Không chỉ
vậy, trong sự cạnh tranh phải có sự hợp tác, có như vậy siêu thị
"nội" mới có thể đuổi kịp siêu thị "ngoại". Đó là quan điểm
ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, người đầu tiên kinh doanh
siêu thị ở Việt Nam cách đây 16 năm đưa
ra trong cuộc trao đổi với PV Tạp chí Nghiên cứu Khoa học Kiểm toán.
- Thưa ông,
sau nhiều năm phát triển, các siêu thị của Việt Nam không thể thu hút nhiều khách
hàng như siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài. Theo ông, siêu thị "nội"
còn kém gì so với siêu thị "ngoại"?
Cạnh tranh bằng lợi thế và cá biệt. Chuyên gia về cạnh
tranh trên thế giới đã khuyên như vậy.
Đối với một siêu thị, vấn đề trang thiết bị và hạ tầng
thương mại là vấn đề quan trọng. Đây cũng là chỗ còn yếu của siêu thị nội. Còn
nhiều điểm yếu và thiếu trong hệ thống siêu thị bán lẻ tại Việt Nam như: sản
phẩm kém chất lượng, thiếu chuyên nghiệp, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo… Siêu thị
phải có bãi đỗ xe đủ rộng, hệ thống phòng cháy chữa cháy đảm bảo, có chỗ chơi
cho trẻ em, có khu vực dành cho dịch vụ trước và sau bán hàng. Tuy nhiên, thực
tế có nhiều siêu thị chỉ có 20m2 cũng treo biển siêu thị. Bản thân tôi khi còn
công tác ở ngành Công thương đã nhiều kiến nghị phải rà soát các siêu thị, siêu
thị nào không đạt chuẩn phải gỡ biển siêu thị, chỉ là cửa hàng kinh doanh bình
thường. Dù vậy, vấn đề này đến nay vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Đây còn là
vấn đề quy hoạch của Nhà nước, trung ương và địa phương, làm rõ đâu là siêu
thị, đâu là bách hóa và đâu là cửa hàng tự chọn.
- Vậy đâu là nguyên nhân? Siêu thị nội có thể
làm gì để rút ngắn khoảng cách so với siêu thị ngoại?
Chúng ta cũng phải nghiên cứu học tập siêu thị nước
ngoài để tiến lên. Trong cạnh tranh phải có cả hợp tác. Những siêu thị như Big
C hay Metro là một hình mẫu mà chúng ta
phải học. Chúng ta có thể học hỏi họ ở các phương diện như vấn đề chuỗi
liên kết toàn cầu, hệ thống trung tâm thu mua hàng hóa và phân phối hàng hóa
đảm bảo tiết kiệm chi phí nhất và đến tay người tiêu dùng với giá tốt nhất.
Hiện nay, ở Hà Nội, giá của Metro là hợp lí nhất và chất liệu là tốt nhất.
Doanh số của Metro có thể lên tới 6, 7 tỉ đồng một ngày. Cạnh tranh nhưng vẫn
phải hợp tác để phát triển tốt nhất.
Để có thể cạnh tranh trên sân nhà, siêu thị trong nước
cần có vốn lớn, thu mua phân phối toàn cầu, chịu trách nhiệm với người tiêu
dùng, làm ăn chuyên nghiệp, mua bán hóa đơn chứng từ rõ ràng.
Nếu có thể
thu mua tận gốc, giá bán đến tay người tiêu dùng sẽ rẻ hơn. Vậy tại sao các
siêu thị không làm được điều này?
Vấn đề nằm ở chỗ liên kết hợp tác còn kém, cơ chế
chính sách chưa hiệu quả, đầu vào sản xuất lẩm cẩm, quy mô kém, chất lượng
không đạt tiêu chuẩn. Nếu muốn thu mua tận gốc, siêu thị và nhà sản xuất phải
hợp tác bình đẳng cùng có lợi. Ví dụ như liệu nhà sản xuất có dám bán giá đại
lí, giao hàng đại lý cho siêu thị không? Chất lượng có đảm bảo theo đúng yêu
cầu không? Hiện nay, doanh nghiệp sản xuất chủ yếu là mua đứt bán đoạn,. Những
vấn đề này đang làm khó cho việc thu mua hàng hóa của siêu thị để có thể cạnh
tranh với hàng hóa nước ngoài.
Lý thuyết của nước ngoài là gắn chuỗi sản xuất và phân
phối, hàng hóa từ sản xuất đến thẳng bán lẻ chứ không qua đại lý cấp 1, cấp2...
Ở Việt Nam,
thuốc qua tới 6, 7 cầu, đường qua 2, 3 cầu, dầu ăn cũng vậy. Mỗi cầu cộng thêm
20% vào giá bán thì người tiêu dùng sẽ phải chịu thiệt. Hiện nay, chúng ta
không coi trọng bán buôn, quản lý không chặt nên bán buôn dễ thao túng thị
trường, đầu cơ lên giá. Các nhà máy đường, dầu ăn giao hàng cho đại lý cấp 1,
cấp 2 mà không giao thẳng cho siêu thị. Sắt, thép, xi măng cũng vậy. Làm như
vậy là trái với Quyết định 127 là các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu đầu
nguồn phải chịu trách nhiệm đến cùng về giá và chất lượng sản phẩm. Điều này
dẫn đến tình trạng dầu ăn có năm tăng giá 5 lần, tình trạng găm hàng, lũng đoạn
giá phổ biến. Đợt kiểm tra 7 mặt hàng sữa, phân bón... vừa rồi cho thấy vi phạm
khá nhiều về vấn đề nâng giá, giao hàng.
- Ông đánh giá thế nào về các chính sách thu
hút, ưu đãi để phát triển hệ thống phân phối hiện đại?
Chúng ta có nhiều cơ chế, chính sách để thu hút, phát
triển hệ thống phân phối hiện đại nhưng tôi thấy chưa đủ tầm. Nhiều chuyên gia
cũng từng nói nếu như ưu đãi quá rộng thì coi như không có gì ưu đãi cả. Theo
tôi, ngành thương mại cần có ưu tiên về thuê đất, tiếp cận hạ tầng, hỗ trợ chi
phí trong 2 năm đầu để xây dựng hạ tầng. Ngoài ra, có nhiều ưu đãi mà các siêu
thị nước ngoài được hưởng nhưng siêu thị trong nước lại không được. Đồng thời,
cũng cần có cơ chế để hỗ trợ cho sự phát triển của các kênh phân phối hiện đại
như siêu thị, hạn chế kênh thương mại truyến thống, vốn thường không đảm bảo vệ
sinh.
- Với cơ chế
cấp phép địa điểm bán lẻ như hiện nay, các DN nước ngoài vốn lớn rất dễ thuê
được địa điểm. Vậy có cần phải hạn chế tình trạng này?
Chúng ta không thể đóng cửa mãi được mà phải tự hoàn
thiện mình để vươn lên. Hoàn thiện mình bằng tính chuyên nghiệp, sự hợp tác,
đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức nguồn hàng tận gốc để có thể cạnh tranh. Chúng
ta không đóng cửa hoàn toàn mà mở cửa có mức độ và nâng đỡ doanh nghiệp trong
nước một cách hợp lí để có thể cạnh tranh và hợp tác với nước ngoài.
Trong ngành bán lẻ, các DN nước ngoài không vào Việt
Nam qua con đường đầu tư FDI chính thống mà đi vào bằng con đường nhượng quyền
thương hiệu và hợp tác với siêu thị trong nước để tận dụng mặt bằng, địa điểm.
Hiện nay, chúng ta chưa có tiêu chuẩn qui định về việc đặt điểm bán lẻ thứ 2.
Theo tôi, để được phép đạt điểm bán lẻ thứ 2, phải có tiểu chuẩn về nhu cầu
tiêu dùng, bố trí mạng lưới, sức mua của xã hội. Đây là vấn đề quan trọng để hỗ
trợ các siêu thị trong nước phát triển nhanh hơn, có thể cạnh tranh với siêu
thị nước ngoài.
- Thưa ông
mạng lưới siêu thị bán lẻ trên địa bàn Hà Nội bị đánh giá là co cụm quá vào một
số địa điểm?
Thực ra, các doanh nghiệp khi xây dựng siêu thị đều
dựa vào quy hoạch mạng lưới siêu thị của Thủ đô. Tôi nghĩ là với Hà Nội, phải
xác định đây là trung tâm bán buôn và phát triển thương mại văn minh. Trong 5 -
10 năm tới, Hà Nội phải phấn đấu trở thành trung tâm thương mại văn minh. Ở các
nước họ có nhiều mô hình như đại siêu thị, bách hóa, trung siêu thị rồi cửa
hàng tự chọn, cửa hàng 24/24 để người tiêu dùng dễ dàng mua. Còn siêu thị
thường dành cho mua ăn hàng tuần và khi người ta có điều kiện về thời gian. Vì
vậy, việc phát triển như trong quy hoạch phải chi tiết đến mạng lưới nhỏ.
Quy hoạch chúng ta đã có rồi. Vấn đề nằm ở chỗ
"hậu" quy hoạch. Phải làm rõ 3 vấn đề tổ chức thực hiện đến đâu, ai
thực hiện và kiểm tra giám sát như thế nào. Điều nay giúp nhà đầu tư và doanh
nghiệp chân chính có thể tiếp cận. Hiện nay, các nhà đầu tư rất thiếu thông tin
về quy hoạch, tiếp cận với đất đai còn khó khăn cho nên những nhà đầu tư chân
chính dễ bị nản lòng.
Mặt bằng có
vai trò như thế nào trong cạnh tranh vì doanh nghiệp VN rất coi trọng vị trí đắc
địa, nằm ở trung tâm?.
Tiêu chí về địa điểm chỉ là cần nhưng chưa đủ. Ngoài
mặt bằng còn thương hiệu, phong cách phục vụ, thái độ, phong cách văn minh, giá
trị. Hàng hóa phải phong phú, bắt mắt, cạnh tranh chất lượng và giá. Nhờ vào ưu
thế này mà BigC có thể thu hút vài nghìn lượt khách/ngày doanh số hàng tỉ đồng
mỗi ngày.
- Để giữ chân
khách hàng theo ông điều gì là quan trọng nhất? Luật Bảo vệ người tiêu dùng đã
có hiệu lực từ 1/7.
Tôi là người kinh doanh siêu thị đầu tiên ở HN cách
đây 16 năm, tôi thấy trân trọng người tiêu dùng thì họ sẽ quay lại liên tục.
Không chờ Luật có hiệu lực, doanh nghiệp làm từ trước để bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng. Lợi nhuận quan trọng nhưng bảo vệ người tiêu dùng còn quan trọng
hơn. Luật không bao giờ nói hết các vấn đề thực tế cuộc sống. Doanh nghiệp phải
có ý thức bảo vệ người tiêu dùng, đây là vấn đề đạo đức, thái độ kinh doanh,
trách nhiệm của doanh nghiệp. Đó cũng chính là cách doanh nghiệp xây dựng và
bảo vệ thương hiệu.
Người tiêu dùng VN thông minh hơn, nhiều quyền lựa
chọn hơn trong bối cảnh vạn người bán trăm người mua. Nhưng người tiêu dùng
chưa được bảo vệ chu đáo vì các chế tài chưa rõ, các thông tư nghị định văn bản
chưa cụ thể. Đừng chờ người tiêu dùng thông thái mà các cơ quan nhà nước và
doanh nghiệp phải chủ động. DN bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ thương
hiệu của mình.
Hoàng Duy