Thứ sáu, 19/9/2025

Điện thoại (024) 6287 3463

Đường dây nóng (024) 6287 3463

Liên hệ quảng cáo (+84)915.632.345

Thứ sáu, 19/9/2025
Share on Facebook
Copy to Clipboard

KHÔNG CÓ MỘT SỨC ÉP NÀO GÂY TRỞ NGẠI CHO HOẠT ĐỘNG CỦA KTNN

Tham dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2009 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2010 của Kiểm toán Nhà nước, với tư cách đại diện UBTV QH, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã có những trao đổi thẳng thắn và chân tình về những kết quả KTNN đã đạt được trong thời gian qua. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã dành cho PV Tạp chí NCKHKT cuộc trò chuyện cởi mở.

 

 

Không có một sức ép nào gây trở ngại cho hoạt động của KTNN

 

Với định hướng công tác năm 2010 của KTNN là “Phát huy trí tuệ; nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp; kỷ luật, trách nhiệm, năng lực và hiệu quả làm việc của mỗi cán bộ, công chức, người lao động để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng”. Theo ông, KTNN cần phải đẩy mạnh những khâu gì để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác 2010?

Với vị thế là cơ quan chuyên môn về lĩnh vực kiểm tra tài chính nhà nước do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, hoạt động và kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước trong năm 2010 có ý nghĩa rất quan trọng, cung cấp thông tin cho Đảng, Nhà nước, Quốc hội đánh giá những kết quả và thành tựu kinh tế- xã hội, cũng như những vấn đề còn hạn chế, bất cập trong giai đoạn đã qua, đưa ra các định hướng, giải pháp cho giai đoạn tiếp theo. Để làm được điều đó, trước tiên cần phải tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả kiểm toán. Hoạt động kiểm toán phải bảo đảm nguyên tắc độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, trung thực khác quan. Tổ chức bộ máy, nhân sự cần có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, trong đó chú trọng chất lượng, tương xứng với chức năng, nhiệm vụ được giao. Công tác kiểm toán cần đổi mới cách thức và phương pháp. Kiểm toán phải phát hiện, xác định cả những vấn đề đúng, sai, những ưu điểm, khuyết điểm để đơn vị được kiểm toán thấy rõ ưu điểm để tiếp tục phát huy, sai sót, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục; đồng thời chỉ ra những hạn chế, sơ hở hay những bất cập cơ chế chính sách so với thực tế của các văn bản quy phạm pháp luật để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp với yêu cầu quản lý và thực tiễn, tạo điều kiện cho phát triển.

Hai là, hoàn thiện các chính sách, quy định về chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên duy trì có hiệu quả việc quản lý, kiểm soát chất lượng kiểm toán và đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên để không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng công tác cũng như uy tín nghề nghiệp.

Ba là, đẩy mạnh công tác đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao về trình độ chuyên môn cũng như về phẩm chất đạo đức. Hết sức chú trọng tuyển dụng, lựa chọn những cán bộ có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn vững, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác kiểm toán. Tập trung thực hiện tốt việc đào tạo cán bộ, công chức cả về chuyên môn và đạo đức, văn hoá ứng xử, gắn với việc thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; không ngừng nâng cao văn hóa ứng xử cho đội ngũ cán bộ, KTV NN. xây dựng đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, “Đảng là đạo đức, là văn minh”.

Bốn là, tiếp tục mở rộng quan hệ phối hợp với các cơ quan hữu quan của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, cấp uỷ và chính quyền nhân dân các cấp, các đơn vị được kiểm toán, nhất là với Hội đồng Dân tộc, các Uỷ ban và cơ quan của Quốc hội nhằm nâng cao hiệu quả công tác, hiệu lực của các kết luận và kiến nghị kiểm toán, đồng thời góp phần tăng cường năng lực giám sát của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội. Việc phối hợp công tác cũng phải trên cơ sở chức năng nhiệm vụ thẩm quyền của từng cơ quan đơn vị theo quy định của pháp luật tránh việc bỏ qua, xuê xoa kết quả báo cáo kiểm toán.

Năm là, chủ động hội nhập quốc tế, phát triển quan hệ hợp tác, tích cực học tập có chọn lọc kinh nghiệm thế giới; chia sẻ kinh nghiệm, thực hiện tốt các thoả thuận hợp tác song phương với các tổ chức quốc tế và cơ quan Kiểm toán Nhà nước trên thế giới, tăng cường vị thế của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực.

Sáu là, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật đảm bảo cho hoạt động kiểm toán nhà nước, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng các phần mềm tiên tiến phổ biến trong công tác kiểm toán, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ công chức, người lao động để yên tâm công tác nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động kiểm toán nhà nước.

* Năm 2010, KTNN thực hiện 1 số cuộc kiểm toán trong một số lĩnh vực nhạy cảm như Hỗ trợ lãi suất, kiểm toán các tổ chức tài chính ngân hàng, cơ quan thuế hải quan… liệu KTTN có phải chịu sức ép gì không?

- Không có một sức ép nào gây trở ngại cho hoạt động của KTNN. Kiểm toán là phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, làm sao để đảm bảo cho năm 2010 phát triển kinh tế xã hội đạt được chỉ tiêu của Quốc hội đề ra. Những lĩnh vực kiểm toán đề cập ở trên nằm trong kế hoạch kiểm toán đã được Ủy ban thường vụ quốc hội thông qua. Trên cơ sở kế hoạch của chính KTNN đề xuất và UBTVQH trong kỳ họp thứ 26 vừa rồi đã xem xét phê chuẩn thông qua.  Năm nay, KTNN tập trung vào một số lĩnh vực có thể nói là trọng tâm trọng điểm, không đi theo diện rộng như các năm trước mà tập trung vào một số chủ trương chính sách nhất là thực hiện kiểm toán hiệu quả kinh tế, hiệu quả đầu tư, hiêu quả sử dụng nguồn vốn hỗ trợ vấn đề suy giảm kinh tế và hỗ trợ lãi suất. Đi vào những lĩnh vực: sử dụng nguồn vốn ở các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước, trong một số lĩnh vực đầu tư chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, đấy là công việc thuộc về chức năng, thẩm quyền của kiểm toán.

 

* Đã có nhiều ý kiến đề cập tới việc rèn luyện bản lĩnh chính trị và đạo đức của người cán bộ nói chung và đặc biệt đối với cán bộ của KTNN nói riêng. Thực tế là khi làm việc với các đơn vị được kiểm toán, KTV thường đứng trước những cám dỗ. Vậy để người KTV không phạm sai lầm, dưới góc độ nhà quản lý, theo ông nên có những cơ chế, chính sách gì?

- Không ai tự coi mình là thần thánh nhất là trong lĩnh vực kiểm toán, những người trực tiếp đụng chạm đến tiền, tài sản, lợi ích vật chất. Có thể nói, việc bị lôi kéo cám dỗ rất dễ xảy ra nếu người KTV không có bản lĩnh, không có ý thức chính trị cao, không có tinh thần trách nhiệm và không có ý thức công tác tốt thì dễ bị mua chuộc, dễ bị sa ngã. Mỗi KTV phải tự vượt qua chính mình. Chúng tôi cũng rất mừng, trong những năm qua, và đặt biệt năm 2009, qua báo cáo công tác và qua dư luận thì thấy KTNN không có trường hợp nào vi phạm vào chuyện này. Đó là điều rất đáng mừng. Nhưng để không xảy ra chuyện đó thì chúng ta cần có cơ chế chính sách, trước hết là chọn đúng người, có bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp, có ý thức công chức công vụ cao. Điều quan trọng là có cơ chế chính sách tiền lương, phụ cấp nghề nghiệp, phụ cấp thâm niên, mà vừa rồi TVQH đã có giải quyết. Đó là những điều kiện cơ bản. Thứ nữa là tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra từ góc độ Đảng, từ phía cơ quan trách nhiệm quản lý, từ công tác giám sát của QH, dư luận, người dân… Đấy là những biện pháp đồng bộ giúp kiểm toán thực hiện được nhiệm vụ của mình để không bị sa vào những chuyện tiêu cực.

 

* Trong bài phát biểu, ông có đề cập tới việc KTNN tránh thỏa hiệp, xuề xòa với việc xử lý các kết quả kiểm toán. Ông đánh giá thế nào về việc thực hiện kết luận kiểm toán thời gian qua và trong thời gian tới việc nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong vấn đề này cần chú trọng như thế nào?

- Trong kiểm toán bao giờ cũng phải bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc, KTV phải độc lập tuân theo pháp luật, trung thực, khách quan. Nên dù có quy chế phối hợp với cơ quan này, cơ quan khác nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được luật pháp quy định, cơ chế quy định. Không thể vì có có quy chế phối hợp giữa các đơn vị với nhau mà có thể dễ dãi thỏa hiệp trong việc xử lý các kết quả kiểm toán. Sau này chúng ta phải có những quy định cụ thể hơn, nhưng trước hết phải thực hiện đúng những nguyên tắc kiểm toán mà tôi đã nói.

Việc triển khai kết luận kiểm toán, khi có báo cáo kết quả, kết luận kiểm toán thì phải gửi cho đơn vị được kiểm toán. Trách nhiệm của cơ quan kiểm toán còn  thể hiện ở việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận kiểm toán như thế nào. Nếu đơn vị được kiểm toán không thực hiện thì KTNN phải đôn đốc nhắc nhở, phải báo cáo với cơ quan chủ quản và xác định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan tại sao không thực hiện,vì đây là văn bản pháp lý, kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền giám sát việc sử dụng tiền, tài sản ngân sách nhà nước. Không phải là cứ có kết luận kiểm toán là đã xong phần việc mà phải theo dõi, tổng hợp, nắm tình hình, đơn vị kiểm toán thực hiện kết luận ra sao.

* Sau thời gian đưa Kiểm toán về Quốc hội thì ông đánh giá thế nào về những hoạt động của KTNN so với trước đây?

- Tôi nghĩ đây là chủ trương rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Kiểm toán là cơ quan chuyên môn giúp cho Đảng, Nhà nước trong vấn đề kiểm tra giám sát việc sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước. Có thể nói rằng, vị trí của KTNN được nâng lên. Chức năng nhiệm vụ cũng rõ ràng cụ thể tạo điều kiện để KTNN hoạt động độc lập và khách quan hơn, nhiều thuận lợi hơn trước./.

 

Lê Phương Vân

Lượt xem: 0

HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC NHẰM NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ Ở VIỆT NAM

(khoahockiemtoan.vn) - Chiều 21/9/2023, Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện Đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia, mã số ĐTĐL.XH-08/20,“Hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam” đã tiến hành họp đánh giá đề tài với sự Chủ trì của GS.TS Phạm Hồng Chương, Đại học Kinh tế Quốc dân, Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Bùi Tất Thắng, Viện Chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch Hội đồng. Đề tài do ThS Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán nhà nước làm Chủ nhiệm. Toàn cảnh buổi nghiệm thu Trải qua gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, Kiểm toán nhà nước đã tương đối ổn định về tổ chức và hoạt động; tuy nhiên, vẫn đang trong quá trình phát triển để ngày càng hoàn thiện về môi trường pháp luật, vị trí, tổ chức và hoạt động. Một trong những nhiệm vụ luôn được xác định từ khi thành lập cho đến nay của Kiểm toán nhà nước là: Thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công để góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Trong quá trình phát triển và hoạt động, Kiểm toán nhà nước Việt Nam, ngoài việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chung trong kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, đã ngày càng chú trọng đến việc tham gia, phát huy vai trò của Kiểm toán nhà nước đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí thông qua việc không ngừng hoàn thiện pháp luật, các phương pháp nghiệp vụ kiểm toán, không ngừng nâng cao năng lực công nghệ và đạo đức nghề nghiệp của Kiểm toán viên nhà nước. Từ thực tiễn hoạt động kiểm toán cho thấy, mặc dù Kiểm toán nhà nước đã đạt được những đóng góp nhất định trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, song kết quả còn nhiều hạn chế, vai trò của kiểm toán đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí còn chưa tương xứng với địa vị pháp lý của Kiểm toán nhà nước trong hệ thống các cơ quan kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Trước những yêu cầu ngày càng cao của Đảng, Nhà nước đối với Kiểm toán nhà nước trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đòi hỏi Kiểm toán nhà nước phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện một cách hệ thống, toàn diện cả về mặt pháp luật và hoạt động thực tiễn về vị trí, chức năng của Kiểm toán nhà nước; về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước; về tổ chức hoạt động và phương pháp, công nghệ kiểm toán… đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Từ đó, tiếp tục đổi mới, phát triển tổ chức, hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước để phát huy ngày càng đầy đủ, hiệu lực, hiệu quả đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí với vị thế là một công cụ kiểm tra, kiểm soát mạnh và hữu hiệu của Đảng và Nhà nước. GS.TS Đoàn Xuân Tiên, Phó Chủ nhiệm đề tài, thay mặt Ban đề tài báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu “Đó là cơ sở, tính cấp thiết của việc nghiên cứu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Quốc gia “Hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam”, GS.TS Đoàn Xuân Tiên, Phó Chủ nhiệm đề tài, cho biết. Thông qua nghiên cứu pháp luật Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và các giải pháp có tính hệ thống hoàn thiện pháp luật Kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở Việt Nam; đề tài mong muốn (i) Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiêu chí đánh giá hiệu lực, hiệu quả của hoạt động Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; (ii) Đánh giá thực trạng pháp luật Kiểm toán nhà nước; kết quả thực thi pháp luật và hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở Việt Nam; (iii) Đề xuất kiến nghị hoàn thiện pháp luật Kiểm toán nhà nước góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở Việt Nam. Trên cơ sở mục tiêu và nhiệm vụ đã đặt ra, nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam” đã: (1) Hệ thống hóa cơ sở lý luận pháp luật Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Trong đó khẳng định vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đề tài đã nêu bật những nhân tố chủ yếu tác động đến hiệu lực, hiệu quả phòng chống tham nhũng của Kiểm toán nhà nước, gồm: Nhóm nhân tố về môi trường kinh tế - xã hội và pháp luật tác động đến hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; Nhóm nhân tố về sự phối hợp của Kiểm toán nhà nước với các cơ quan quản lý tài chính công và các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí của Nhà nước; Nhóm nhân tố về nguồn lực kiểm toán của Kiểm toán nhà nước tác động đến hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. (2) Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí của một số tổ chức quốc tế và các cơ quan Kiểm toán nhà nước về pháp luật, tổ chức đảm bảo pháp luật Kiểm toán nhà nước các nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Qua đó đã rút ra 2 nhóm bài học là: (i) Bài học kinh nghiệm trong xây dựng hệ thống pháp luật Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và (ii) Bài học kinh nghiệm trong tổ chức thực thi pháp luật về Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. (3) Trình bày hệ thống pháp luật Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trên 3 khía cạnh cơ bản: i) Hình thức; ii) Nội dung và iii) Bảo đảm thực thi pháp luật. Các nội dung cụ thể về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được thể hiện rõ nét và đầy đủ. (4) Nêu bật được hoạt động kiểm toán đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; mục tiêu, đối tượng, phạm vi kiểm toán và các kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước; các phát hiện kiểm toán, đề xuất, kiến nghị khắc phục sơ hở, bất cập về cơ chế chính sách của Nhà nước. Kết quả của hiệu lực, hiệu quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được đề cập cụ thể qua các khía cạnh: i) Các phát hiện và xử lý kiến nghị, ý kiến tư vấn của Kiểm toán nhà nước; ii) Phát triển hệ thống pháp luật Kiểm toán nhà nước và iii) Tổ chức hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Các hạn chế và các nhóm nguyên nhân làm hạn chế hiệu lực, hiệu quả của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được phân tích rõ ràng, cụ thể. Đề tài đã đưa ra những vấn đề về pháp luật và hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước để hoàn thiện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. (5) Khẳng định các quan điểm định hướng hoàn thiện pháp luật Kiểm toán nhà nước để nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Pháp luật Kiểm toán nhà nước được hoàn thiện thông qua các nhóm giải pháp: i) Hoàn thiện hình thức pháp luật; ii) Hoàn thiện nội dung pháp luật Kiểm toán nhà nước và iii) Hoàn thiện chuẩn mực Kiểm toán nhà nước và các phương thức kiểm toán trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đề tài cũng đề xuất các giải pháp để đảm bảo thực thi pháp luật Kiểm toán nhà nước và nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Hệ thống tiêu chí cũng được xây dựng nhằm đánh giá mức độ đóng góp của hoạt động Kiểm toán nhà nước đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.  GS.TS Phạm Hồng Chương, Chủ tịch Hội đồng điều hành phiên họp Đây là đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước thứ 3 được Kiểm toán nhà nước thực hiện. Đề tài được nghiên cứu thực hiện trong thời gian 30 tháng, khảo sát thực tế tại 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tổ chức 10 tọa đàm, 2 hội thảo khoa học để tiếp thu ý kiến từ các nhà quản lý, nhà khoa học. Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu, Báo cáo chuyên đề theo nội dung nghiên cứu và Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu đã bám sát đề cương và nội dung nghiên cứu của đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia. Cùng với lý luận và thực trạng, đề tài nghiên cứu đã trình bày quan điểm, phương hướng và giải pháp hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước để nâng cao hiệu quả, hiệu lực phòng chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam. Trên cơ sở các báo cáo phân tích cơ sở lý luận, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, thực trạng pháp luật kiểm toán nhà nước và hoạt động của kiểm toán nhà nước trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đề tài đã xác định quan điểm định hướng hoàn thiện pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí, đề xuất 4 nhóm giải pháp với nhiều giải pháp cụ thể hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí. Các giải pháp xây dựng có cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi. Đề tài được Hội đồng xếp loại Xuất sắc. TS Hà Thị Mỹ Dung, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước thay mặt Ban đề tài phát biểu tại Hội đồng Thay mặt cho Kiểm toán nhà nước và Ban đề tài, TS Hà Thị Mỹ Dung, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, Thành viên Ban đề tài, gửi lời cảm ơn đến Hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu đã nhiệt tình, công tâm góp ý, đánh giá giúp đề tài hoàn thiện hơn. Ban đề tài sẽ tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện và hoàn thành các nhiệm vụ liên quan. Ban đề tài chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu PV

ĐÊM GIAO LƯU VĂN NGHỆ KỶ NIỆM 107 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ

Được sự nhất trí của Giám Đốc Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, tối ngày 07 tháng 3 năm 2017, tại Cửa Lò Nghệ An; Chi nhánh Cửa Lò đã phối hợp với Ban Cán sự hai lớp Kiểm toán viên (Lớp 3 và lớp 4) đang tham gia học chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán viên, giao lưu văn nghệ chào mừng 107 năm ngày Quốc tế Phụ nữ. Về dự giao lưu văn nghệ có các thầy giáo, cô giáo; toàn thể học viên hai 02 lớp tham gia chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán viên và toàn thể viên chức và người lao động Chi nhánh Cửa Lò.  Ngoài việc thể hiện các lời ca, tiếng hát ca ngợi truyền thống tốt đẹp của phụ nữ nói chung, phụ nữ Việt Nam nói riêng; Chúc mừng chị em phụ nữ nhân ngày 8-3. Lãnh đạo Chi nhánh cửa Lò cùng với thầy giáo và Ban Cán sự hai lớp còn tặng các bó hoa tươi thắm cho cô giáo, 34 nữ học viên và 9 lao động nữ của Chi nhánh.   Xúc động trước sự quan tâm, tổ chức chu đáo của Trường, Chi nhánh Cửa Lò và Ban  Cán sự hai lớp, cô Lê Thu Hằng thay mặt 44 nữ giáo viên, học viên và Chi nhánh Lửa Lò; ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm của Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Chi nhánh Cửa Lò và toàn thể học viên nam hai lớp Kiểm toán viên đã tổ chức cuộc giao lưu ý nghĩa, qua đây đã động viên, khích lệ tinh thần học tập của các học viên và tinh thần làm việc của viên chức, người lao động của Chi nhánh. Nhân dịp này, sáng 8/3/2017, tại  Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, thay mặt Ban Giám đốc Trường, TS. Lê Đình Thăng – Giám đốc Trường đã chúc mừng chị  em phụ nữ của Trường và mong muốn chị em luôn phát huy  phẩm chất cao đẹp của  người phụ nữ Việt Nam “giỏi việc nước, đảm việc nhà”  hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Thanh Bình - Chi nhánh Cửa Lò

KHAI MẠC GIẢI BÓNG ĐÁ MINI KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC LẦN THỨ 13

(khoahockiemtoan.vn) - Ngày 01/3/2017, tại Hà Nội, Giải bóng đá mini Kiểm toán nhà nước (KTNN) lần thứ 13 năm 2017 đã chính thức được khai mạc. Đây là giải đấu thường niên được tổ chức nhằm chào mừng Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2017) và hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn Thanh niên KTNN lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Ban Tổ chức tặng hoa cho Tổ trọng tài và trao Cờ lưu niệm cho các đội bóng tham dự Giải Giải bóng đá mini KTNN lần thứ 13 diễn ra từ ngày 01 – 13/3/2017 với sự tham gia của 11 đội bóng của các đơn vị trực thuộc KTNN, bao gồm: Liên quân KTNN chuyên ngành Ia - Vụ Tổng hợp, KTNN chuyên ngành Ib, Liên quân KTNN chuyên ngành II - KTNN chuyên ngành III, KTNN chuyên ngành IV, KTNN chuyên ngành V, KTNN chuyên ngành VI, KTNN chuyên ngành VII, KTNN khu vực I, KTNN khu vực VI, Liên quân các đơn vị Sự nghiệp và Liên quân Văn phòng KTNN - Vụ Hợp tác quốc tế. Về cơ cấu giải thưởng, bên cạnh các giải tập thể: Nhất, nhì, ba, giải phong cách, Giải bóng đá mini KTNN lần thứ 13 sẽ trao thêm các danh hiệu cá nhân cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất, cầu thủ xuất sắc nhất và thủ môn xuất sắc nhất. Các đội đăng ký tham dự Giải được chia làm 03 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, lựa chọn 8 đội vào vòng tứ kết. 08 đội được vào vòng tứ kết sẽ chia cặp thi đấu 01 trận loại trực tiếp để xác định 04 đội vào vòng bán kết. Hai đội thắng trong 02 trận bán kết sẽ được quyền vào chơi trận chung kết. Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Ngô Đạt Trí phát biểu khai mạc Giải Phát biểu khai mạc Giải, thay mặt Đoàn Thanh niên KTNN và Ban Tổ chức Giải, ông Ngô Đạt Trí - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy KTNN, Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN cảm ơn Lãnh đạo Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN đã quan tâm, tạo điều kiện để Giải diễn ra theo đúng kế hoạch. Ông Ngô Đạt trí cho biết, Giải bóng đá mini KTNN lần thứ 13 là hoạt động thường niên của Đoàn Thanh niên KTNN, nhằm tạo dựng, duy trì sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên thanh niên nói riêng và cán bộ, công chức người lao động nói chung, góp phần nâng cao sức khỏe thể chất và động viên tinh thần cán bộ, công chức các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành năm 2017. Với ý nghĩa đó, ông Ngô Đạt Trí đề nghị các cầu thủ tham dự giải thi đấu nhiệt tình, trung thực, đoàn kết, tôn trọng tuyệt đối các quy định của Điều lệ giải, các quyết định của Ban Tổ chức và trọng tài; Tổ trọng tài điều khiển trận đấu trung thực, khách quan, đúng luật, để Giải đấu diễn ra thành công tốt đẹp. Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra hai trận đấu giữa Liên quân KTNN chuyên ngành II - KTNN chuyên ngành III với KTNN chuyên ngành VI và KTNN khu vực I với Liên quân các đơn vị sự nghiệp. Kết quả, Liên quân KTNN chuyên ngành II - KTNN chuyên ngành III hòa KTNN chuyên ngành VI với tỉ số 2-2; KTNN khu vực I thắng Liên quân các đơn vị sự nghiệp với tỉ số 3-1./.  Theo Website KTNN

ĐỐI THOẠI TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC VỚI ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN: TỪ SUY NGHĨ ĐẾN HÀNH ĐỘNG

Nằm trong kế hoạch công tác thanh niên năm 2016, sáng 06 tháng 01 năm 2017, Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức buổi đối thoại giữa Tổng KTNN với đoàn viên thanh niên toàn ngành với chủ đề “Tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước: Từ suy nghĩ đến hành động”.   Đây là lần thứ hai đoàn viên thanh niên của KTNN được trực tiếp đối thoại với lãnh đạo cao nhất của ngành, được thẳng thắn trao đổi những vướng mắc, khó khăn cũng như chia sẻ tâm tư, nguyện vọng tới Tổng KTNN Hồ Đức Phớc và các Phó Tổng KTNN. Dù mới đảm nhiệm chức vụ Tổng KTNN chưa lâu, nhưng những câu hỏi mà các đoàn viên thanh niên đặt ra đều được Tổng KTNN trả lời đầy đủ, thấu đáo. Tại đây, các bạn đoàn viên không chỉ được trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ, về kinh nghiệm công tác, về bản lĩnh chính trị mà còn được Tổng KTNN chia sẻ về những khó khăn trong công tác, trong cuộc sống mà các đoàn viên thanh niên gặp phải cũng như kinh nghiệm của chính Tổng KTNN qua các vị trí khác nhau. Khẳng định trước toàn thể đoàn viên thanh niên KTNN, đồng chí Hồ Đức Phớc cho biết các lãnh đạo ngành sẽ luôn làm hết sức mình để đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất cho đội ngũ KTV, luôn làm hết sức mình để bảo vệ quyền làm việc hợp pháp của KTV cũng như cùng với các cơ quan hữu quan bảo vệ đội ngũ KTV trước sự đe dọa của các đối tượng xấu. Tại buổi đối thoại, ngoài 25 vấn đề được trực tiếp đem ra trao đổi, thảo luận tại Hội trường, những vướng mắc, những vấn đề được đặt ra sẽ tiếp tục được Tổng KTNN ghi nhận và trả lời bằng văn bản tới các chi đoàn. Ngay sau buổi đối thoại, Tổng KTNN cũng đã trao tặng bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các Tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016. Chi đoàn Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán cũng vinh dự được đón nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn trao tặng. PV

ĐẠI HỘI CHI HỘI NHÀ BÁO TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN NHIỆM KỲ 2016 – 2019

(khoahockiemtoan.vn) - Thực hiện Hướng dẫn của Hội nhà báo Việt Nam về việc tổ chức Đại hội các chi hội nhà báo trực thuộc các cấp Hội nhà báo, nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ 2014 – 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới và bầu ra Ban Thư ký chi hội có đủ năng lực, phẩm chất, chiều 25 tháng 11 năm 2016, Chi hội nhà báo Tạp chí Nghiên cứu khoa học kiểm toán đã tổ chức Đại hội Chi hội nhiệm kỳ 2016 – 2019. Tới dự Đại hội có đồng chí Phạm Trường Sơn, Trợ lý Ban Công tác hội, Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Lê Đình Thăng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Kiểm toán nhà nước, Giám đốc Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán cùng toàn thể Hội viên Chi hội. Chi hội nhà báo Tạp chí NCKH kiểm toán Được thành lập năm 2007 trên cơ sở Giấy phép hoạt động báo chí của Bộ Văn hóa thông tin (nay là Bộ Thông tin và truyền thông) và quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước, trong gần 10 năm qua, Tạp chí luôn bám sát tôn chỉ mục đích, là diễn đàn khoa học uy tín trên các lĩnh vực kế toán, kiểm toán nói riêng và kinh tế tài chính nói chung, được đông đảo bạn đọc trong cả nước quan tâm đón nhận. Mặc dù đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên chuyên trách còn mỏng nhưng được đào tạo bài bản, cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng và chính quyền, Tạp chí đã định kỳ phát hành mỗi tháng một số, tổ chức các chuyên đề khoa học đảm bảo chất lượng nội dung và hình thức, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu khắt khe của độc giả. Trong  nhiệm kỳ 2014 - 2016 Chi hội đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được Hội Nhà báo Việt Nam cũng như Lãnh đạo KTNN và Tổng biên tập Tạp chí giao phó. Chi hội tích cực vận động hội viên chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực học tập, viết bài để nâng cao chuyên môn, tay nghề; Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Chi hội đã phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức được 1 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí và công tác quản lý tài chính, kế toán trong các cơ quan báo chí của cả nước tại Đà Nẵng. Các hội viên của Chi hội đã tích cực tham gia các khóa đào tạo do Hội Nhà báo Việt Nam mở các lớp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và quản lý báo chí… Đại hội cũng đã thắng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của Chi hội trong nhiệm kỳ qua như chưa phát huy hết vai trò, thế mạnh của Chi hội; chưa phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Hội Nhà báo Việt Nam để cử cán bộ, phóng viên đi học các lớp chuyên môn nghiệp vụ về báo chí; chưa tổ chức được nhiều hoạt động chính trị, văn hóa, thể thao do Trung ương Hội Nhà báo phát động. Công tác phát triển hội viên của Chi hội còn hạn chế, trong nhiệm kỳ chưa kết nạp thêm được hội viên. Phát huy các thành tích đã đạt được, khắc phục hạn chế và nỗ lực vượt qua khó khăn, nhiệm kỳ 2016 – 2019, Chi hội Tạp chí NCKH kiểm toán tập trung vào các nhiệm vụ cơ bản: Vận động hội viên chấp hành nghiêm túc Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam; Vận động hội viên thực hiện tôt trách nhiệm công dân và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam trong tình hình mới; Hoàn thành tốt nhiệm vụ của Lãnh đạo KTNN giao phó; Thường xuyên nâng cao chất lượng  xuất bản Tạp chí về nội dung, hình thức, tiến độ xuất bản Tạp chí, nâng cao tính chuyen nghiệp và uy tín của Tạp chí. Phấn đấu trong mỗi số của Tạp chí có nhiều bài chất lượng tốt với hàm lượng khoa học cao; Thực hiện tốt các kế hoạch hàng năm của Tạp chí.   Đồng chí Phạm Trường Sơn, Trợ lý Ban Công tác Hội phát biểu tại Đại hội Phát biểu tại đại hội, đồng chí Phạm Trường Sơn, Trợ lý Ban Công tác hội, Hội Nhà báo Việt Nam ghi nhận những thành tích mà Chi hội đã đạt được trong thời gian qua, chia sẻ với những khó khăn của Tạp chí cũng như bày tỏ sự tin tưởng về bước phát triển của Tạp chí trong thời gian tiếp theo. Trong nhiệm kỳ mới, Chi hội Tạp chí cần tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của KTNN, của Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán nhằm nâng cao chất lượng hoạt động; bám sát Chỉ thị số 37/CT-TW ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư và các văn bản khác về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới; tiêp tục thực hiện chỉ thị 05/CT-TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với người làm báo; triển khai nghị quyết Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam; phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam để tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao tay nghề; Tổ chức học tập và quán triệt Luật Báo chí năm 2016. Cũng tại Đại hội, đồng chí Lê Đình Thăng Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Kiểm toán nhà nước, Giám đốc Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán ghi nhận sự trưởng thành của Tạp chí thời gian qua, duy trì sự phát triển, đảm bảo tôn chỉ mục đích, là diễn đàn khoa học về các vấn đề lý luận và thực tiễn về kế toán, kiểm toán, kinh tế, tài chính. Chia sẻ với những khó khăn của Tạp chí, TS Lê Đình Thăng mong muốn tạp chí tiếp tục nâng cao năng lực trình độ, đi sâu khai thác góc cạnh khoa học của vấn đề, khai thác thế mạnh, hướng tới tính chuyên nghiệp; tiếp tục thu hút các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học đóng góp bài viết cho tạp chí và đặc biệt chú trọng phát triển hội viên, tổ chức các buổi sinh hoạt chi hội, các câu lạc bộ, đưa ra được các sáng kiến sinh hoạt, các chủ đề sinh hoạt để làm căn cứ phát triển thành các chuyên đề khoa học. Thay mặt Chi hội, Tổng biên tập Nguyễn Đình Hòa bày tỏ sự cảm ơn với những chia sẻ, đóng góp của các đại biểu và khẳng định đội ngũ cán bộ, hội viên Tạp chí sẽ tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ để phát triển tốt hơn nữa chất lượng nội dung và hính thức Tạp chí, đưa Tạp chí NCKH kiểm toán trở thành một trong những tờ tạp chí khoa học hàng đầu cả nước về lĩnh vực kế toán kiểm toán.  Ra mắt Ban thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2016 - 2019 Đại hội cũng đã bầu ra Ban thư ký nhiệm kỳ mới với 2 đồng chí: Ông Nguyễn Đình Hòa, Tổng biên tập giữ chức vụ Thư ký chi hội và ông Ngô Khánh Hòa, Thư ký tòa soạn, phụ trách công tác kiểm tra của Chi hội.   Hội nhà báo Việt Nam hiện có hơn 24.000 hội viên sinh hoạt tại 278 cấp Hội với 63 Hội nhà báo các Tỉnh, Thành phố; 18 Chi hội trực thuộc Trung ương và 197 chi hội thuộc các Liên chi hội. Diệu Thúy