Chủ nhật, 21/9/2025

Điện thoại (024) 6287 3463

Đường dây nóng (024) 6287 3463

Liên hệ quảng cáo (+84)915.632.345

Chủ nhật, 21/9/2025
Share on Facebook
Copy to Clipboard

HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÁP LUẬT VỀ KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨAVIỆT NAM

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Việt Nam ra đời và hoạt động trên cơ sở Nghị định số 70/CP ngày 11-7-1994 của Chính phủ về việc thành lập cơ quan KTNN và Quyết định số 61/TTg ngày 24-01-1995 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của KTNN, đến tháng 6-2005, Quốc hội đã thông qua Luật Kiểm toán Nhà nước.

TS. Nguyễn Hữu Vạn,

                                 Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng KTNN

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Việt Nam ra đời và hoạt động trên cơ sở Nghị định số 70/CP ngày 11-7-1994 của Chính phủ về việc thành lập cơ quan KTNN và Quyết định số 61/TTg ngày 24-01-1995 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của KTNN, đến tháng 6-2005, Quốc hội đã thông qua Luật Kiểm toán Nhà nước. Đây là những cơ sở pháp lý cho sự ra đời và phát triển của một thiết chế mới trong hệ thống kiểm tra, kiểm soát vĩ mô nền kinh tế của Nhà nước ta, khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc lập lại trật tự kỷ cương trong quản lý, sử dụng, công khai và minh bạch nguồn tài chính quốc gia. Sau gần 8 năm thực hiện, Luật Kiểm toán Nhà nước đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế, việc sửa đổi, bổ sung Luật này là cần thiết, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về lĩnh vực kiểm toán nhà nước.

Quan điểm chỉ đạo cho việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về kiểm toán nhà nước

Trong gần 20 năm xây dựng và phát triển, các văn bản pháp luật về tổ chức và hoạt động của KTNN không ngừng được bổ sung và hoàn thiện. Đặc biệt, tại kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XI đã thông qua Luật Kiểm toán Nhà nước, mở ra một bước tiến lớn về phương diện lập pháp đối với lĩnh vực này. Sau gần 8 năm thực hiện Luật, địa vị pháp lý của KTNN đã được nâng cao; chức năng, nhiệm vụ được quy định rõ ràng; nhận thức của các cấp, các ngành và của toàn xã hội về cơ quan KTNN và hoạt động kiểm toán nhà nước đầy đủ, đúng đắn hơn, nhất là sau khi KTNN thực hiện việc công bố công khai kết quả kiểm toán; hoạt động kiểm toán được tăng cường cả về quy mô kiểm toán và chất lượng kiểm toán; hiệu lực của các kết luận, kiến nghị kiểm toán được các đơn vị thực hiện đầy đủ và nghiêm túc hơn.

Để thể chế hóa các nghị quyết của Đảng thành các quy định của Nhà nước, tạo cơ sở pháp lý để phát huy đầy đủ hiệu lực, hiệu quả hoạt động của KTNN, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về kiểm toán nhà nước quán triệt các quan điểm chỉ đạo sau:

 Thứ nhất, thể chế hóa đầy đủ và toàn diện các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển KTNN; phát triển KTNN thành công cụ hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý và sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; hỗ trợ, phục vụ đắc lực cho hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân trong thực hiện chức năng giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của các địa phương.

Thứ hai, bảo đảm tính độc lập cao đối với hoạt động kiểm toán nhà nước; hoàn thiện địa vị pháp lý của KTNN bảo đảm tương xứng vị trí, vai trò của KTNN với tư cách là cơ quan kiểm tra tài chính công cao nhất của Nhà nước do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; phân định rõ vị trí, chức năng của KTNN với các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát khác của Nhà nước, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu quản lý ngân sách, tiền và tài sản nhà nước trong công cuộc đổi mới.

Thứ ba, kế thừa và phát huy những mặt tích cực của Luật Kiểm toán nhà nước hiện hành; bổ sung những nội dung chưa được điều chỉnh hay quy định chưa rõ hoặc thiếu thống nhất, bãi bỏ những quy định không còn phù hợp với thực tế hoạt động của KTNN; bảo đảm sự phù hợp và đồng bộ giữa Luật Kiểm toán nhà nước với Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật NSNN và các luật khác có liên quan trong hệ thống pháp luật của Nhà nước ta.

Thứ tư, mở rộng phạm vi, đối tượng kiểm toán của KTNN bảo đảm bao quát hết nhiệm vụ của KTNN đối với việc kiểm tra, kiểm soát mọi nguồn lực tài chính nhà nước và tài sản công; mở rộng kiểm toán doanh nghiệp theo hướng vừa kiểm toán như hiện nay, vừa kiểm toán việc quản lý và sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không giữ cổ phần chi phối.

Thứ năm, tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm quốc tế về tổ chức và hoạt động của KTNN bảo đảm phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.

Một số nội dung hoàn thiện hệ thống pháp luật về kiểm toán nhà nước

Địa vị pháp lý của Kiểm toán Nhà nước

Bổ sung quy định về địa vị pháp lý KTNN và Tổng KTNN trong Hiến pháp – đạo luật cơ bản của Nhà nước, nhằm thể chế hóa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (Khóa XI) về tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992 và những nội dung cơ bản về sửa đổi Hiến pháp năm 1992 "Nghiên cứu việc bổ sung một số thiết chế độc lập như cơ quan Kiểm toán Nhà nước, cơ quan bầu cử quốc gia"; đồng thời, phù hợp với chuẩn mực, nguyên tắc kiểm toán được ghi nhận trong các văn kiện của Tổ chức Quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao, của Hội đồng Liên hiệp quốc và thông lệ quốc tế. Trên cơ sở Hiến pháp được Quốc hội thông qua, sửa đổi lại Điều 13 của Luật Kiểm toán nhà nước về địa vị pháp lý của KTNN cho phù hợp với quy định của Hiến pháp. Đây là những quy định nền tảng cho tổ chức và hoạt động của KTNN; đồng thời, là cơ sở pháp lý cho việc quy định địa vị pháp lý của KTNN trong Luật Kiểm toán nhà nước phù hợp với vị trí, vai trò là cơ quan kiểm tra tài chính nhà nước cao nhất do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.

 Đối tượng và phạm vi kiểm toán

Tồn tại chủ yếu hiện nay là việc xác định phạm vi và đối tượng kiểm toán của KTNN chưa đầy đủ, chưa bao quát hết các nguồn lực tài chính nhà nước và tài sản công. Căn cứ vào định hướng của Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) và từ thực tiễn hoạt động kiểm toán ở nước ta trong thời gian qua, cần bổ sung quy định theo hướng mở rộng phạm vi đối tượng kiểm toán của KTNN, bảo đảm bao quát hết các nguồn lực tài chính nhà nước và tài sản công, bao gồm: ngân sách nhà nước, tiền và tài sản nhà nước, đất đai, tài nguyên khoáng sản và những đối tượng khác thuộc quyền sở hữu hoặc quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm toán Nhà nước

- Bổ sung nhiệm vụ kiểm toán thuế:

Thuế là nghĩa vụ của các tổ chức kinh tế phải thực hiện khi có hoạt động kinh tế. Dù khoản thuế đó chưa nộp hay đã nộp đều thuộc về ngân sách nhà nước. Việc bổ sung nhiệm vụ kiểm toán thuế của KTNN là phù hợp Tuyên bố Lima, tạo cơ sở pháp lý để KTNN thực hiện kiểm toán các đối tượng có nghĩa vụ nộp NSNN và kiểm soát các nguồn thu của NSNN. Quy định này nhằm xác định thẩm quyền kiểm tra tài chính của Nhà nước với tư cách là chủ thể công quyền có quyền huy động sự đóng góp của các chủ thể kinh tế vào NSNN.

- Bổ sung nhiệm vụ  phòng, chống tham nhũng:

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của KTNN trong phòng, chống tham nhũng, cần bổ sung nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng vào Điều 15 của Luật KTNN với nội dung như sau: “Phòng ngừa, phát hiện tham nhũng thông qua hoạt động kiểm toán; trường hợp phát hiện hành vi tham nhũng thì đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật”.

         - Bổ sung nhiệm vụ kiểm toán nợ công:

         Việc bổ sung nhiệm vụ kiểm toán nợ công là phù hợp thông lệ quốc tế và yêu cầu hội nhập quốc tế ở nước ta hiện nay. Đồng thời, bảo đảm phát huy vai trò của công cụ KTNN trong việc kiểm toán để xem xét mức vay nợ và an toàn nợ công của quốc gia; kiến nghị các biện pháp nhằm quản lý, sử dụng nợ công có hiệu quả cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 - Về nhiệm vụ trình ý kiến để Quốc hội xem xét, quyết định dự toán NSNN:

Quy định tại khoản 4 Điều 15 của Luật Kiểm toán nhà nước về nhiệm vụ của KTNN: trình ý kiến để Quốc hội xem xét, quyết định dự toán NSNN là chưa rõ ràng về đối tượng kiểm toán và chủ thể có trách nhiệm cung cấp thông tin tài liệu phục vụ cho việc kiểm toán, dẫn đến khó khăn, lúng túng trong tổ chức thực hiện. Để khắc phục tình trạng trên, cần nghiên cứu, sửa đổi nội dung quy định này theo hướng quy định: KTNN thực hiện kiểm toán dự toán NSNN, các dự án, công trình quan trọng quốc gia  phục vụ cho việc xem xét quyết định của Quốc hội.

Về thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về Kiểm toán Nhà nước

Bổ sung thẩm quyền của KTNN trong việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về KTNN của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật, tạo cơ sở pháp lý cho việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan có thẩm quyền (Pháp lệnh của Ủy ban thường vụ Quốc hội, hoặc Nghị định của Chính phủ) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước.

         Về Tổng Kiểm toán Nhà nước

          Khoản 3 Điều 17 của Luật Kiểm toán Nhà nước quy định: "Nhiệm kỳ của Tổng Kiểm toán Nhà nước là bảy năm, có thể được bầu lại nhưng không quá hai nhiệm kỳ". Qua thực tiễn hoạt động cho thấy, quy định này là phù hợp để đảm bảo tính liên tục, tính chuyên sâu, tính kế thừa giữa các nhiệm kỳ Quốc hội và phù hợp với thông lệ quốc tế. Việc quy định nhiệm kỳ của Tổng KTNN là 7 năm đối với nước ta còn bảo đảm được tính liên tục, “gối đầu” trong xem xét, xác nhận quyết toán NSNN theo quy định của Hiến pháp và luật (Hiến pháp quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Quốc hội: “…phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước…” (khoản 4 Điều 84); khoản 1, Điều 67 Luật NSNN quy định: “Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước chậm nhất 18 tháng sau khi năm ngân sách kết thúc” ).

          Về Kiểm toán viên nhà nước

          Nghiên cứu thay thế ngạch kiểm toán viên dự bị để bảo đảm sự phù hợp và tương thích với Luật Cán bộ, công chức và khắc phục những hạn chế trong tuyển dụng và sử dụng đội ngũ kiểm toán viên của Kiểm toán Nhà nước.

Về hoạt động kiểm toán nhà nước

- Bổ sung theo hướng luật hoá nhiệm vụ, quyền hạn của người đứng đầu KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực trong tất cả các bước của quy trình kiểm toán; nâng cao trách nhiệm của kiểm toán trưởng trong chỉ đạo khảo sát, thu thập thông tin lập kế hoạch kiểm toán của cuộc kiểm toán, lựa chọn, bố trí nhân sự Đoàn kiểm toán trình Tổng KTNN ban hành quyết định kiểm toán bảo đảm phù hợp về thời gian và nhân sự với nội dung và phạm vi kiểm toán.

- Xác định một cách hợp lý đối tượng, quy mô, phạm vi của một cuộc kiểm toán của KTNN; nghiên cứu quy định rõ các tiêu chí về thời gian, nhân sự và kinh phí cho một cuộc kiểm toán nhằm bảo đảm tính hiệu quả của hoạt động kiểm toán nhà nước.

- Bổ sung quy định về nội dung, hình thức kiểm soát chất lượng kiểm toán và trách nhiệm kiểm soát chất lượng kiểm toán của các chủ thể có liên quan trong hoạt động kiểm toán của KTNN. Kiểm soát chất lượng kiểm toán là biện pháp hết sức quan trọng để nâng cao chất lượng kiểm toán và kiểm soát đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ kiểm toán viên nhà nước, tạo niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân vào kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.

- Đề cao trách nhiệm của đơn vị được kiểm toán, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các kiến nghị kiểm toán của KTNN, nhằm bảo đảm tính hiệu lực của hoạt động kiểm toán nhà nước.

   Sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan, hoàn thiện hệ thống chuẩn mực, quy trình kiểm toán

Nghiên cứu, sửa đổi Luật KTNN và các luật có liên quan để phân định rõ vị trí, chức năng của KTNN với các cơ quan thanh tra, kiểm tra giám sát khác của Nhà nước; đồng thời, bảo đảm sự đồng bộ và phù hợp giữa Luật KTNN với Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Ngân sách nhà nước…  Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống chuẩn mực, quy trình kiểm toán. Đến năm 2015, KTNN có đầy đủ hệ thống chuẩn mực, các quy trình về kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động; từng bước cụ thể hóa quy trình kiểm toán theo chuyên ngành hẹp phù hợp với các loại hình kiểm toán, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp của hoạt động kiểm toán nhà nước.

Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan có thẩm quyền về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước

Trong hoạt động kiểm toán luôn có những hành vi cố ý hay vô ý vi phạm các quy định của Nhà nước về hoạt động KTNN. Các hành vi này tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm đều phải bị xử lý, có những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội và có đủ yếu tố cấu thành tội phạm cần phải xử lý hình sự. Tuy nhiên, đa số các hành vi vi phạm pháp luật kiểm toán nhà nước không phải là tội phạm mà là vi phạm hành chính, vì vậy, việc sớm ban hành văn bản quy phạm pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN là rất cần thiết, tập trung vào 3 nhóm hành vi vi phạm hành chính chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, hành vi của đơn vị được kiểm toán và tổ chức, cá nhân có liên quan vi phạm các điều cấm, vi phạm các nghĩa vụ pháp lý theo quy định của Luật Kiểm toán nhà nước.

 Thứ hai, hành vi của đơn vị được kiểm toán và tổ chức, cá nhân có liên quan vi phạm các quy định về thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN.

Thứ ba, hành vi của đơn vị được kiểm toán và tổ chức, cá nhân có liên quan vi phạm các quy định về công khai kết quả kiểm toán của KTNN.

Để xây dựng KTNN trở thành cơ quan kiểm tra tài chính nhà nước cao nhất của quốc gia, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả, việc hoàn thiện cơ sở pháp lý đầy đủ và toàn diện cho tổ chức và hoạt động của KTNN có một ý nghĩa hết sức to lớn và mang tính quyết định. Tuy nhiên, đây là công việc khó khăn, phức tạp, cần phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có những công việc phải tiến hành khẩn trương, kịp thời; có những công việc đòi hỏi phải có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành. Với trách nhiệm được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, Kiểm toán Nhà nước đã và đang thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, tích cực tham mưu cho Đảng, Nhà nước và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề xuất bổ sung quy định về KTNN trong Hiến pháp, sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật KTNN và các luật có liên quan, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ và toàn diện cho việc xây dựng KTNN trở thành cơ quan kiểm tra tài chính nhà nước có uy tín và có trách nhiệm đáp ứng lòng mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần làm minh bạch và lành mạnh hoá nền tài chính quốc gia, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, vì mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”./.

Lượt xem: 0

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro các lĩnh vực hoạt động của ngân hàng dưới góc nhìn của Kiểm toán nhà nước

Được sự đồng ý của Lãnh đạo Kiểm toán nhà nước và Lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) về việc tổ chức khóa đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, viên chức ngân hàng Vietcombank theo chương trình chia sẻ kinh nghiệm của Kiểm toán nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng, sáng 01/8/2025, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng Nghiệp vụ kiểm toán đã tổ chức khóa bồi dưỡng “Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro các lĩnh vực hoạt động của ngân hàng dưới góc nhìn của Kiểm toán nhà nước” cho 40 học viên đến từ các phòng, ban của Ngân hàng Vietcombank. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán phát biểu khai giảng khóa học Tham gia khóa bồi dưỡng, học viên sẽ được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong Phân tích rủi ro báo cáo tài chính doanh nghiệp thông qua kết qua kết quả hoạt động kiểm toán; Các rủi ro, lưu ý đối với lập, trình bày báo cáo tài chính và công tác hạch toán kế toán một số khoản mục trên báo cáo tài chính của ngân hàng được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán; Các rủi ro đối với hoạt động cho vay tại các ngân hàng được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán. Với mục tiêu không chỉ đơn thuần là nâng cao trình độ chuyên môn, các khóa đào tạo, bồi dưỡng của Trường còn hướng tới việc hình thành một hệ sinh thái nghề nghiệp mà trong đó, kiểm toán viên, cán bộ tài chính - kế toán và cán bộ quản lý các đơn vị kiểm toán đều cùng chia sẻ một nền tảng chung về tư duy và chuẩn mực chuyên môn. Kiểm toán nhà nước nói chung và Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán nói riêng mong muốn góp phần hỗ trợ các đơn vị được kiểm toán - trong đó có các ngân hàng thương mại như Vietcombank - ngày càng hoàn thiện hơn về công tác quản lý tài chính, kiểm soát nội bộ, và tuân thủ pháp luật. Qua đó, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, đảm bảo tính công khai, minh bạch và bền vững trong hoạt động tài chính - ngân hàng. Các học viên tham dự khóa học Phát biểu khai giảng khóa học, ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trường cho biết, ông “tin tưởng rằng, các lớp học cho Vietcombank sẽ là bước khởi đầu thuận lợi, là tiền đề để nhân rộng mô hình đào tạo chất lượng cao giữa Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán và các tổ chức, đơn vị trong hệ thống tài chính - ngân hàng. Với sự nghiêm túc, cầu thị của các học viên, cùng với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, nội dung chương trình được xây dựng bài bản và sát với yêu cầu thực tiễn, lớp học chắc chắn sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực.”  Với 3 chuyên đề, Khóa học sẽ kéo dài trong 2 ngày với sự tham gia giảng dạy của các giảng viên là những Kiểm toán viên nhà nước có kinh nghiệm kiểm toán lĩnh vực tài chính, ngân hàng đến từ Kiểm toán nhà nước chuyên ngành VII và Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán.

Hội Cựu chiến binh Kiểm toán và Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ib dâng hương tại Khu di tích Quốc gia Ngã ba Đồng Lộc

Tham gia đoàn còn có đồng chí Trần Khánh Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ, Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ib, cùng Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh Kiểm toán nhà nước và lãnh đạo, công chức thuộc Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ib. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hành trình tri ân thường niên của Hội Cựu chiến binh Kiểm toán nhà nước và Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ib nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, đặc biệt là 10 nữ thanh niên xung phong đã hy sinh anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong không khí trang nghiêm và linh thiêng, Đoàn đã tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa và thực hiện các nghi thức tưởng niệm tại Bia tưởng niệm các liệt sĩ Thanh niên xung phong toàn quốc và khu mộ 10 nữ thanh niên xung phong. Đoàn công tác dâng hương tại Đài tưởng niệm 10 cô gái thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc, một địa danh lịch sử từng là trọng điểm giao thông chiến lược trong những năm chiến tranh, đã chứng kiến sự hy sinh cao cả của 10 nữ thanh niên xung phong vào ngày 24/7/1968. Những câu chuyện về lòng quả cảm, tinh thần bất khuất và sự cống hiến vô điều kiện của các chị đã được ôn lại trong buổi lễ, khiến các thành viên trong Đoàn không khỏi xúc động. Những vòng hoa tươi thắm, những nén hương thơm được đặt trước khu mộ phần là lời tri ân chân thành của Đoàn đến các liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. Đoàn cán bộ KTNN dâng hoa tại mộ phần 10 cô gái thanh niên xung phong Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Thái Thị Lan, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Kiểm toán nhà nước, Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ib nhấn mạnh: “Sự phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh Kiểm toán nhà nước và Kiểm toán nhà nước chuyên ngành Ib trong hành trình tri ân tại Ngã ba Đồng Lộc thể hiện tinh thần đoàn kết và lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ. Hoạt động này không chỉ là dịp tưởng niệm mà còn nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm tiếp nối truyền thống yêu nước, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.” Đồng chí Trần Minh Khương, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, chia sẻ: “Ngã ba Đồng Lộc là biểu tượng của sự hy sinh và tinh thần bất khuất. Sự phối hợp giữa các đơn vị trong ngành Kiểm toán hôm nay khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, đồng thời cống hiến cho sự nghiệp xây dựng một đất nước Việt Nam hòa bình, thịnh vượng”. Hành trình tri ân tại Ngã ba Đồng Lộc không chỉ mang ý nghĩa tưởng niệm mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong mỗi thành viên. Những câu chuyện về 10 nữ thanh niên xung phong đã trở thành nguồn cảm hứng, nhắc nhở các thế hệ hôm nay về giá trị của hòa bình và trách nhiệm bảo vệ, xây dựng Tổ quốc. Trong bối cảnh đất nước đang trên đà phát triển, hành trình tri ân tại Ngã ba Đồng Lộc không chỉ là dịp để tưởng nhớ những người đã hy sinh mà còn là lời nhắc nhở về trách nhiệm của mỗi người trong việc xây dựng một đất nước Việt Nam hòa bình, thịnh vượng.

Kiểm toán nhà nước tham dự Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 62 tại Azerbaijan

                                              Đoàn KTNN tham dự Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 62 tại Azerbaijan. Với vai trò là thành viên Ủy ban Kiểm toán của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2024-2027, từ ngày 17-19/7/2025, tại Thủ đô Baku, Azerbaijan, Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng làm Trưởng đoàn đã tham dự Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 62 và Hội nghị chung ASOSAI- Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Ả Rập (ARABOSAI) lần thứ nhất. Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 62 với sự tham dự của 18 Đoàn đại biểu các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) dưới sự điều hành của SAI Ấn Độ (Chủ tịch ASOSAI) và SAI Trung Quốc (Tổng Thư ký ASOSAI).   Phát biểu khai mạc, ông K. S. Subramanian - Phó Tổng KTNN Ấn Độ - đã nhấn mạnh vai trò trung tâm của hợp tác, đổi mới và phát triển năng lực, đồng thời kêu gọi các SAI thành viên tăng cường hợp tác trong kiểm toán các vấn đề mới nổi, xây dựng kho dữ liệu số về kinh nghiệm, thông lệ tốt trong lĩnh vực kiểm toán công.   Đặc biệt, ông K. S. Subramanian đánh giá cao sáng kiến tổ chức cuộc họp chung đầu tiên giữa ASOSAI và ARABOSAI về biến đổi khí hậu và trí tuệ nhân tạo do SAI Azerbaijan đăng cai - đây là minh chứng cho tinh thần hợp tác liên khu vực vì mục tiêu phát triển bền vững. Tại cuộc họp, các thành viên Ban điều hành đã trình bày các Báo cáo tài chính, Kế hoạch ngân sách, Kế hoạch chiến lược của ASOSAI và Báo cáo về hợp tác với các tổ chức quốc tế khác.   Cũng tại Hội nghị, các Nhóm công tác ASOSAI về kiểm toán môi trường, kiểm toán quản lý khủng hoảng, kiểm toán các Mục tiêu phát triển bền vững, kiểm toán doanh nghiệp nhà nước, kiểm toán công nghệ thông tin và phân tích dữ liệu đã lần lượt trình bày các báo cáo nghiên cứu chuyên đề của từng Nhóm công tác.   Ngoài ra, Ủy ban đặc biệt của ASOSAI đã có Báo cáo nghiên cứu tính khả thi việc thành lập Nhóm công tác mới của ASOSAI về dự báo và đánh giá tài chính công; Đề án nghiên cứu ASOSAI lần thứ 14 “Thúc đẩy trí tuệ nhân tạo để nâng cao tính hiệu quả và hiệu lực trong hoạt động kiểm toán công”.                                                                                             Các Đại biểu tham dự Cuộc họp   Tại cuộc họp, các thành viên Ban điều hành đã trình bày các Báo cáo tài chính, Kế hoạch ngân sách, Kế hoạch chiến lược của ASOSAI và Báo cáo về hợp tác với các tổ chức quốc tế khác.   Cũng tại Hội nghị, các Nhóm công tác ASOSAI về kiểm toán môi trường, kiểm toán quản lý khủng hoảng, kiểm toán các Mục tiêu phát triển bền vững, kiểm toán doanh nghiệp nhà nước, kiểm toán công nghệ thông tin và phân tích dữ liệu đã lần lượt trình bày các báo cáo nghiên cứu chuyên đề của từng Nhóm công tác.   Ngoài ra, Ủy ban đặc biệt của ASOSAI đã có Báo cáo nghiên cứu tính khả thi việc thành lập Nhóm công tác mới của ASOSAI về dự báo và đánh giá tài chính công; Đề án nghiên cứu ASOSAI lần thứ 14 “Thúc đẩy trí tuệ nhân tạo để nâng cao tính hiệu quả và hiệu lực trong hoạt động kiểm toán công”. KTNN Việt Nam thực hiện vai trò giám sát các phiên bầu cử tại cuộc họp.  Tại cuộc họp, KTNN Việt Nam với cương vị là thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027 đã thực hiện vai trò giám sát việc bầu chọn đại biểu của ASOSAI tham gia ứng cử Ban điều hành Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) nhiệm kỳ 2025-2031 và kiểm toán viên bên ngoài INTOSAI (INTOSAI External Auditor) nhiệm kỳ 2026-2028.   Kết quả, SAI Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất và SAI Pakistan được bầu chọn tham gia ứng cử Ban điều hành INTOSAI nhiệm kỳ 2025-2031; SAI Hàn Quốc làm ứng viên tham gia kiểm toán viên bên ngoài INTOSAI nhiệm kỳ 2026-2028./.

Kiểm toán nhà nước Việt Nam - Tòa Thẩm kế Pháp: Triển vọng mới trong quan hệ hợp tác

Đoàn công tác của KTNN Việt Nam thăm và làm việc tại Tòa Thẩm kế Pháp Tham gia cuộc làm việc song phương, về phía Tòa Thẩm kế Pháp có ông Jean-Yves Bertucci - Chủ tịch Tòa Tranh tụng; bà Audrey Chaffard - Thẩm phán, Cố vấn cấp cao, Tòa Sơ thẩm; ông Thomas Basset - Thẩm phán, Cố vấn cấp cao, Tòa Sơ thẩm; ông Guillaume Brule - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và một số kiểm toán viên. Cùng tham gia Đoàn công tác của KTNN Việt Nam có Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Bá Dũng, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XI Trần Hải Đông, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Phạm Huy Thông, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Hoàng Linh. Chào đón Đoàn công tác của KTNN Việt Nam, ông Jean-Yves Bertucci, Chủ tịch Tòa Tranh tụng bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn sang thăm và làm việc với Tòa Thẩm kế Pháp. Quang cảnh buổi làm việc giữa hai Cơ quan.  Tại buổi làm việc, ông Jean-Yves Bertucci đã điểm lại những mốc thời gian quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên cũng như những hoạt động gặp gỡ và làm việc gần đây giữa lãnh đạo 2 SAI; đồng thời bày tỏ mong muốn mời KTNN Việt Nam tham gia Hiệp hội Các cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếng Pháp (AISCCUF) và tham gia với tư cách là quan sát viên của Diễn đàn Các cơ quan Kiểm toán tối cao theo mô hình tòa thẩm kế (dự kiến tổ chức trong thời gian Đại hội Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) vào cuối năm 2025 tại Ai Cập). Cảm ơn sự đón tiếp chân tình, nhiệt thành của Tòa Thẩm kế Pháp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Bùi Quốc Dũng nhấn mạnh, Việt Nam và Cộng hòa Pháp đã nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2024 nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm; năm 2025 có ý nghĩa rất quan trọng khi hai nước kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhìn lại lịch sử 52 năm qua, có thể khẳng định, quan hệ Việt Nam - Pháp đang ở giai đoạn phát triển rất tốt đẹp; Pháp luôn là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu và trên thế giới. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng bày tỏ vui mừng và vinh dự khi có mặt và làm việc tại Tòa Thẩm kế Pháp - một trong những SAI có ảnh hưởng hàng đầu tại châu Âu và thế giới; đồng thời đánh giá cao Tòa Thẩm kế Pháp về vai trò, uy tín và sự hiện diện quốc tế nổi bật trong các diễn đàn toàn cầu. Vì vậy, KTNN Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác trên cả lĩnh vực song phương và đa phương, nhất là trong các lĩnh vực mà Tòa Thẩm kế Pháp có thế mạnh như phòng, chống tham nhũng và rửa tiền; đánh giá chính sách công; kiểm toán các tổ chức quốc tế. Đồng thời, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng trân trọng cảm ơn lời đề nghị của ông Jean-Yves Bertucci và sẽ báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước giao cho Vụ Hợp tác quốc tế của hai Cơ quan trao đổi để triển khai thực hiện. Cũng trong buổi làm việc song phương, hai bên đã có buổi Tọa đàm chung về các chủ đề: Giám sát và kiểm toán mua sắm công xanh: minh bạch và trách nhiệm giải trình; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động kiểm toán. Buổi Tọa đàm mang lại cho các thành viên của hai SAI những kiến thức thiết thực, kinh nghiệm quý báu, hữu ích trong lĩnh vực kiểm toán trong bối cảnh hiện nay; đồng thời Tòa Thẩm kế Pháp thống nhất sẽ chia sẻ các tài liệu chuyên môn cho KTNN Việt Nam, đặc biệt là các chuẩn mực và hướng dẫn kiểm toán. Ngoài ra, hai bên thống nhất có thể tổ chức hội thảo chung nhằm trao đổi kinh nghiệm kiểm toán các lĩnh vực mà 2 bên có thế mạnh; đồng thời tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn của INTOSAI và các hoạt động hợp tác giữa Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) - Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI)./.

Trường Đào tạo và Bồi dưỡng Nghiệp vụ kiểm toán: đoàn kết, quyết tâm, chủ động, sáng tạo

(khoahockiemtoan.vn) - Sáng 18/6, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ V (2025-2030) nhằm tổng kết phong trào thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020-2025; đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2025-2030, hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước của KTNN lần thứ V năm 2025. Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Ly Tham dự Hội nghị có ông Trần Kim Lộc - Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng, Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, và toàn thể công chức, vên chức, người lao động của đơn vị. Giai đoạn 2020 - 2025, ngay từ đầu mỗi năm, Trường đã tập trung chỉ đạo, phát động phong trào thi đua sâu rộng, lấy thi đua làm động lực để đội ngũ công chức, viên chức và người lao động của Trường nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Giám đốc Trường Trần Kim Lộc đã phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị giai đoạn 2025-2030. Cụ thể, Trường đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ, Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) phát động, trọng tâm là: Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”; “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau”; “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019-2025”; “Thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ chính trị năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN”. Công tác thi đua đã có những tác động giúp Trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Giai đoạn 2020 - 2025, Trường tổ chức 250 lớp đào tạo, bồi dưỡng với 13.512 lượt học viên tham dự và 05 lớp cho công chức kiểm toán viên Lào. Đặc biệt, Trường đã tham mưu cho Tổng KTNN hằng năm tổ chức các lớp bồi dưỡng tập huấn về đạo đức công chức công vụ và các quy định của Đảng và Nhà nước có liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Triển khai nghiên cứu xây dựng Đề án Hệ thống quản lý đào tạo 4.0 phục vụ công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đào tạo trực tuyến; ứng dụng công nghệ để quản lý theo dõi và thống kê hoạt động đào tạo của đội ngũ giảng viên; tổ chức đánh giá chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán viên trên phần mềm. Trường tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước rà soát hoàn thiện hệ thống chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ kiểm toán viên nhà nước với 32 chương trình, đặc biệt đã biên soạn thêm các chương trình bồi dưỡng mới; xây dựng, rà soát ngân hàng câu hỏi và tổ chức thành công 03 kỳ đánh giá việc cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ trong hoạt động kiểm toán cho kiểm toán viên, tạo ra môi trường học tập liên tục, hiện đại.  Giám đốc Trường Trần Kim Lộc tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025. Ảnh: Nguyễn Ly Bên cạnh đó, giai đoạn 2020-2025, Trường nỗ lực đổi mới và hoàn thiện từng bước cơ chế quản lý và tổ chức hoạt động khoa học công nghệ, tham mưu cho Tổng KTNN ban hành Kế hoạch khoa học và công nghệ 5 năm giai đoạn 2023- 2028, 04 quy chế  về tổ chức và quản lý hoạt động khoa học của KTNN; tổ chức thực hiện 135 đề tài các cấp, 1 diễn đàn khoa học, 13 hội thảo cấp Bộ được dư luận đánh giá cao về chất lượng nội dung và công tác tổ chức. Đặc biệt, Trường quyết tâm, mạnh dạn áp dụng cơ chế thí điểm đối với hoạt động đào tạo, tư vấn ngoài Ngành, trong đó nổi bật là các hoạt động liên kết đào tạo, bồi dưỡng với các đơn vị, tổ chức có uy tín; phối hợp với UBND các tỉnh để tổ chức các khóa bồi dưỡng cho các đơn vị hành chính sự nghiệp của địa phương về những vấn đề cần lưu ý trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, đầu tư, xây dựng, đất đai, tài nguyên khoáng sản... Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, giai đoạn 2025-2030, Trường tiếp tục phát huy tốt công tác thi đua, khen thưởng, hướng vào việc động viên, khích lệ phát huy tối đa năng lực của đơn vị, từng cá nhân trong việc đóng góp công sức thực hiện nhiệm vụ chính trị được Lãnh đạo KTNN, Lãnh đạo Trường giao phó. Gắn công tác thi đua, khen thưởng với hoạt động chuyên môn, chức năng của từng bộ phận, vị trí việc làm của từng công chức, viên chức và người lao động của Trường. Giám đốc Trường Trần Kim Lộc tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025. Ảnh: Nguyễn Ly Các phong trào thi đua đề ra mục tiêu thiết thực, cụ thể và tổ chức thường xuyên, phát động theo từng đợt, từng phong trào, chuyên đề. Kịp thời đánh giá, tổng kết, tôn vinh các tập thể, cá nhân khích lệ các gương điển hình tiên tiến để lan tỏa nêu gương và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong đơn vị. Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Kim Lộc - Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng, Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán đã chúc mừng và biểu dương những kết quả, thành tích đạt được của tập thể, cá nhân và toàn đơn vị trong phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt là các tập thể, cá nhân được Hội đồng thi đua khen thưởng Trường đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước khen thưởng, vinh danh điển hình tiên tiến lần này. Để tiếp tục khơi dậy lòng yêu Ngành, yêu nghề, ý thức trách nhiệm, phát huy sức mạnh khối đoàn kết trong đơn vị, tạo động lực khích lệ, động viên công chức, viên chức, người lao động ra sức cống hiến, nỗ lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, Giám đốc Trường Trần Kim Lộc đã phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị giai đoạn 2025-2030 với nội dung cụ thể: Phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị được Lãnh đạo KTNN giao; đảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mảng công tác của Trường; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và kiểm soát quyền lực trong thực thi nhiệm vụ. Đẩy mạnh phong trào học tập, nâng cao trình độ, phát huy sáng kiến đổi mới phương thức làm việc, tích cực cải cách hành chính trong mọi mặt công tác: công tác đào tạo, bồi dưỡng; công tác nghiên cứu khoa học.....; có những giải pháp tích cực để tháo gỡ khó khăn, vướng mặc và khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Xây dựng tập thể Trường đoàn kết, thống nhất vững mạnh; tăng cường kỷ luật, trách nhiệm và nâng cao năng lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành trong các mảng công tác. Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động của Trường có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, chuyên nghiệp và tinh thông về nghiệp vụ, chuyên môn tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao. Toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm, chủ động, sáng tạo, hưởng ứng nhiệt liệt phong trào thi đua, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, lập nhiều thành tích xuất sắc chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIV của Đảng, Đại hội Thi đua yêu nước của KTNN lần thứ V năm 2025.  Toàn thể công chức, viên chức, người lao động nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm, chủ động, sáng tạo, hưởng ứng nhiệt liệt phong trào thi đua, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Ảnh: Nguyễn Ly Tại Hội nghị, Giám đốc Trường Trần Kim Lộc đã tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025. Hội nghị cũng bỏ phiếu bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V của KTNN./. Giai đoạn 2020-2025, Trường có 5 năm liên tiếp đạt danh hiệu “tập thể lao động xuất sắc”; năm 2022 được tặng thưởng “Cờ thi đua của KTNN”; 02 năm được tặng Bằng khen của Tổng Kiểm toán nhà nước (2021, 2023); 01 tập thể cấp phòng tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2020); nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, nhiều năm liên tiếp được nhận Bằng khen của Tổng Kiểm toán nhà nước…