Nhiều
cổ phiếu xuống dưới mệnh giá. Doanh nghiệp muốn rút lui khỏi thị trường vì ảnh
hưởng đến thương hiệu và danh tiếng của công ty. Dưới đây là một số gợi ý, đánh
giá của các chuyên gia xung quanh các giải pháp,hỗ trợ Nhà nước nên làm để ổn
định thị trường này.
TS.
Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính:
"Tạm
dừng chương trình thoái vốn của các doanh nghiệp NN"
Năm 2011 là một năm khó khăn đối
với nền kinh tế Việt Nam.
Chỉ số giá tiêu dùng trong 7 tháng đầu năm đã lên tới 14,61% và mục tiêu kiểm
soát CPI cả năm dưới 17% được xem là khó có thể đạt được. Tốc độ tăng trưởng
GDP trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,57% thấp hơn so với mức tăng trưởng GDP
cùng kì năm 2010.
Việc thi hành chính sách tiền tệ
thắt chặt cùng với lãi suất cho vay quá cao, giá nguyên nhiên liệu tăng đã tác
động tiêu cực đến các doanh nghiệp. Theo báo cáo của UBKTQH trong 6 tháng đầu
năm có khoảng 30% doanh nghiệp có đăng kí kinh doanh phải phá sản, giải thể,
đóng cửa, tạm ngừng sản xuất.
Thị trường chứng khoán cũng chịu
tác động trực tiếp của chính sách tiền tệ thắt chặt, đặc biệt là chủ trương cắt
giảm tỉ lệ dư nợ tín dụng phi sản xuất trên tổng dư nợ của ngành ngân hàng
xuống 16% vào cuối năm. Tính từ đầu năm đến cuối tháng 7, chỉ số VN-Index tụt
giảm 15,54% và chỉ số HNX-Index giảm 38,52%. Thanh khoản của thị trường cũng
giảm sút mạnh, khối lượng giao dịch từ mức bình quân 25 - 30 triệu cổ phiếu một
phiên trong quý I giảm xuống còn 15 - 18 triệu cổ phiếu trong tháng 7. Thậm
chí, gần đây, có những phiên giao dịch khối lượng giao dịch chỉ có 100 cổ phiếu.
Thị trường OTC và UPCOM đóng băng với khối lượng giao dịch ảm đạm. Mức vốn hóa so
với GDP đã giảm từ 39% vào cuối năm 2010 xuống còn 36%.
Về giá, thị trường chứng khoán VN
đang là một trong những thị trường có giá cổ phiếu rẻ nhất trong số các thị
trường mới nổi. Đến cuối tháng 7, có 200/284 cổ phiếu trên HSX và 309/383 cổ
phiếu trên HNX có thị giá dưới giá trị sổ sách. Hàng trăm cổ phiếu khác có giá
dưới mệnh giá 10 nghìn đồng. Việc huy động vốn trên thị trường cũng gặp khó
khăn do thị trường giảm sút, giá cổ phiếu xuống dưới mệnh giá, mặt bằng lãi
suất qua cao.
Trước thực trạng giá cổ phiếu
giảm mạnh, nhiều công ty xin hủy đăng ký niêm yết hoặc dự định rút niêm yết
khỏi thị trường vì ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu công ty. Điều này
ảnh hưởng xấu đến tiến trình thúc đẩy doanh nghiệp niêm yết trên thị trường.
Để giữ ổn định thị trường chứng
khoán Việt Nam, theo tôi phải ổn định kinh tế vĩ mô, tạo niềm tin cho nhà đâu
tư là giải pháp quan trọng nhất vì thị trường chứng khoán là thị trường của kỳ
vọng vào tuơng lai. Do đó, kiểm soát lạm phát, hạn chế thâm hụt ngân sách, hạn
chế nhập siêu và ổn định giá trị của đồng Việt Nam
là những ưu tiên trước mắt mà thị trường đòi hỏi.
Thị trường chứng khoán ở VN đã ra
đời được 11 năm nhưng phuơng thức giao dịch vẫn lạc hậu. Phương thức giao dịch
T + 3 vẫn là một trong những rào cản lớn nhất ảnh hưởng đến việc thu hút dòng
vốn. Trong khi phương thức giao dịch T + 1 đã áp dụng với các giao dịch thỏa
thuận thì giao dịch T + 2 vẫn chưa được cho phép. Đây là mong đợi của cộng đồng
đầu tư chứng khoán. Các giải pháp như cho phép nhà đầu tư mở nhiều tài khoản,
được mua bán cổ phiếu cùng phiên hay kéo dài thời gian giao dịch phần lớn không
có ý nghĩa khi trên thực tế nhà đầu tư đã tìm được cách lách luật để thực hiện.
Theo tôi, nên giữ nguyên tỉ lệ
cho vay chứng khoán trên tổng dư nợ tín dụng và tạm dừng chương trình thoái vốn
của các doanh nghiệp NN khỏi thị trường chứng khoán. Đây cũng là một giải pháp
để tránh thị trường tiếp tục đi xuống. Nếu luồng tiền của nhà đầu tư tổ chức cũ
phần lớn bị rút khỏi thị trường thì dù giá cổ phiếu có rẻ hơn thị trường khó
tăng trưởng bền vững trở lại nếu chỉ dựa vào luồng tiền của nhà đầu tư cá nhân
và các quỹ đầu tư mới.
TS.
Vũ Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch UBCKNN
"Cần
có những giải pháp về thuế để hỗ trợ cho TTCK"
Chúng tôi cho rằng Chính phủ cần
thực hiện quyết liệt và sát sao Nghị quyết 11. Đối với chính sách tài khóa,
kiên trì thực hiện chủ trương hạn chế đầu tư, kiên quyết cắt giảm và ngừng các
dự án không hiệu quả, chưa thực sự cần thiết. Đồng thời cắt giảm chi tiêu
thường xuyên để giảm bớt thâm hụt, giảm bớt áp lực lạm phát. Nếu chúng ta thực
hiện tốt Nghị quyết 11 thì các vấn đề kinh tế vĩ mô sẽ được cải thiện và TTCK
có cơ hội phát triển bền vững. Chính sách tiền tệ cần có sự điều hòa linh hoạt
theo tín hiệu thị trường vừa thận trọng nhưng cũng đảm bảo duy trì hoạt động
sản xuất kinh doanh của DN.
Ngân hàng Nhà nước cần rà soát
lại để có bức tranh đúng về dư nợ tín dụng đối với TTCK, trên cơ sở đó có các
quy định phù hơp, một mặt đáp ứng được yêu cầu chống lạm phát một mặt có lộ
trình để các ngân hàng có thể điều chỉnh theo hướng tích cực. Cụ thể không nên
quy định một mức tiền cho vay hoạt động chứng khoán như nhau đối với các tổ
chức tín dụng mà cần phân loại và chỉ hạn chế đối với các tổ chức tín dụng
không đạt các tiêu chí an toàn.
Các cấp hoạch định chính sách cần
có cái nhìn công bằng hơn đối với TTCK. Thực tế, phát triển TTCK 11 năm qua cho
thấy TTCK trở thành một kênh phân phối và huy động vốn ngày càng hiệu quả cho
doanh nghiệp trong đó có các ngân hàng. Chỉ tính năm 2010, hệ thống ngân hàng
đã huy động được hơn 45 nghìn tỷ đồng để tăng vốn điều lệ theo quy định của CP.
Không có TTCK thì những doanh nghiệp nhưu STB, ACB, SSI, HAG... không thể tăng
trưởng quy mô nhanh chóng để trở thành doanh nghiệp tầm cỡ của quốc gia và
vương ra khu vực như hiện nay. Do đó, số lượng công ty niêm yết không ngừng
tăng lên, đồng thời cũng làm tăng tính công khai minh bạch và chất lượng quản
trị DN dù rằng vẫn còn chưa làm thỏa mãn nhà đầu tư.
Chính phủ cần có những giải pháp
về thuế để hỗ trợ cho hoạt động của TTCK. Ngoài các giải pháp trước mắt như
miễn giảm tạm thời thuế TNCN từ chứng khoán, UBCKNN kiến nghị trong khi chưa
đánh thuế vào tiền lãi ngân hàng thì nên bỏ thuế 5% trên thu nhập từ cổ tức do
đây là thu nhập sau thuế của DN (đã chịu thuế TNDN). Khi doanh nghiệp chi trả
cổ tức bằng tiền hoặc cổ phiếu thì đều có tác động đến giá cổ phiếu giảm. Loại
bỏ thuế đánh vào cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu vì thực chất đây là hình
thức tách cổ phiếu, không đem lại thu nhập cho cổ đông. Mặt khác, cần mở rộng
diện không chịu thuế GTGT đối với các dịch vụ tài chính hợp pháp của các công
ty chứng khoán.
Về phía cơ quan giám sát hoạt
động của TTCK, tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của các công ty chứng
khoán công ty quản lý quỹ căn cứ vào chỉ tiêu an toàn tài chính. Nâng cao năng
lực quản trị rủi ro, an toàn tài chính, đạo đức nghề nghiệp trong các đơn vị
kinh doanh chứng khoán, thúc đẩy việc giải thể, hợp nhất những công ty chứng
khoán hoạt động kém hiệu quả. Tăng cường giám sát thị trường để phát hiện kịp
thời các hành vi giao dịch không công bằng, thao túng giá cả.
Dominic
Scriven, Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ Dragon Capital
"Thành
lập các hình thức đầu tư mới như quỹ hưu trí, quỹ đầu tư mở"
Mặc dù tăng trưởng GDP của VN
trong 5 năm qua cao hơn so với Ấn Độ và Thái Lan nhưng kinh tế vĩ mô lại không
ổn định chẳng hạn như lạm phát cao nhất trong khu vực. Điều đó giải thích lý do
tại sao thị trường chứng khoán đã hoạt động không hiệu quả. Các nhà đầu tư tổ
chức lo ngại biến động cao của nền kinh tế.
Trong năm 2006, gần 40% trái
phiếu của VN đã được tổ chức nước ngoài nắm giữ. Đây là tỉ lệ cao nhất trong
Châu Á. Nhưng hiện nay, tỉ lệ này chưa tới 10%. Điều này thể hiện niềm tin của
nhà đầu tư tổ chức ngày càng giảm sút.
Cổ phiếu Việt Nam đang có mức
giá hấp dẫn nhưng tỉ lệ chiết khấu cao trong các quỹ đã làm giảm lợi thế trong
việc thu hút các quỹ nước ngoài để thu hút luồng tiền ngoài nước. Các quỹ đầu
tư ở VN rất khó để huy động vốn mới nếu mức chiết khấu cao vẫn còn. Đồng thời,
rủi ro thanh khoản tăng lên đáng kể với mức chiết khấu cao. Chúng tôi quan sát
một vài quỹ đã được mua lại vào năm 2011 và 2012. Nếu không có dòng tiền mới
chảy vào việc mua lại này sẽ gây thêm áp lực cho thị trường.
Theo tôi, cần thành lập các hình
thức đầu tư mới như quỹ hưu trí, quỹ đầu tư mở... Đó là điều cần thiết để phát
triển các loại hình nhà đầu tư tổ chức mới để cải thiện thanh khoản và tăng
cường tính chuyên nghiệp cho thị trường chứng khoán. Bộ Tài chính đã ban hành
dự thảo Thông tư về quỹ mở và thu thập ý kiến từ người tham gia thị trường. Hy
vọng quy định này sớm đưa vào thực hiện.
Tăng cường vai trò của nhà đầu tư
tổ chức, UNCK cần khuyến khích đầu tư dài hạn và trao đổi nhiều hơn với thị
trường thông qua các tổ chức của mình nhưu nhóm công tác thị trường của Diễn
đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF), câu lạc bộ quản lý quỹ, Hiêp hội các nhà đầu
tư Tài chính, Hiệp hội các công ty chứng khoán...
Đơn giản hóa quá trình phê duyệt
cho các khách hàng tổ chức kinh doanh bên ngoài các thành phần trên: tính thanh
khoản yếu điều này là một trong những cách để hỗ trợ thị trường.
Về quy mô doanh nghiệp và vốn hóa
thị trường, trên thị trường có quá nhiều công ty nhỏ và một vài công ty khá
lớn. Các mã chứng khoán có thể đầu tư được lại chỉ giới hạn cho các nhà đầu tư
tổ chức. Họ đã nắm giữ nhiều cổ phiếu của các công ty này để có được sự phân bổ
tài sản mong muốn.
VN-Index có vốn hóa thị trường khoảng
26 tỉ USD vào cuối tháng 7. Theo tiêu chuẩn quốc tế, chúng tôi tính toán điều
chính vốn hóa thị trường thực bằng cách loại ra tỉ lệ sở hữu của chính phủ và
hội đồng quản trị tại mỗi công ty. Giá trị điều chỉnh thực của VN-Index là 9 tỉ
USD vốn hóa thị trường. Giá trị điều chỉnh thấp là một trong những lý do chính
cho sự đóng góp thấp tới bất kỳ chỉ số chứng khoán khu vực hoặc nhóm chỉ số.
Theo chúng tôi, cần có lộ trình
để giảm quyền sở hữu Nhà nước tại các DN cổ phần hóa. Một mục tiêu của chương
trình cổ phần hóa là để giảm quyền sở hữu Nhà nước trong các ngành công nghiệp
mà sở hữu Nhà nước không cần thiết có mặt ở đó. Trên thực tế, sở hữu Nhà nước cao
(hơn 51%) gây ra một số khó khăn trong việc lập kế hoạch chiến lược, hoạt động
kinh doanh và thậm chí mâu thuẫn lợi ích.
Chính phủ cần có một khung thời
gian để các công ty đại chúng niêm yết. Các công ty niêm yết có tính minh bạch
tốt hơn cho các cổ đông. Điều kiện thị trường không phải là một lý do để trì
hoãn việc niêm yết khi mà việc xác định giá trị công ty được chiết khấu nếu
thanh khoản thấp (thị trường OTC). Thêm vào đó, cần công bố kế hoạch chi tiết việc
cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước. Sự chậm chễ trong việc tư nhân hóa có
thể gửi một tín hiệu không mong muốn tới nhà đầu tư tổ chức.
Nguyễn
Đông