Thứ bảy, 20/9/2025

Điện thoại (024) 6287 3463

Đường dây nóng (024) 6287 3463

Liên hệ quảng cáo (+84)915.632.345

Thứ bảy, 20/9/2025
Share on Facebook
Copy to Clipboard

SẼ TRÂN TRỌNG VÀ SỬ DỤNG NHIỀU HƠN KẾT QUẢ KIỂM TOÁN!

(khoahockiemtoan.vn) - Ngày 3/8/2011, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang đã ký Quyết định số 1268/QĐ-CTN về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ. Sau hơn 5 năm làm Tổng KTNN, ông Vương Đình Huệ đã cùng với tập thể KTNN đưa KTNN phát triển nhanh mạnh và có dấu ấn riêng.

 

Trong sự xúc động bồi hồi, ông Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, nguyên Tổng KTNN đã có những chia sẻ về những điều ông tâm niệm nhất với ngành KTNN cũng như sự phối hợp giữa KTNN và Bộ Tài chính trong thời gian tới.

* Kết thúc nhiệm kỳ làm Tổng Kiểm toán Nhà nước với lời đánh giá rất tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Lúc này đây, ông có những chia sẻ gì với ngành KTNN trước khi nhận nhiệm vụ mới?

- Tôi vào học trường ĐH Tài chính-Kế toán từ năm 1974-1978, là sinh viên khoá XII của trường, sau đó được giữ lại làm cán bộ giảng dạy và đi nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Trong 34 năm công tác, tôi có 23 năm gắn bó với ngành giáo dục và đào tạo, trưởng thành từ giảng viên đến Phó khoa, Trưởng khoa, Phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo. Tháng 3/2011, tôi được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng KTNN và đến ngày 1/7/2001, tôi chính thức về nhận nhiệm vụ tại KTNN. Ngày 28/6/2006, tôi được QH khóa XI bầu giữ chức Tổng KTNN với nhiệm kỳ 7 năm. Đến 29/7/2011, tôi được kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII miễn nhiệm chức vụ Tổng KTNN để phân công nhiệm vụ mới. Như vậy tôi đã có khoảng thời gian gắn bó với ngành KTNN là hơn 10 năm, trong đó trên cương vị của Tổng KTNN là 5 năm 1 tháng và 1 ngày.

Thời điểm tôi về ngành, tổng biên chế là khoảng 400 cán bộ, đến nay là khoảng 2000 cán bộ (tính cả biên chế được giao trong năm 2011). Thời điểm tôi về KTNN chỉ có 11 đơn vị trực thuộc, trải qua quá trình phát triển với 3 cột mốc quan trọng là Nghị định 93 năm 2003; Luật KTNN năm 2006 và Nghị quyết 916/2005-NQUBTVQH 11 của UBTV Quốc hội, đến nay, đã có 30 đơn vị trực thuộc, về bộ máy tăng gần 3 lần, về biên chế tăng gần 5 lần. Tổng kết lại như vậy để thấy rằng ngành ta đã có bước tiến rất mạnh mẽ.

Khi được miễn nhiệm chức vụ Tổng KTNN, phóng viên có hỏi tôi cảm giác thế nào, tôi có chia sẻ rằng bản thân thấy nhẹ nhõm vì đã hoàn thành nhiệm vụ được giao và cũng rất mừng khi được UBTVQH, QH đánh giá là có nhiều cố gắng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trên diễn đàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng còn động viên là Tổng KTNN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và sẽ được giao nhiệm vụ mới. Tôi cho rằng, điều này một phần là vinh dự của tôi nhưng quan trọng là sự đánh giá về ngành KTNN, chứ không phải là riêng cá nhân tôi. Đó là sự ghi nhận, đánh giá rất cao những cố gắng, nỗ lực và những kết quả mà toàn ngành chúng ta đã đạt được trong suốt 17 năm xây dựng phát triển, đặc biệt từ khi Luật KTNN có hiệu lực. Điều này chính là món quà quý giá nhất đối với cá nhân tôi.

23 năm ở trường Đại học Kế toán ( nay là Học viện- Tài chính), hơn 10 gắn bó với KTNN, quãng thời gian không ngắn, những kỷ niệm và những tình cảm của tôi với ngành KTNN rất là sâu sắc. Lúc này đây, tôi cảm thấy thực sự bùi ngùi và xúc động.

Phải nói rằng những thành tích mà ngành KTNN đạt được, những điều mà Quốc hội đánh giá về Tổng KTNN trong 5 năm của nhiệm kỳ công tác vừa rồi là công sức đóng góp của các thế hệ cán bộ công chức, KTV, người lao động của toàn ngành. Tôi không có điều kiện gặp mặt tất cả các đồng chí trong ngành, qua Tạp chí NCKHKT rất mong muốn gửi tới toàn thể cán bộ công chức ngành KTNN lời cám ơn sâu sắc của chúng tôi, của BCS Đảng, tập thể lãnh đạo và cá nhân tôi. Không có các đồng chí thì không thể có những thành tích đáng tự hào như ngày hôm nay. Xin được gửi gắm tình cảm của cá nhân tôi tới tất cả các đồng chí trong toàn ngành.

                * Như đã nói, ông có quãng thời hơn 10 năm gắn bó với KTNN, trong đó có 5 năm, 1 tháng, 1 ngày ở cương vị Tổng KTNN? Xin ông đưa ra những đánh giá chung nhất về những thành quả của ngành KTNN trong thời gian qua?

- Như các đồng chí đã biết, tốc độ phát triển của ngành KTNN trong những năm vừa rồi rất là nhanh, điều này thể hiện được sự quan tâm, quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí và sử dụng một cách có hiệu quả nhất tất cả nguồn lực của nhà nước, nhất là thu chi ngân sách nhà nước. Tốc độ phát triển này được các chuyên gia quốc tế đánh giá là rất ngoạn mục. Người ta đánh giá là mười mấy năm phát triển của ngành KTNN Việt Nam bằng mấy chục năm của một số tổ chức kiểm toán tối cao có lịch sử hình thành và phát triển sớm hơn. Thành quả lớn nhất của KTNN trong 17 năm qua, đặc biệt trong 5 năm trở lại đây là căn bản, toàn diện và quan trọng. Cho đến nay, xã hội nói chung, các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị được kiểm toán đã thân thiện hơn với KTNN, hiểu rõ chức năng của KTNN hơn, các đơn vị được kiểm toán hợp tác chặt chẽ hơn, chấp nhận công việc của KTNN, chấp nhận những kết luận kiến nghị và tự giác thực hiện các kết luận kiến nghị đó ngày càng tốt hơn. Theo đánh giá của tôi đó là những kết quả không đo được bằng định lượng nhưng chính là thành quả lớn nhất của ngành KTNN trong suốt thời gian vừa qua, đó chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của người làm công tác kiểm toán. Chúng ta bước đầu xây dựng được hình ảnh, thương hiệu và nét văn hóa riêng cho ngành KTNN.

Một thành quả rất lớn nữa là cho đến bây giờ chúng ta có đội ngũ cán bộ khá đông đảo, với gần 2000 cán bộ và nhiều cán bộ trưởng thành qua thực tiễn, dày dạn trong công việc, có bản lĩnh, biết vượt qua những thách thức và khó khăn để những năm sau hoàn thành công tác tốt hơn năm trước với khối lượng và chất lượng ngày một tốt hơn. Tuy nhiên, để tiến thêm một bước về phía trước là cực kỳ khó khăn, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn. Con đường chúng ta đi đã rất rõ, chúng ta có Luật KTNN, có Chiến lược phát triển KTNN trong 10 năm tới với 103 kế hoạch hành động rất chi tiết. Vấn đề là chúng ta tiếp bước con đường như thế nào? Một nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ tới là làm sao trong quá trình sửa đổi hiến pháp, cần kiến nghị đối với việc tạo lập và hiến định địa vị pháp lý của KTNN và Tổng KTNN trong Hiến pháp. Chắc chắn rằng, ở nhiệm kỳ mới này sẽ có 2 đồng chí Tổng KTNN (bản thân tôi và đồng chí Đinh Tiến Dũng) cùng làm việc này.

* Được đánh giá là người luôn tận tâm với sự phát triển của KTNN. Xin ông có những chia sẻ về những bài học mà ông cảm thấy tâm đắc nhất khi ở vị trí Tổng KTNN?

- Tôi muốn nói thế này. Tại sao chúng ta có thành tích và phát triển vượt bậc như vậy mà vẫn đảm bảo được tính bền vững, vẫn đảm bảo được đà phát triển. Theo tôi, có mấy vấn đề quan trọng thế này.

Một là, chúng ta có được sự đoàn kết nhất trí, từ các đơn vị cơ sở đến hạt nhân lãnh đạo là Ban cán sự Đảng, lãnh đạo KTNN, đứng đầu là đồng chí Bí thư Ban cán sự Đảng, Tổng KTNN. Ở đây, điều tôi muốn nhấn mạnh, đó là sự đoàn kết thực lòng. Mỗi đồng chí lãnh đạo KTNN có hoàn cảnh xuất thân khác nhau, tôi từ Trường ĐH về, anh Cao Tấn Khổng từ Bến tre ra, anh Lê Minh Khái, anh Lê Hoàng Quân, Anh Hoàng Hồng Lạc đều từ ngành khác, địa phương khác chuyển về, anh Đoàn Xuân Tiên cũng từ Học viện Tài chính và trưởng thành từ vị trí Vụ trưởng Vụ TCCB của ngành. Chúng tôi luôn coi nhau như bạn bè, anh em ruột thịt, lúc vui cũng như lúc buồn, rất thẳng thắn và thật lòng với nhau để cùng làm công việc chung. Các đồng chí trong BCS Đảng, lãnh đạo KTNN luôn có được sự đoàn kết, đồng lòng. Đây là điều căn cơ, căn bản và tôi rất mong muốn chúng ta tiếp tục phát huy điều này thật mạnh, đoàn kết từ trong tập thể nhỏ cho đến tập thể lớn.

Điều thứ 2 mà tôi luôn tâm niệm là phải kiên trì, kiên định với những nguyên tắc, con đường mà mình đã chọn. Tất cả các công việc đều phải dựa trên nguyên tắc của tổ chức, các quy định của pháp luật, đặc biệt ở các nội dung kết luận, kiến nghị kiểm toán. Chúng ta phải luôn khắc ghi nội dung này. Bởi vì một kết luận kiểm toán có thể đụng chạm đến lợi ích cực kỳ lớn của nhiều phía. Nếu không kiên định, kiên trì nguyên tắc sẽ dễ thất bại trong công việc, đặc biệt với nghề của chúng ta vốn đã rất nhạy cảm. Nguyên tắc tổ chức, nguyên tắc sinh hoạt, nguyên tắc của Đảng không thể xa rời, đặc biệt ở những vấn đề liên quan đến việc xử lý các tình huống, các kết luận, kiến nghị kiểm toán. Làm tốt được điều này, chúng ta sẽ thực hiện được tính công khai, minh bạch của hoạt động kiểm toán.

Thứ 3 là tăng cường sự chia sẻ và phối hợp trong nội bộ ngành cũng như bên ngoài xã hội. KTNN đã và đang có mối quan hệ rất thân thiện và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí.  Thông qua việc ký kết Quy chế phối hợp, chúng ta sẽ có được sự ủng hộ, quan tâm rất lớn từ các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí để hoạt động kiểm toán ngày càng có hiệu quả.

Thứ 4 chúng ta phải hết sức coi trọng công tác xây dựng Đảng. Cá nhân tôi, khi còn đương nhiệm vị trí Tổng KTNN đảm nhận 3 vai: Tổng KTNN do QH bầu, Bí thư Ban cán sự do Bộ chính trị chỉ định, Bí thư Đảng ủy ngành. Là người đứng đầu, tôi hiểu hơn ai hết ý nghĩa, tác dụng và tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng như thế nào và phải chăm lo đến cả hệ thống chính trị, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... Trong quan hệ công việc với các tổ chức phải luôn rành rọt với nhau. Tôi cho rằng đây là bài học thành công của chúng ta. Tăng cường công tác xây dựng Đảng và đặc biệt coi trọng công tác củng cố bộ máy tổ chức, kiên trì xây dựng đội ngũ cán bộ công chức KTV trong sạch vững mạnh, nghệ tinh tâm sáng. Chúng ta có Nghị quyết 01, có Kết luận 14 của BCS Đảng về việc này. Chỉ cần sơ sảy, chủ quan là chúng ta phải trả giá rất nhiều. Các vấn đề liên quan đến phẩm chất, đạo đức, trách nhiệm của cán bộ, công chức nhất là KTV là bài toán hóc búa và cốt lõi nhất. Vì vậy chúng ta không cho phép được lơ là, chủ quan.

Thứ 5 là hết sức, hết lòng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ công chức, xây dựng thương hiệu, hình ảnh và văn hóa riêng của ngành. Tôi muốn chia sẻ thế này, 20 bài hát về ngành đối với chúng ta rất quý, chúng ta cần trân trọng và giữ lấy. Bản thân tôi có lẽ không thể làm lại được như thế. Đó là thời khắc không thể diễn tả được, là thời khắc của nhiều mối giao hòa làm cho người nghệ sỹ rung động về ngành của chúng ta. Nhiều Bộ ngành khác đánh giá, bắt đầu chúng ta có nét văn hóa riêng, có thương hiệu của ngành..

Đây là 5 bài học lớn mà cá nhân tôi rất tâm huyết. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn chia sẻ về những điều mà chúng ta cần phải rút kinh nghiệm. Chúng ta hãy học và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ chủ tịch. Một là tránh bệnh thành tích, nói một cách trực diện là trách nói dối, làm dối, báo cao hay. Trong kiểm toán, cứ đưa ra kiến nghị số liệu thật nhiều nhưng tính khả thi rất thấp, bằng chứng không vững chắc, thành tích báo cáo khoa trương là rất nguy hiểm. Thứ 2 là bệnh quan liêu. Chúng ta thường mắc bệnh áng chừng, thiếu cụ thể, xa rời thực tế, không có sâu sát. Chúng ta cần đi sâu vào sự việc mới nắm vững được bản chất vấn đề. Kinh nghiệm công tác của tôi là cần sâu sát quyết liệt mới tránh được bệnh quan liêu. Một vấn đề khác là bệnh thiếu kiểm tra kiểm soát. Nhất là ngành KTNN, hệ thống quản lý kiểm soát nội bộ lúc nào cũng phải đủ mạnh. Chính sách chế độ, Quy chế, Quy trình chúng ta ban hành phải có sơ kết, tổng kết đánh giá, kiểm tra, kiểm soát để mà luôn luôn hoàn thiện. Lãnh đạo luôn phải có kiểm tra kiểm soát bằng nhiều kênh thông tin để có thể đưa ra những quyết định chính xác. Thứ 5 là không thể xem thường các tiêu cực. Quyền của KTV rất lớn, chức vụ không có nhưng có quyền. Có quyền thì hay lạm quyền. Chính vì vậy, những vấn đề tiêu cực, những vi phạm tư cách đạo đức trong ngành KTNN luôn luôn phải để ý không thể xem thường.

Những điều tôi tâm sự ở trên cũng là bài học cho chính bản thân tôi trong cương vị công tác tới đây, cũng muốn chia sẻ để các đồng chí tham khảo.

* Nguyên là Tổng KTNN, giờ được Đảng, Nhà nước giao trọng trách là Bộ trưởng Bộ Tài chính. Vậy trong thời gian tới việc phối hợp giữa 2 cơ quan sẽ được ông chỉ đạo thực hiện như thế nào?

                - Trước khi nói đến công tác phối hợp giữ 2 cơ quan, tôi có một câu thế này. Quá trình gắn bó với ngành không thể tránh được việc này việc kia, nhưng tôi xin được mượn lời của một đồng chí lão thành để nói thế này: "Điều dở vứt bỏ xuống sông; Niềm vui giữ mãi trong lòng dài lâu". Chúng ta hãy cùng gìn giữ những kỷ niệm tốt đẹp về nhau.

                Về bên Bộ Tài chính tôi chắc chắn rằng sẽ luôn trân trọng và sử dụng ngày càng nhiều hơn kết quả kiểm toán bởi hơn ai hết tôi hiểu quá rõ vềtầm quan trọng của những kết luận, kiến nghị của KTNN. Bên cạnh đó, việc phối hợp công tác giữa KTNN và Bộ Tài chính sẽ ngày càng tốt hơn dựa trên những điều trong Quy chế phối hợp đã được 2 cơ quan ký kết trong tháng 7 vừa rồi. Tôi cũng sẽ quan tâm, chia sẻ và hiểu rõ những khó khăn nội tại về cơ sở vật chất của  ngành.

                * Vậy ông có gì nhắn gửi đến đồng chí Tân Tổng KTNN Đinh Tiến Dũng, các đồng chí trong BCS Đảng, các đồng chí lãnh đạo đơn vị của KTNN?

                - Tôi muốn nói thế này, Quốc hội đã lựa chọn rất chính xác và hợp lý đồng chí Đinh Tiến Dũng ở vị trí Tổng KTNN. Đồng chí Đinh Tiến Dũng nguyên là sinh viên khóa 16 Học viện tài chính. Quá trình trưởng thành từ cơ sở, trải qua các vị trí có gắn với công tác quản lý tài chính, từ cấp phòng lên cấp Vụ, tới Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho đến khi được luân chuyển làm Phó Bí thư tỉnh, Chủ tịch tỉnh Điện Biên, rồi về làm Bi thư tỉnh Ninh Bình đều trực tiếp gắn với lĩnh vực này. Đồng chí Dũng có kinh nghiệm được đào tạo chính quy, căn bản và được Bộ Chính trị, Quốc hội đánh giá cao. Tôi tin đây là sự lựa chọn đúng đắn và tôi tin chắc rằng đồng chí Đinh Tiến Dũng tiếp tục phát huy được những thành tích, đưa con thuyền KTNN tiếp tục đi lên, có những bứt phá đột phá mạnh hơn nữa.

                Mong các đồng chí trong BCS Đảng, lãnh đạo KTNN, thủ trưởng các đơn vị ủng hộ đồng chí Đinh Tiến Dũng, cùng nhau tăng cường sự đồng thuận, đoàn kết đó là sức mạnh to lớn của chúng ta để chúng ta tiếp tục tiến lên.

                Với cá nhân, tôi hài lòng với bản thân mình, từ ngày đầu tiên đến KTNN cho đến ngày cuối cùng trên cương vị Tổng KTNN đã làm việc hết mình và đầy trách nhiệm, tận tuỵ với ngành. Có nhiều lúc, tôi làm việc trên 100% sức lực, một ngày không kể bao nhiêu tiếng, thực tế chưa có được ngày nào được thanh thản bởi nỗi lòng lúc nào cũng luôn đau đáu tới sự phát triển lớn mạnh của ngành. Đây là điều mà tôi thấy tự hài lòng với mình nhất. Một lần nữa trân trọng cảm ơn các đồng chí trong BCS đảng, lãnh đạo KTNN, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt về sự cộng tác, chia sẻ giúp đỡ cho tôi trong hơn 10 năm gắn bó với KTNN, đặc biệt là trong hơn 5 năm qua khi tôi được bầu làm Tổng KTNN. Qua các đồng chí cho tôi gửi lời thăm hỏi sức khoẻ, chúc mừng đến tất cả các đồng chí cán bộ công chức KTV và người lao động qua các thế hệ của KTNN. Xin nhắn nhủ một câu rằng đồng chí Vương Đình Huệ ra đi nhận nhiệm vụ công tác mới nhưng tấm lòng lúc nào cũng sẽ ở lại với KTNN./.

Lê Phương Vân (thực hiện)

Lượt xem: 0

HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC NHẰM NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ Ở VIỆT NAM

(khoahockiemtoan.vn) - Chiều 21/9/2023, Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện Đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia, mã số ĐTĐL.XH-08/20,“Hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam” đã tiến hành họp đánh giá đề tài với sự Chủ trì của GS.TS Phạm Hồng Chương, Đại học Kinh tế Quốc dân, Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Bùi Tất Thắng, Viện Chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch Hội đồng. Đề tài do ThS Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán nhà nước làm Chủ nhiệm. Toàn cảnh buổi nghiệm thu Trải qua gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, Kiểm toán nhà nước đã tương đối ổn định về tổ chức và hoạt động; tuy nhiên, vẫn đang trong quá trình phát triển để ngày càng hoàn thiện về môi trường pháp luật, vị trí, tổ chức và hoạt động. Một trong những nhiệm vụ luôn được xác định từ khi thành lập cho đến nay của Kiểm toán nhà nước là: Thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công để góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Trong quá trình phát triển và hoạt động, Kiểm toán nhà nước Việt Nam, ngoài việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chung trong kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, đã ngày càng chú trọng đến việc tham gia, phát huy vai trò của Kiểm toán nhà nước đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí thông qua việc không ngừng hoàn thiện pháp luật, các phương pháp nghiệp vụ kiểm toán, không ngừng nâng cao năng lực công nghệ và đạo đức nghề nghiệp của Kiểm toán viên nhà nước. Từ thực tiễn hoạt động kiểm toán cho thấy, mặc dù Kiểm toán nhà nước đã đạt được những đóng góp nhất định trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, song kết quả còn nhiều hạn chế, vai trò của kiểm toán đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí còn chưa tương xứng với địa vị pháp lý của Kiểm toán nhà nước trong hệ thống các cơ quan kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Trước những yêu cầu ngày càng cao của Đảng, Nhà nước đối với Kiểm toán nhà nước trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đòi hỏi Kiểm toán nhà nước phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện một cách hệ thống, toàn diện cả về mặt pháp luật và hoạt động thực tiễn về vị trí, chức năng của Kiểm toán nhà nước; về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước; về tổ chức hoạt động và phương pháp, công nghệ kiểm toán… đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Từ đó, tiếp tục đổi mới, phát triển tổ chức, hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước để phát huy ngày càng đầy đủ, hiệu lực, hiệu quả đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí với vị thế là một công cụ kiểm tra, kiểm soát mạnh và hữu hiệu của Đảng và Nhà nước. GS.TS Đoàn Xuân Tiên, Phó Chủ nhiệm đề tài, thay mặt Ban đề tài báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu “Đó là cơ sở, tính cấp thiết của việc nghiên cứu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Quốc gia “Hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam”, GS.TS Đoàn Xuân Tiên, Phó Chủ nhiệm đề tài, cho biết. Thông qua nghiên cứu pháp luật Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và các giải pháp có tính hệ thống hoàn thiện pháp luật Kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở Việt Nam; đề tài mong muốn (i) Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiêu chí đánh giá hiệu lực, hiệu quả của hoạt động Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; (ii) Đánh giá thực trạng pháp luật Kiểm toán nhà nước; kết quả thực thi pháp luật và hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở Việt Nam; (iii) Đề xuất kiến nghị hoàn thiện pháp luật Kiểm toán nhà nước góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở Việt Nam. Trên cơ sở mục tiêu và nhiệm vụ đã đặt ra, nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam” đã: (1) Hệ thống hóa cơ sở lý luận pháp luật Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Trong đó khẳng định vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đề tài đã nêu bật những nhân tố chủ yếu tác động đến hiệu lực, hiệu quả phòng chống tham nhũng của Kiểm toán nhà nước, gồm: Nhóm nhân tố về môi trường kinh tế - xã hội và pháp luật tác động đến hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; Nhóm nhân tố về sự phối hợp của Kiểm toán nhà nước với các cơ quan quản lý tài chính công và các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí của Nhà nước; Nhóm nhân tố về nguồn lực kiểm toán của Kiểm toán nhà nước tác động đến hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. (2) Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí của một số tổ chức quốc tế và các cơ quan Kiểm toán nhà nước về pháp luật, tổ chức đảm bảo pháp luật Kiểm toán nhà nước các nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Qua đó đã rút ra 2 nhóm bài học là: (i) Bài học kinh nghiệm trong xây dựng hệ thống pháp luật Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và (ii) Bài học kinh nghiệm trong tổ chức thực thi pháp luật về Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. (3) Trình bày hệ thống pháp luật Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trên 3 khía cạnh cơ bản: i) Hình thức; ii) Nội dung và iii) Bảo đảm thực thi pháp luật. Các nội dung cụ thể về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được thể hiện rõ nét và đầy đủ. (4) Nêu bật được hoạt động kiểm toán đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; mục tiêu, đối tượng, phạm vi kiểm toán và các kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước; các phát hiện kiểm toán, đề xuất, kiến nghị khắc phục sơ hở, bất cập về cơ chế chính sách của Nhà nước. Kết quả của hiệu lực, hiệu quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được đề cập cụ thể qua các khía cạnh: i) Các phát hiện và xử lý kiến nghị, ý kiến tư vấn của Kiểm toán nhà nước; ii) Phát triển hệ thống pháp luật Kiểm toán nhà nước và iii) Tổ chức hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Các hạn chế và các nhóm nguyên nhân làm hạn chế hiệu lực, hiệu quả của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được phân tích rõ ràng, cụ thể. Đề tài đã đưa ra những vấn đề về pháp luật và hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước để hoàn thiện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. (5) Khẳng định các quan điểm định hướng hoàn thiện pháp luật Kiểm toán nhà nước để nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Pháp luật Kiểm toán nhà nước được hoàn thiện thông qua các nhóm giải pháp: i) Hoàn thiện hình thức pháp luật; ii) Hoàn thiện nội dung pháp luật Kiểm toán nhà nước và iii) Hoàn thiện chuẩn mực Kiểm toán nhà nước và các phương thức kiểm toán trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đề tài cũng đề xuất các giải pháp để đảm bảo thực thi pháp luật Kiểm toán nhà nước và nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Hệ thống tiêu chí cũng được xây dựng nhằm đánh giá mức độ đóng góp của hoạt động Kiểm toán nhà nước đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.  GS.TS Phạm Hồng Chương, Chủ tịch Hội đồng điều hành phiên họp Đây là đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước thứ 3 được Kiểm toán nhà nước thực hiện. Đề tài được nghiên cứu thực hiện trong thời gian 30 tháng, khảo sát thực tế tại 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tổ chức 10 tọa đàm, 2 hội thảo khoa học để tiếp thu ý kiến từ các nhà quản lý, nhà khoa học. Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu, Báo cáo chuyên đề theo nội dung nghiên cứu và Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu đã bám sát đề cương và nội dung nghiên cứu của đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia. Cùng với lý luận và thực trạng, đề tài nghiên cứu đã trình bày quan điểm, phương hướng và giải pháp hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước để nâng cao hiệu quả, hiệu lực phòng chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam. Trên cơ sở các báo cáo phân tích cơ sở lý luận, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, thực trạng pháp luật kiểm toán nhà nước và hoạt động của kiểm toán nhà nước trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đề tài đã xác định quan điểm định hướng hoàn thiện pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí, đề xuất 4 nhóm giải pháp với nhiều giải pháp cụ thể hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí. Các giải pháp xây dựng có cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi. Đề tài được Hội đồng xếp loại Xuất sắc. TS Hà Thị Mỹ Dung, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước thay mặt Ban đề tài phát biểu tại Hội đồng Thay mặt cho Kiểm toán nhà nước và Ban đề tài, TS Hà Thị Mỹ Dung, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, Thành viên Ban đề tài, gửi lời cảm ơn đến Hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu đã nhiệt tình, công tâm góp ý, đánh giá giúp đề tài hoàn thiện hơn. Ban đề tài sẽ tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện và hoàn thành các nhiệm vụ liên quan. Ban đề tài chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu PV

ĐÊM GIAO LƯU VĂN NGHỆ KỶ NIỆM 107 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ

Được sự nhất trí của Giám Đốc Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, tối ngày 07 tháng 3 năm 2017, tại Cửa Lò Nghệ An; Chi nhánh Cửa Lò đã phối hợp với Ban Cán sự hai lớp Kiểm toán viên (Lớp 3 và lớp 4) đang tham gia học chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán viên, giao lưu văn nghệ chào mừng 107 năm ngày Quốc tế Phụ nữ. Về dự giao lưu văn nghệ có các thầy giáo, cô giáo; toàn thể học viên hai 02 lớp tham gia chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán viên và toàn thể viên chức và người lao động Chi nhánh Cửa Lò.  Ngoài việc thể hiện các lời ca, tiếng hát ca ngợi truyền thống tốt đẹp của phụ nữ nói chung, phụ nữ Việt Nam nói riêng; Chúc mừng chị em phụ nữ nhân ngày 8-3. Lãnh đạo Chi nhánh cửa Lò cùng với thầy giáo và Ban Cán sự hai lớp còn tặng các bó hoa tươi thắm cho cô giáo, 34 nữ học viên và 9 lao động nữ của Chi nhánh.   Xúc động trước sự quan tâm, tổ chức chu đáo của Trường, Chi nhánh Cửa Lò và Ban  Cán sự hai lớp, cô Lê Thu Hằng thay mặt 44 nữ giáo viên, học viên và Chi nhánh Lửa Lò; ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm của Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Chi nhánh Cửa Lò và toàn thể học viên nam hai lớp Kiểm toán viên đã tổ chức cuộc giao lưu ý nghĩa, qua đây đã động viên, khích lệ tinh thần học tập của các học viên và tinh thần làm việc của viên chức, người lao động của Chi nhánh. Nhân dịp này, sáng 8/3/2017, tại  Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, thay mặt Ban Giám đốc Trường, TS. Lê Đình Thăng – Giám đốc Trường đã chúc mừng chị  em phụ nữ của Trường và mong muốn chị em luôn phát huy  phẩm chất cao đẹp của  người phụ nữ Việt Nam “giỏi việc nước, đảm việc nhà”  hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Thanh Bình - Chi nhánh Cửa Lò

KHAI MẠC GIẢI BÓNG ĐÁ MINI KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC LẦN THỨ 13

(khoahockiemtoan.vn) - Ngày 01/3/2017, tại Hà Nội, Giải bóng đá mini Kiểm toán nhà nước (KTNN) lần thứ 13 năm 2017 đã chính thức được khai mạc. Đây là giải đấu thường niên được tổ chức nhằm chào mừng Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2017) và hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn Thanh niên KTNN lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Ban Tổ chức tặng hoa cho Tổ trọng tài và trao Cờ lưu niệm cho các đội bóng tham dự Giải Giải bóng đá mini KTNN lần thứ 13 diễn ra từ ngày 01 – 13/3/2017 với sự tham gia của 11 đội bóng của các đơn vị trực thuộc KTNN, bao gồm: Liên quân KTNN chuyên ngành Ia - Vụ Tổng hợp, KTNN chuyên ngành Ib, Liên quân KTNN chuyên ngành II - KTNN chuyên ngành III, KTNN chuyên ngành IV, KTNN chuyên ngành V, KTNN chuyên ngành VI, KTNN chuyên ngành VII, KTNN khu vực I, KTNN khu vực VI, Liên quân các đơn vị Sự nghiệp và Liên quân Văn phòng KTNN - Vụ Hợp tác quốc tế. Về cơ cấu giải thưởng, bên cạnh các giải tập thể: Nhất, nhì, ba, giải phong cách, Giải bóng đá mini KTNN lần thứ 13 sẽ trao thêm các danh hiệu cá nhân cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất, cầu thủ xuất sắc nhất và thủ môn xuất sắc nhất. Các đội đăng ký tham dự Giải được chia làm 03 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, lựa chọn 8 đội vào vòng tứ kết. 08 đội được vào vòng tứ kết sẽ chia cặp thi đấu 01 trận loại trực tiếp để xác định 04 đội vào vòng bán kết. Hai đội thắng trong 02 trận bán kết sẽ được quyền vào chơi trận chung kết. Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Ngô Đạt Trí phát biểu khai mạc Giải Phát biểu khai mạc Giải, thay mặt Đoàn Thanh niên KTNN và Ban Tổ chức Giải, ông Ngô Đạt Trí - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy KTNN, Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN cảm ơn Lãnh đạo Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN đã quan tâm, tạo điều kiện để Giải diễn ra theo đúng kế hoạch. Ông Ngô Đạt trí cho biết, Giải bóng đá mini KTNN lần thứ 13 là hoạt động thường niên của Đoàn Thanh niên KTNN, nhằm tạo dựng, duy trì sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên thanh niên nói riêng và cán bộ, công chức người lao động nói chung, góp phần nâng cao sức khỏe thể chất và động viên tinh thần cán bộ, công chức các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành năm 2017. Với ý nghĩa đó, ông Ngô Đạt Trí đề nghị các cầu thủ tham dự giải thi đấu nhiệt tình, trung thực, đoàn kết, tôn trọng tuyệt đối các quy định của Điều lệ giải, các quyết định của Ban Tổ chức và trọng tài; Tổ trọng tài điều khiển trận đấu trung thực, khách quan, đúng luật, để Giải đấu diễn ra thành công tốt đẹp. Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra hai trận đấu giữa Liên quân KTNN chuyên ngành II - KTNN chuyên ngành III với KTNN chuyên ngành VI và KTNN khu vực I với Liên quân các đơn vị sự nghiệp. Kết quả, Liên quân KTNN chuyên ngành II - KTNN chuyên ngành III hòa KTNN chuyên ngành VI với tỉ số 2-2; KTNN khu vực I thắng Liên quân các đơn vị sự nghiệp với tỉ số 3-1./.  Theo Website KTNN

ĐỐI THOẠI TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC VỚI ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN: TỪ SUY NGHĨ ĐẾN HÀNH ĐỘNG

Nằm trong kế hoạch công tác thanh niên năm 2016, sáng 06 tháng 01 năm 2017, Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức buổi đối thoại giữa Tổng KTNN với đoàn viên thanh niên toàn ngành với chủ đề “Tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước: Từ suy nghĩ đến hành động”.   Đây là lần thứ hai đoàn viên thanh niên của KTNN được trực tiếp đối thoại với lãnh đạo cao nhất của ngành, được thẳng thắn trao đổi những vướng mắc, khó khăn cũng như chia sẻ tâm tư, nguyện vọng tới Tổng KTNN Hồ Đức Phớc và các Phó Tổng KTNN. Dù mới đảm nhiệm chức vụ Tổng KTNN chưa lâu, nhưng những câu hỏi mà các đoàn viên thanh niên đặt ra đều được Tổng KTNN trả lời đầy đủ, thấu đáo. Tại đây, các bạn đoàn viên không chỉ được trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ, về kinh nghiệm công tác, về bản lĩnh chính trị mà còn được Tổng KTNN chia sẻ về những khó khăn trong công tác, trong cuộc sống mà các đoàn viên thanh niên gặp phải cũng như kinh nghiệm của chính Tổng KTNN qua các vị trí khác nhau. Khẳng định trước toàn thể đoàn viên thanh niên KTNN, đồng chí Hồ Đức Phớc cho biết các lãnh đạo ngành sẽ luôn làm hết sức mình để đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất cho đội ngũ KTV, luôn làm hết sức mình để bảo vệ quyền làm việc hợp pháp của KTV cũng như cùng với các cơ quan hữu quan bảo vệ đội ngũ KTV trước sự đe dọa của các đối tượng xấu. Tại buổi đối thoại, ngoài 25 vấn đề được trực tiếp đem ra trao đổi, thảo luận tại Hội trường, những vướng mắc, những vấn đề được đặt ra sẽ tiếp tục được Tổng KTNN ghi nhận và trả lời bằng văn bản tới các chi đoàn. Ngay sau buổi đối thoại, Tổng KTNN cũng đã trao tặng bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các Tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016. Chi đoàn Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán cũng vinh dự được đón nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn trao tặng. PV

ĐẠI HỘI CHI HỘI NHÀ BÁO TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN NHIỆM KỲ 2016 – 2019

(khoahockiemtoan.vn) - Thực hiện Hướng dẫn của Hội nhà báo Việt Nam về việc tổ chức Đại hội các chi hội nhà báo trực thuộc các cấp Hội nhà báo, nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ 2014 – 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới và bầu ra Ban Thư ký chi hội có đủ năng lực, phẩm chất, chiều 25 tháng 11 năm 2016, Chi hội nhà báo Tạp chí Nghiên cứu khoa học kiểm toán đã tổ chức Đại hội Chi hội nhiệm kỳ 2016 – 2019. Tới dự Đại hội có đồng chí Phạm Trường Sơn, Trợ lý Ban Công tác hội, Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Lê Đình Thăng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Kiểm toán nhà nước, Giám đốc Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán cùng toàn thể Hội viên Chi hội. Chi hội nhà báo Tạp chí NCKH kiểm toán Được thành lập năm 2007 trên cơ sở Giấy phép hoạt động báo chí của Bộ Văn hóa thông tin (nay là Bộ Thông tin và truyền thông) và quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước, trong gần 10 năm qua, Tạp chí luôn bám sát tôn chỉ mục đích, là diễn đàn khoa học uy tín trên các lĩnh vực kế toán, kiểm toán nói riêng và kinh tế tài chính nói chung, được đông đảo bạn đọc trong cả nước quan tâm đón nhận. Mặc dù đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên chuyên trách còn mỏng nhưng được đào tạo bài bản, cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng và chính quyền, Tạp chí đã định kỳ phát hành mỗi tháng một số, tổ chức các chuyên đề khoa học đảm bảo chất lượng nội dung và hình thức, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu khắt khe của độc giả. Trong  nhiệm kỳ 2014 - 2016 Chi hội đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được Hội Nhà báo Việt Nam cũng như Lãnh đạo KTNN và Tổng biên tập Tạp chí giao phó. Chi hội tích cực vận động hội viên chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực học tập, viết bài để nâng cao chuyên môn, tay nghề; Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Chi hội đã phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức được 1 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí và công tác quản lý tài chính, kế toán trong các cơ quan báo chí của cả nước tại Đà Nẵng. Các hội viên của Chi hội đã tích cực tham gia các khóa đào tạo do Hội Nhà báo Việt Nam mở các lớp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và quản lý báo chí… Đại hội cũng đã thắng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của Chi hội trong nhiệm kỳ qua như chưa phát huy hết vai trò, thế mạnh của Chi hội; chưa phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Hội Nhà báo Việt Nam để cử cán bộ, phóng viên đi học các lớp chuyên môn nghiệp vụ về báo chí; chưa tổ chức được nhiều hoạt động chính trị, văn hóa, thể thao do Trung ương Hội Nhà báo phát động. Công tác phát triển hội viên của Chi hội còn hạn chế, trong nhiệm kỳ chưa kết nạp thêm được hội viên. Phát huy các thành tích đã đạt được, khắc phục hạn chế và nỗ lực vượt qua khó khăn, nhiệm kỳ 2016 – 2019, Chi hội Tạp chí NCKH kiểm toán tập trung vào các nhiệm vụ cơ bản: Vận động hội viên chấp hành nghiêm túc Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam; Vận động hội viên thực hiện tôt trách nhiệm công dân và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam trong tình hình mới; Hoàn thành tốt nhiệm vụ của Lãnh đạo KTNN giao phó; Thường xuyên nâng cao chất lượng  xuất bản Tạp chí về nội dung, hình thức, tiến độ xuất bản Tạp chí, nâng cao tính chuyen nghiệp và uy tín của Tạp chí. Phấn đấu trong mỗi số của Tạp chí có nhiều bài chất lượng tốt với hàm lượng khoa học cao; Thực hiện tốt các kế hoạch hàng năm của Tạp chí.   Đồng chí Phạm Trường Sơn, Trợ lý Ban Công tác Hội phát biểu tại Đại hội Phát biểu tại đại hội, đồng chí Phạm Trường Sơn, Trợ lý Ban Công tác hội, Hội Nhà báo Việt Nam ghi nhận những thành tích mà Chi hội đã đạt được trong thời gian qua, chia sẻ với những khó khăn của Tạp chí cũng như bày tỏ sự tin tưởng về bước phát triển của Tạp chí trong thời gian tiếp theo. Trong nhiệm kỳ mới, Chi hội Tạp chí cần tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của KTNN, của Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán nhằm nâng cao chất lượng hoạt động; bám sát Chỉ thị số 37/CT-TW ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư và các văn bản khác về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới; tiêp tục thực hiện chỉ thị 05/CT-TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với người làm báo; triển khai nghị quyết Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam; phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam để tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao tay nghề; Tổ chức học tập và quán triệt Luật Báo chí năm 2016. Cũng tại Đại hội, đồng chí Lê Đình Thăng Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Kiểm toán nhà nước, Giám đốc Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán ghi nhận sự trưởng thành của Tạp chí thời gian qua, duy trì sự phát triển, đảm bảo tôn chỉ mục đích, là diễn đàn khoa học về các vấn đề lý luận và thực tiễn về kế toán, kiểm toán, kinh tế, tài chính. Chia sẻ với những khó khăn của Tạp chí, TS Lê Đình Thăng mong muốn tạp chí tiếp tục nâng cao năng lực trình độ, đi sâu khai thác góc cạnh khoa học của vấn đề, khai thác thế mạnh, hướng tới tính chuyên nghiệp; tiếp tục thu hút các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học đóng góp bài viết cho tạp chí và đặc biệt chú trọng phát triển hội viên, tổ chức các buổi sinh hoạt chi hội, các câu lạc bộ, đưa ra được các sáng kiến sinh hoạt, các chủ đề sinh hoạt để làm căn cứ phát triển thành các chuyên đề khoa học. Thay mặt Chi hội, Tổng biên tập Nguyễn Đình Hòa bày tỏ sự cảm ơn với những chia sẻ, đóng góp của các đại biểu và khẳng định đội ngũ cán bộ, hội viên Tạp chí sẽ tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ để phát triển tốt hơn nữa chất lượng nội dung và hính thức Tạp chí, đưa Tạp chí NCKH kiểm toán trở thành một trong những tờ tạp chí khoa học hàng đầu cả nước về lĩnh vực kế toán kiểm toán.  Ra mắt Ban thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2016 - 2019 Đại hội cũng đã bầu ra Ban thư ký nhiệm kỳ mới với 2 đồng chí: Ông Nguyễn Đình Hòa, Tổng biên tập giữ chức vụ Thư ký chi hội và ông Ngô Khánh Hòa, Thư ký tòa soạn, phụ trách công tác kiểm tra của Chi hội.   Hội nhà báo Việt Nam hiện có hơn 24.000 hội viên sinh hoạt tại 278 cấp Hội với 63 Hội nhà báo các Tỉnh, Thành phố; 18 Chi hội trực thuộc Trung ương và 197 chi hội thuộc các Liên chi hội. Diệu Thúy