lượt xem: 0

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro các lĩnh vực hoạt động của ngân hàng dưới góc nhìn của Kiểm toán nhà nước

Được sự đồng ý của Lãnh đạo Kiểm toán nhà nước và Lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) về việc tổ chức khóa đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, viên chức ngân hàng Vietcombank theo chương trình chia sẻ kinh nghiệm của Kiểm toán nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng, sáng 01/8/2025, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng Nghiệp vụ kiểm toán đã tổ chức khóa bồi dưỡng “Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro các lĩnh vực hoạt động của ngân hàng dưới góc nhìn của Kiểm toán nhà nước” cho 40 học viên đến từ các phòng, ban của Ngân hàng Vietcombank. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán phát biểu khai giảng khóa học Tham gia khóa bồi dưỡng, học viên sẽ được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong Phân tích rủi ro báo cáo tài chính doanh nghiệp thông qua kết qua kết quả hoạt động kiểm toán; Các rủi ro, lưu ý đối với lập, trình bày báo cáo tài chính và công tác hạch toán kế toán một số khoản mục trên báo cáo tài chính của ngân hàng được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán; Các rủi ro đối với hoạt động cho vay tại các ngân hàng được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán. Với mục tiêu không chỉ đơn thuần là nâng cao trình độ chuyên môn, các khóa đào tạo, bồi dưỡng của Trường còn hướng tới việc hình thành một hệ sinh thái nghề nghiệp mà trong đó, kiểm toán viên, cán bộ tài chính - kế toán và cán bộ quản lý các đơn vị kiểm toán đều cùng chia sẻ một nền tảng chung về tư duy và chuẩn mực chuyên môn. Kiểm toán nhà nước nói chung và Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán nói riêng mong muốn góp phần hỗ trợ các đơn vị được kiểm toán - trong đó có các ngân hàng thương mại như Vietcombank - ngày càng hoàn thiện hơn về công tác quản lý tài chính, kiểm soát nội bộ, và tuân thủ pháp luật. Qua đó, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, đảm bảo tính công khai, minh bạch và bền vững trong hoạt động tài chính - ngân hàng. Các học viên tham dự khóa học Phát biểu khai giảng khóa học, ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trường cho biết, ông “tin tưởng rằng, các lớp học cho Vietcombank sẽ là bước khởi đầu thuận lợi, là tiền đề để nhân rộng mô hình đào tạo chất lượng cao giữa Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán và các tổ chức, đơn vị trong hệ thống tài chính - ngân hàng. Với sự nghiêm túc, cầu thị của các học viên, cùng với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, nội dung chương trình được xây dựng bài bản và sát với yêu cầu thực tiễn, lớp học chắc chắn sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực.”  Với 3 chuyên đề, Khóa học sẽ kéo dài trong 2 ngày với sự tham gia giảng dạy của các giảng viên là những Kiểm toán viên nhà nước có kinh nghiệm kiểm toán lĩnh vực tài chính, ngân hàng đến từ Kiểm toán nhà nước chuyên ngành VII và Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán.

Hội Cựu chiến binh Kiểm toán và Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ib dâng hương tại Khu di tích Quốc gia Ngã ba Đồng Lộc

Tham gia đoàn còn có đồng chí Trần Khánh Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ, Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ib, cùng Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh Kiểm toán nhà nước và lãnh đạo, công chức thuộc Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ib. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hành trình tri ân thường niên của Hội Cựu chiến binh Kiểm toán nhà nước và Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ib nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, đặc biệt là 10 nữ thanh niên xung phong đã hy sinh anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong không khí trang nghiêm và linh thiêng, Đoàn đã tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa và thực hiện các nghi thức tưởng niệm tại Bia tưởng niệm các liệt sĩ Thanh niên xung phong toàn quốc và khu mộ 10 nữ thanh niên xung phong. Đoàn công tác dâng hương tại Đài tưởng niệm 10 cô gái thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc, một địa danh lịch sử từng là trọng điểm giao thông chiến lược trong những năm chiến tranh, đã chứng kiến sự hy sinh cao cả của 10 nữ thanh niên xung phong vào ngày 24/7/1968. Những câu chuyện về lòng quả cảm, tinh thần bất khuất và sự cống hiến vô điều kiện của các chị đã được ôn lại trong buổi lễ, khiến các thành viên trong Đoàn không khỏi xúc động. Những vòng hoa tươi thắm, những nén hương thơm được đặt trước khu mộ phần là lời tri ân chân thành của Đoàn đến các liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. Đoàn cán bộ KTNN dâng hoa tại mộ phần 10 cô gái thanh niên xung phong Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Thái Thị Lan, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Kiểm toán nhà nước, Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ib nhấn mạnh: “Sự phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh Kiểm toán nhà nước và Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ib trong hành trình tri ân tại Ngã ba Đồng Lộc thể hiện tinh thần đoàn kết và lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ. Hoạt động này không chỉ là dịp tưởng niệm mà còn nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm tiếp nối truyền thống yêu nước, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.” Đồng chí Trần Minh Khương, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, chia sẻ: “Ngã ba Đồng Lộc là biểu tượng của sự hy sinh và tinh thần bất khuất. Sự phối hợp giữa các đơn vị trong ngành Kiểm toán hôm nay khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, đồng thời cống hiến cho sự nghiệp xây dựng một đất nước Việt Nam hòa bình, thịnh vượng”. Hành trình tri ân tại Ngã ba Đồng Lộc không chỉ mang ý nghĩa tưởng niệm mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong mỗi thành viên. Những câu chuyện về 10 nữ thanh niên xung phong đã trở thành nguồn cảm hứng, nhắc nhở các thế hệ hôm nay về giá trị của hòa bình và trách nhiệm bảo vệ, xây dựng Tổ quốc. Trong bối cảnh đất nước đang trên đà phát triển, hành trình tri ân tại Ngã ba Đồng Lộc không chỉ là dịp để tưởng nhớ những người đã hy sinh mà còn là lời nhắc nhở về trách nhiệm của mỗi người trong việc xây dựng một đất nước Việt Nam hòa bình, thịnh vượng.

Kiểm toán nhà nước tham dự Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 62 tại Azerbaijan

                                              Đoàn KTNN tham dự Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 62 tại Azerbaijan. Với vai trò là thành viên Ủy ban Kiểm toán của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2024-2027, từ ngày 17-19/7/2025, tại Thủ đô Baku, Azerbaijan, Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng làm Trưởng đoàn đã tham dự Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 62 và Hội nghị chung ASOSAI- Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Ả Rập (ARABOSAI) lần thứ nhất. Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 62 với sự tham dự của 18 Đoàn đại biểu các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) dưới sự điều hành của SAI Ấn Độ (Chủ tịch ASOSAI) và SAI Trung Quốc (Tổng Thư ký ASOSAI).   Phát biểu khai mạc, ông K. S. Subramanian - Phó Tổng KTNN Ấn Độ - đã nhấn mạnh vai trò trung tâm của hợp tác, đổi mới và phát triển năng lực, đồng thời kêu gọi các SAI thành viên tăng cường hợp tác trong kiểm toán các vấn đề mới nổi, xây dựng kho dữ liệu số về kinh nghiệm, thông lệ tốt trong lĩnh vực kiểm toán công.   Đặc biệt, ông K. S. Subramanian đánh giá cao sáng kiến tổ chức cuộc họp chung đầu tiên giữa ASOSAI và ARABOSAI về biến đổi khí hậu và trí tuệ nhân tạo do SAI Azerbaijan đăng cai - đây là minh chứng cho tinh thần hợp tác liên khu vực vì mục tiêu phát triển bền vững. Tại cuộc họp, các thành viên Ban điều hành đã trình bày các Báo cáo tài chính, Kế hoạch ngân sách, Kế hoạch chiến lược của ASOSAI và Báo cáo về hợp tác với các tổ chức quốc tế khác.   Cũng tại Hội nghị, các Nhóm công tác ASOSAI về kiểm toán môi trường, kiểm toán quản lý khủng hoảng, kiểm toán các Mục tiêu phát triển bền vững, kiểm toán doanh nghiệp nhà nước, kiểm toán công nghệ thông tin và phân tích dữ liệu đã lần lượt trình bày các báo cáo nghiên cứu chuyên đề của từng Nhóm công tác.   Ngoài ra, Ủy ban đặc biệt của ASOSAI đã có Báo cáo nghiên cứu tính khả thi việc thành lập Nhóm công tác mới của ASOSAI về dự báo và đánh giá tài chính công; Đề án nghiên cứu ASOSAI lần thứ 14 “Thúc đẩy trí tuệ nhân tạo để nâng cao tính hiệu quả và hiệu lực trong hoạt động kiểm toán công”.                                                                                             Các Đại biểu tham dự Cuộc họp   Tại cuộc họp, các thành viên Ban điều hành đã trình bày các Báo cáo tài chính, Kế hoạch ngân sách, Kế hoạch chiến lược của ASOSAI và Báo cáo về hợp tác với các tổ chức quốc tế khác.   Cũng tại Hội nghị, các Nhóm công tác ASOSAI về kiểm toán môi trường, kiểm toán quản lý khủng hoảng, kiểm toán các Mục tiêu phát triển bền vững, kiểm toán doanh nghiệp nhà nước, kiểm toán công nghệ thông tin và phân tích dữ liệu đã lần lượt trình bày các báo cáo nghiên cứu chuyên đề của từng Nhóm công tác.   Ngoài ra, Ủy ban đặc biệt của ASOSAI đã có Báo cáo nghiên cứu tính khả thi việc thành lập Nhóm công tác mới của ASOSAI về dự báo và đánh giá tài chính công; Đề án nghiên cứu ASOSAI lần thứ 14 “Thúc đẩy trí tuệ nhân tạo để nâng cao tính hiệu quả và hiệu lực trong hoạt động kiểm toán công”. KTNN Việt Nam thực hiện vai trò giám sát các phiên bầu cử tại cuộc họp.  Tại cuộc họp, KTNN Việt Nam với cương vị là thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027 đã thực hiện vai trò giám sát việc bầu chọn đại biểu của ASOSAI tham gia ứng cử Ban điều hành Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) nhiệm kỳ 2025-2031 và kiểm toán viên bên ngoài INTOSAI (INTOSAI External Auditor) nhiệm kỳ 2026-2028.   Kết quả, SAI Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất và SAI Pakistan được bầu chọn tham gia ứng cử Ban điều hành INTOSAI nhiệm kỳ 2025-2031; SAI Hàn Quốc làm ứng viên tham gia kiểm toán viên bên ngoài INTOSAI nhiệm kỳ 2026-2028./.

Kiểm toán nhà nước Việt Nam - Tòa Thẩm kế Pháp: Triển vọng mới trong quan hệ hợp tác

Đoàn công tác của KTNN Việt Nam thăm và làm việc tại Tòa Thẩm kế Pháp Tham gia cuộc làm việc song phương, về phía Tòa Thẩm kế Pháp có ông Jean-Yves Bertucci - Chủ tịch Tòa Tranh tụng; bà Audrey Chaffard - Thẩm phán, Cố vấn cấp cao, Tòa Sơ thẩm; ông Thomas Basset - Thẩm phán, Cố vấn cấp cao, Tòa Sơ thẩm; ông Guillaume Brule - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và một số kiểm toán viên. Cùng tham gia Đoàn công tác của KTNN Việt Nam có Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Bá Dũng, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XI Trần Hải Đông, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Phạm Huy Thông, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Hoàng Linh. Chào đón Đoàn công tác của KTNN Việt Nam, ông Jean-Yves Bertucci, Chủ tịch Tòa Tranh tụng bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn sang thăm và làm việc với Tòa Thẩm kế Pháp. Quang cảnh buổi làm việc giữa hai Cơ quan.  Tại buổi làm việc, ông Jean-Yves Bertucci đã điểm lại những mốc thời gian quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên cũng như những hoạt động gặp gỡ và làm việc gần đây giữa lãnh đạo 2 SAI; đồng thời bày tỏ mong muốn mời KTNN Việt Nam tham gia Hiệp hội Các cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếng Pháp (AISCCUF) và tham gia với tư cách là quan sát viên của Diễn đàn Các cơ quan Kiểm toán tối cao theo mô hình tòa thẩm kế (dự kiến tổ chức trong thời gian Đại hội Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) vào cuối năm 2025 tại Ai Cập). Cảm ơn sự đón tiếp chân tình, nhiệt thành của Tòa Thẩm kế Pháp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Bùi Quốc Dũng nhấn mạnh, Việt Nam và Cộng hòa Pháp đã nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2024 nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm; năm 2025 có ý nghĩa rất quan trọng khi hai nước kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhìn lại lịch sử 52 năm qua, có thể khẳng định, quan hệ Việt Nam - Pháp đang ở giai đoạn phát triển rất tốt đẹp; Pháp luôn là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu và trên thế giới. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng bày tỏ vui mừng và vinh dự khi có mặt và làm việc tại Tòa Thẩm kế Pháp - một trong những SAI có ảnh hưởng hàng đầu tại châu Âu và thế giới; đồng thời đánh giá cao Tòa Thẩm kế Pháp về vai trò, uy tín và sự hiện diện quốc tế nổi bật trong các diễn đàn toàn cầu. Vì vậy, KTNN Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác trên cả lĩnh vực song phương và đa phương, nhất là trong các lĩnh vực mà Tòa Thẩm kế Pháp có thế mạnh như phòng, chống tham nhũng và rửa tiền; đánh giá chính sách công; kiểm toán các tổ chức quốc tế. Đồng thời, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng trân trọng cảm ơn lời đề nghị của ông Jean-Yves Bertucci và sẽ báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước giao cho Vụ Hợp tác quốc tế của hai Cơ quan trao đổi để triển khai thực hiện. Cũng trong buổi làm việc song phương, hai bên đã có buổi Tọa đàm chung về các chủ đề: Giám sát và kiểm toán mua sắm công xanh: minh bạch và trách nhiệm giải trình; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động kiểm toán. Buổi Tọa đàm mang lại cho các thành viên của hai SAI những kiến thức thiết thực, kinh nghiệm quý báu, hữu ích trong lĩnh vực kiểm toán trong bối cảnh hiện nay; đồng thời Tòa Thẩm kế Pháp thống nhất sẽ chia sẻ các tài liệu chuyên môn cho KTNN Việt Nam, đặc biệt là các chuẩn mực và hướng dẫn kiểm toán. Ngoài ra, hai bên thống nhất có thể tổ chức hội thảo chung nhằm trao đổi kinh nghiệm kiểm toán các lĩnh vực mà 2 bên có thế mạnh; đồng thời tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn của INTOSAI và các hoạt động hợp tác giữa Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) - Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI)./.

Trường Đào tạo và Bồi dưỡng Nghiệp vụ kiểm toán: đoàn kết, quyết tâm, chủ động, sáng tạo

(khoahockiemtoan.vn) - Sáng 18/6, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ V (2025-2030) nhằm tổng kết phong trào thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020-2025; đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2025-2030, hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước của KTNN lần thứ V năm 2025. Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Ly Tham dự Hội nghị có ông Trần Kim Lộc - Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng, Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, và toàn thể công chức, vên chức, người lao động của đơn vị. Giai đoạn 2020 - 2025, ngay từ đầu mỗi năm, Trường đã tập trung chỉ đạo, phát động phong trào thi đua sâu rộng, lấy thi đua làm động lực để đội ngũ công chức, viên chức và người lao động của Trường nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Giám đốc Trường Trần Kim Lộc đã phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị giai đoạn 2025-2030. Cụ thể, Trường đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ, Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) phát động, trọng tâm là: Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”; “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau”; “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019-2025”; “Thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ chính trị năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN”. Công tác thi đua đã có những tác động giúp Trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Giai đoạn 2020 - 2025, Trường tổ chức 250 lớp đào tạo, bồi dưỡng với 13.512 lượt học viên tham dự và 05 lớp cho công chức kiểm toán viên Lào. Đặc biệt, Trường đã tham mưu cho Tổng KTNN hằng năm tổ chức các lớp bồi dưỡng tập huấn về đạo đức công chức công vụ và các quy định của Đảng và Nhà nước có liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Triển khai nghiên cứu xây dựng Đề án Hệ thống quản lý đào tạo 4.0 phục vụ công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đào tạo trực tuyến; ứng dụng công nghệ để quản lý theo dõi và thống kê hoạt động đào tạo của đội ngũ giảng viên; tổ chức đánh giá chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán viên trên phần mềm. Trường tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước rà soát hoàn thiện hệ thống chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ kiểm toán viên nhà nước với 32 chương trình, đặc biệt đã biên soạn thêm các chương trình bồi dưỡng mới; xây dựng, rà soát ngân hàng câu hỏi và tổ chức thành công 03 kỳ đánh giá việc cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ trong hoạt động kiểm toán cho kiểm toán viên, tạo ra môi trường học tập liên tục, hiện đại.  Giám đốc Trường Trần Kim Lộc tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025. Ảnh: Nguyễn Ly Bên cạnh đó, giai đoạn 2020-2025, Trường nỗ lực đổi mới và hoàn thiện từng bước cơ chế quản lý và tổ chức hoạt động khoa học công nghệ, tham mưu cho Tổng KTNN ban hành Kế hoạch khoa học và công nghệ 5 năm giai đoạn 2023- 2028, 04 quy chế  về tổ chức và quản lý hoạt động khoa học của KTNN; tổ chức thực hiện 135 đề tài các cấp, 1 diễn đàn khoa học, 13 hội thảo cấp Bộ được dư luận đánh giá cao về chất lượng nội dung và công tác tổ chức. Đặc biệt, Trường quyết tâm, mạnh dạn áp dụng cơ chế thí điểm đối với hoạt động đào tạo, tư vấn ngoài Ngành, trong đó nổi bật là các hoạt động liên kết đào tạo, bồi dưỡng với các đơn vị, tổ chức có uy tín; phối hợp với UBND các tỉnh để tổ chức các khóa bồi dưỡng cho các đơn vị hành chính sự nghiệp của địa phương về những vấn đề cần lưu ý trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, đầu tư, xây dựng, đất đai, tài nguyên khoáng sản... Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, giai đoạn 2025-2030, Trường tiếp tục phát huy tốt công tác thi đua, khen thưởng, hướng vào việc động viên, khích lệ phát huy tối đa năng lực của đơn vị, từng cá nhân trong việc đóng góp công sức thực hiện nhiệm vụ chính trị được Lãnh đạo KTNN, Lãnh đạo Trường giao phó. Gắn công tác thi đua, khen thưởng với hoạt động chuyên môn, chức năng của từng bộ phận, vị trí việc làm của từng công chức, viên chức và người lao động của Trường. Giám đốc Trường Trần Kim Lộc tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025. Ảnh: Nguyễn Ly Các phong trào thi đua đề ra mục tiêu thiết thực, cụ thể và tổ chức thường xuyên, phát động theo từng đợt, từng phong trào, chuyên đề. Kịp thời đánh giá, tổng kết, tôn vinh các tập thể, cá nhân khích lệ các gương điển hình tiên tiến để lan tỏa nêu gương và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong đơn vị. Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Kim Lộc - Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng, Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán đã chúc mừng và biểu dương những kết quả, thành tích đạt được của tập thể, cá nhân và toàn đơn vị trong phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt là các tập thể, cá nhân được Hội đồng thi đua khen thưởng Trường đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước khen thưởng, vinh danh điển hình tiên tiến lần này. Để tiếp tục khơi dậy lòng yêu Ngành, yêu nghề, ý thức trách nhiệm, phát huy sức mạnh khối đoàn kết trong đơn vị, tạo động lực khích lệ, động viên công chức, viên chức, người lao động ra sức cống hiến, nỗ lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, Giám đốc Trường Trần Kim Lộc đã phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị giai đoạn 2025-2030 với nội dung cụ thể: Phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị được Lãnh đạo KTNN giao; đảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mảng công tác của Trường; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và kiểm soát quyền lực trong thực thi nhiệm vụ. Đẩy mạnh phong trào học tập, nâng cao trình độ, phát huy sáng kiến đổi mới phương thức làm việc, tích cực cải cách hành chính trong mọi mặt công tác: công tác đào tạo, bồi dưỡng; công tác nghiên cứu khoa học.....; có những giải pháp tích cực để tháo gỡ khó khăn, vướng mặc và khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Xây dựng tập thể Trường đoàn kết, thống nhất vững mạnh; tăng cường kỷ luật, trách nhiệm và nâng cao năng lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành trong các mảng công tác. Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động của Trường có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, chuyên nghiệp và tinh thông về nghiệp vụ, chuyên môn tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao. Toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm, chủ động, sáng tạo, hưởng ứng nhiệt liệt phong trào thi đua, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, lập nhiều thành tích xuất sắc chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIV của Đảng, Đại hội Thi đua yêu nước của KTNN lần thứ V năm 2025.  Toàn thể công chức, viên chức, người lao động nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm, chủ động, sáng tạo, hưởng ứng nhiệt liệt phong trào thi đua, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Ảnh: Nguyễn Ly Tại Hội nghị, Giám đốc Trường Trần Kim Lộc đã tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025. Hội nghị cũng bỏ phiếu bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V của KTNN./. Giai đoạn 2020-2025, Trường có 5 năm liên tiếp đạt danh hiệu “tập thể lao động xuất sắc”; năm 2022 được tặng thưởng “Cờ thi đua của KTNN”; 02 năm được tặng Bằng khen của Tổng Kiểm toán nhà nước (2021, 2023); 01 tập thể cấp phòng tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2020); nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, nhiều năm liên tiếp được nhận Bằng khen của Tổng Kiểm toán nhà nước…